ออสเตรีย เวียนนา

เหตุก่อการร้ายกลางกรุงเวียนนา – 3 พ.ย.

กลุ่มผู้ก่อการร้าย พร้อมอาวุธจำนวนหนึ่ง ก่อเหตุยิงประชาชนในบริเวณใจกลางกรุงเวียนนา

Home / NEWS / เหตุก่อการร้ายกลางกรุงเวียนนา – 3 พ.ย.

เกิดเหตุ กลุ่มผู้ก่อการร้าย พร้อมอาวุธจำนวนหนึ่ง ก่อเหตุยิงประชาชนในบริเวณใจกลางกรุงเวียนนา (1st district of Vienna) เมื่อเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ตามเวลาท้องถิ่น โดยรายงานเบื้องต้นขณะนี้ มีผู้บาดเจ็บแล้วเกือบ 20 ราย และมีผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 1 ราย

แผนที่จุดเกิดเหตุทั้ง 6 จุด

LIVEเหตุกราดยิงในกรุงเวียนนา

◾️ 12.00 น.

ทางการออสเตรียแถลงสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

  • มีผู้เสียชีวิต 3 รายในเหตุการณ์ครั้งนี้ ( ชาย 2 , หญิง 1)
  • มีผู้บาดเจ็บ 15 ราย รวมถึงจนท. ตำรวจเวียนนาด้วย 1 ราย
  • ผู้ก่อเหตุมีแรงจูงใจในประเด็นที่เกี่ยวกับปมเรื่องของศาสนา
  • ผู้ก่อเหตุมีปืนยาว 1 กระบอก จำนวน 1 ราย ส่วนผู้ก่อเหตุรายอื่น ๆ มีปืนพกสั้น
  • สำหรับผู้ก่อเหตุรายหนึ่งสวมชุดติดระเบิด จากตรวจสอบพบว่าเป็นของปลอม
  • หน่วย SWAT เข้าค้นที่พักของผู้ก่อเหตุแล้ว
  • รายละเอียดอื่น ๆ กำลังรวบรวมหลักฐานจากภาพ-วิดีโอ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

◾️ 09.00 น.

สถานการณ์ในขณะนี้เริ่มนิ่ง หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่ไปได้ และยังเหลืออีก 1 รายเท่านั้นที่ยังคงหลบหนีอยู่

◾️ 08.20 น.

ยืนยันผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ในเหตุการณ์ ส่วนตำรวจที่ถูกยังอยู่ในห้องไอซียู

โดยในขณะนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันถึงมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุในครั้งนี้

ทางด้านของนาย Ibrahim Kalin โฆษกส่วนตัวของ Recep Tayyip Erdoğan ประธานาธิบดีของตุรกี ระบุว่า พวกเรารู้สึกเสียใจอย่างมากกับเหตุการณ์การโจมตีในกรุงเวียนนา และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้สูญเสีย นี่เป็นการโจมตีด้วยความขี้ขลาด ก่อนระบุด้วยว่า จะยืนอยู่ข้างออสเตรีย และต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย

◾️ 08.00 น.

ยืนยันการจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้บางส่วน (ยังไม่ยืนยันยอดผู้ก่อเหตุ) ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ครบทุกราย ทางเจ้าหน้าที่ประกาศให้ปชช.อยู่ในที่ปลอดภัย และไม่ออกจากบ้าน

https://twitter.com/Libi32727187/status/1323434454157795329

ทางการประกาศปิดการเรียนการสอนในวันนี้ และขอให้อยู่บ้าน

ทางด้านของนาย Boris Johnson ระบุว่า รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์อันน่ากลัวที่เกิดขึ้นในกรุงเวียนนาคืนนี้ โดยอังกฤษจะยืนเคียงข้างเพื่อร่วมต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย

◾️ 07.30 น.

สถานทูตเยอรมนีได้ทวีตข้อความถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ได้รับรายงานเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงเวียนนาแล้ว ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจ ซึ่งในเวลาที่ยากลำบากนี้อย่าให้ความเกลียดชังสร้างความแตกแยกในสังคมของเรา

นายเอ็มมานูเอล มาครอง ปธน. ฝรั่งเศส ทวีตข้อความถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องที่สร้างความตกใจและช็อคมากกับเเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในออสเตรีย ที่ประเทศเพื่อนบ้านของเราถูกโจมตี ซึ่งศัตรูของเราควรรู้ว่ากำลังเล่นกับอะไรอยู่ และเราจะไม่ยอมแพ้

ส่วน Giuseppe Conte นายกฯ ของอิตาลี ก็ทวีตข้อความระบุว่า ขอประนามในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเวียนนา ไม่ควรมีพื้นที่สำหรับความเกลียดชังในยุโรป

◾️ 07.00 น.

ทางการออสเตรียออกแถลงการณ์ ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดย Karl Nehammer รมต. กระทรวงมหาดไทยของออสเตรียแถลงว่า ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 1 ราย และยังคงเร่งจับกุมตัวเพิ่ม ทำให้สถานการณ์ยังคงดำเนินอยู่

◾️ 06.00 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่บ้าน/ที่ปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่สงบ และขอให้งดแชร์ – ส่งต่อ ข่าวลือหรือภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

◾️ 05.00 น.

มีการประกาศให้ประชาชนอยู่ในบ้าน หรือหากยังอยู่บนถนนในกรุงเวียนนา โดยเฉพาะในพื้นที่เขต 1 และใกล้เคียง ให้หลบเข้าไปในที่ปลอดภัย งดใช้ขนส่งสาธารณะโดยไม่จำเป็น

◾️ 04.00 น.

จนท. ประกาศขอให้ปชช. งดส่งต่อหรือแชร์ภาพเหตุการณ์ในครั้งนี้

◾️ 03.00 น.

ตำรวจ/เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าพื้นที่เกิดเหตุ ปิดล้อมพื้นที่ พร้อมประกาศให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าบ้าน และห้ามประชาชนออกจากบ้านจนกว่าสถานการณ์จะสงบ

◾️ 02.30 น.

นายกเทศมนตรี Michael Ludwig ระบุว่า เป็นการก่อการร้าย

◾️ 02.00 น.

ที่บริเวณ Seitenstettengasse, ในเขต 1 กลางกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุจำนวนหนึ่งพร้อมอาวุธปืนไรเฟิล ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน เกิดเหตุยิงประชาชน จาก 6 จุดด้วยกัน มีผู้บาดเจ็บแล้วเกือบ 20 ราย และหนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นหนึ่งในผู้ก่อเหตุถูกตำรวจยิงเสียชีวิต


คลิปเหตุการณ์บางส่วน

https://twitter.com/abhijitmajumder/status/1323372285047132160
https://twitter.com/Birbuketgokyuzu/status/1323383878007083009