ข่าวการเมือง รัฐประหาร เทพไท เสนพงศ์

‘เทพไท’ ชี้รัฐประหารไม่ใช่ทางออกที่ดี ปชช.จะออกมาต่อต้านแน่นอน

'เทพไท' ชี้การทำรัฐประหารไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศชาติได้ แต่เป็นการสืบทอดอำนาจของฝ่ายเผด็จ ประชาชนคนไทยไม่ยอมรับ และจะลุกขึ้นมาต่อต้านอย่างแน่นอน

Home / NEWS / ‘เทพไท’ ชี้รัฐประหารไม่ใช่ทางออกที่ดี ปชช.จะออกมาต่อต้านแน่นอน

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีกระแสข่าวถึงการทำรัฐประหาร ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของคนบางกลุ่ม
  • ’เทพไท’ ชี้การทำรัฐประหารไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศชาติได้ แต่เป็นการสืบทอดอำนาจของฝ่ายเผด็จการ
  • ระบุหากมีการทำรัฐปะระหารจริง ก็เป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากประชาชนคนไทยไม่ยอมรับ และจะลุกขึ้นมาต่อต้านอย่างแน่นอน

วันนี้ (2 ต.ค.63) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กระแสข่าวการรัฐประหารที่มีหนาหูขึ้นมากในตอนนี้ว่า เป็นการเรียกร้องต้องการของคนบางกลุ่ม กลุ่มการเมืองบางฝ่าย ที่ไม่ศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย ต้องการให้อำนาจพิเศษนอกระบบ เข้ามาแทรกแซงควบคุมการบริหารประเทศ ซึ่งเป็นวงจรอุบาทว์ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน แต่การรัฐประหารก็ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาประเทศชาติได้ และทุกครั้งที่มีการรัฐประหาร ก็จะมีการสืบทอดอำนาจของฝ่ายเผด็จการทุกครั้ง จนทำให้ประชาธิปไตยในประเทศไทยล้มลุกคลุกคลานจนถึงปัจจุบัน

สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ไม่ว่าจะมีความวุ่นวายหรือความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นก็ตาม ก็ต้องใช้วิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย เปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหาทางการเมืองดีกว่า การเรียกร้องให้อำนาจนอกระบบ เข้ามายึดอำนาจแก้ปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งทำเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของประเทศ และจะถูกบอยคอตจากประชาคมโลก

ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับการลงทุนทางเศรษฐกิจทั้งระบบ เพราะโลกในยุคปัจจุบันได้ก้าวผ่านการรัฐประหารไปแล้วทั้งสิ้น ยังคงมีแต่ประเทศล้าหลัง หรือด้อยพัฒนาเท่านั้น ที่ยังคงวนเวียนอยู่กับการรัฐประหาร และการเข้าสู่อำนาจของคณะรัฐประหารเป็นรัฐบาลเผด็จการ ก็ไม่เคยแก้ไขปัญหาประเทศชาติได้สำเร็จตามที่กล่าวอ้าง จนถึงการรัฐประหารครั้งล่าสุด มีกระแสเรียกร้องให้ปฎิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง สุดท้ายก็ไม่สามารถปฎิรูปอะไรได้เลย จึงขอให้การรัฐประหารที่ผ่านมาเป็นครั้งสุดท้ายของประเทศไทย

ส่วนตัวไม่เชื่อว่าการรัฐประหารจะเป็นทางออกของประเทศ มีแต่การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเท่านั้น ที่จะเป็นคำตอบให้กับประเทศชาติได้ และเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศทั่วโลก ไม่มีประเทศใดในโลกที่มีการเจริญก้าวหน้าพัฒนาไปได้โดยรัฐบาลเผด็จการที่มาจากการรัฐประหาร มีแต่ประเทศที่ปกครองในระบอบที่ประชาธิปไตยเท่านั้น ที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองเป็นประเทศพัฒนา ตามที่ปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วโลก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะไม่มีใครการันตีได้ว่าการรัฐประหารจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ แต่ถ้าดูจากท่าทีของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ออกมายืนยันว่าจะไม่มีรัฐประหารแน่นอน และในสถานการณ์ปัจจุบันการรัฐประหาร คงไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป ตราบใดที่ประชาชนคนไทยไม่ยอมรับ และลุกขึ้นสู้ต่อต้านการรัฐประหาร ก็จะทำให้การรัฐประหารล้มเหลว คณะรัฐประหารก็จะกลายเป็นกบฏต่อแผ่นดิน จะต้องรับโทษทางกฏหมายสถานหนักต่อไป

ที่มา : เทพไท เสนพงศ์