การชุมนุม ข่าวการเมือง คณะราษฎร 2563 อรรถพล บัวพัฒน์ ไผ่ ดาวดิน

แกนนำกลุ่มราษฎร ประกาศจุดยืน 3 ข้อ กดดัน “ บิ๊กตู่ ” ลาออก

ลุ่มราษฎรไม่เชื่อมั่นรัฐบาลตั้งคณะกรรมการปรองดอง สมานฉันท์ ระบุเป็นแค่ผักชีโรยหน้าเพื่อให้ “พล.อ.ประยุทธ์” อยู่ในตำแหน่งต่อไป

Home / NEWS / แกนนำกลุ่มราษฎร ประกาศจุดยืน 3 ข้อ กดดัน “ บิ๊กตู่ ” ลาออก

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มราษฎรไม่เชื่อมั่นรัฐบาลตั้งคณะกรรมการปรองดอง สมานฉันท์ ระบุเป็นแค่ผักชีโรยหน้าเพื่อให้ “พล.อ.ประยุทธ์” อยู่ในตำแหน่งต่อไป
  • แกนนำกล่าวย้ำ การจับกุมผู้ชุมนุมสะท้อนว่า รัฐบาลไม่ต้องการเจรจากับประชาชน
  • ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง

วานนี้ ( 4 พ.ย. 63) ที่ บริเวณสนามหลวง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ” #ไผ่ดาวดิน ” หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ได้แถลงถึงจุดยืนของการชุมนุมในครั้งนี้ ว่า ปัญหาของรัฐธรรมนูญปี 60 เกิดจากที่มาของการทำรัฐประหาร และอำนาจของ คสช. อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เป็นสิ่งที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นมา หากนายกฯ ยังอยู่รวมถึงอำนาจของสมาชิกที่สภา (ส.ว.) 250 ตำแหน่ง

เพราะที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้รับการปกป้อง ถ้าหากนายกรัฐมนตรีลาออกจะเกิดการเจรจาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปัญหาต่าง ๆ จะต้องเข้าไปสู่การแก้ไขในรัฐสภา ซึ่งตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คืออุปสรรคในการแก้ไขปัญหา และในตอนนี้เราได้รวบรวมเครือข่ายต่าง ๆ ที่กระจายทุกภูมิภาค เพื่อที่จะทำการวางแผนและวางยุทธศาสตร์ในการชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไป ยิ่งรัฐบาลอยู่นานพวกเราก็จะแข็งแกร่งขึ้น

หลังจากนี้เราจะมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นซึ่งทุกคนจะต้องคอยติดตามจากเพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเท่านั้น เนื่องจากมีหลายเพจ หลายกลุ่ม อาจทำให้มวลชนสับสน อีกทั้งเราจะต้องเปิดเพจขึ้นมาใหม่เพื่อป้องกันไอโอจากฝั่งรัฐบาลที่จะเข้ามาโจมตี

ไผ่ ดาวดิน

นายจตุภัทร์ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะหนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ขอยืนยันว่า การเคลื่อนไหวของพวกเรามีพลังถึงแม้รัฐบาลจะไม่ฟังเรา แต่วันนี้พวกเรามีมวลชนมากขึ้น การชุมนุมแต่ละครั้งเราต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเราได้ยึดหลักสันติวิธี แล้วเราไม่รู้ว่าการชุมนุมของเราในแต่ละครั้งจะเป็นการกดดันให้นายกฯ ลาออกเมื่อไหร่ แต่เราจะพยายามไปเรื่อย ๆ และพยายามรับฟังจากเสียงคนรอบข้าง พร้อมทั้งได้ฝากไปยังมวลชนที่มีอุดมการเดียวกัน ให้หาระมัดระวังเรื่องการใช้ความรุนแรง อาวุธ เนื่องจากสิ่งนี้อาจทำให้รัฐบาลใช้เป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหารได้

ส่วนทางด้าน นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฏร ได้แถลงจุดยืนด้วยว่า รัฐบาลยังไม่หยุดที่จะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมือง อีกทั้งในปัจจุบัน นักเคลื่อนไหวหลายคน ยังมีคดีค้างคาอยู่หลาย สน. นี่คือสิ่งที่แสดงออกว่ารัฐบาลไม่อยากเจรจากับพวกเรา และพวกเราก็จะไม่ขอเจรจาด้วย ประชาชนเป็นฝ่ายที่ถูกรัฐบาลคุกคามและลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เราจะไม่ยอมถอยอีกแล้ว เราสู้จนหลังชนฝา ข้อเรียกร้องของพวกเรา คือ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ และคสช. ทั้งหมดลาออกจากตำแหน่ง และต้องรีบร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้ไวที่สุด

นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่

นอกจากนี้ แกนนำกลุ่มราษฎร ได้ร่วมกันประกาศจุดยืน โดยมีเนื้อหา ว่า ฝ่ายรัฐบาลได้เสนอให้จัดตั้งคณกรรมการปรองดอง-สมานฉันท์ขึ้น เพื่อลดความตึงทางการเมืองในสังคม และหาทางแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติ พวกเราเห็นว่าการจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวมิอาจนำมาซึ่งหนทางแก้ปัญหาใด ๆ ได้ เพราะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอุปสรรคประการใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการแก้ไขปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม อีกทั้งยังปราศจากความชอบธรรมโดยสิ้นเชิง เป็นเพียงการแสดงละครทางการเมืองของฝ่ายรัฐบาล เพื่อซื้อเวลาเท่านั้น

ทั้งนี้พวกเราขอยืนยันในข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อดังต่อไปนี้

  1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
  2. ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
  3. ต้องมีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ภาพ : วิชาญ โพธิ