กลุ่มเยาวชนปลดแอก ข่าวการเมือง รุ้ง ปนัสยา หมอลำแบงค์ เพนกวิน ไมค์ ระยอง

ส่งตัว ‘เพนกวิน-รุ้ง’ เข้ารพ. หลังสอบปากคำเรียบร้อย

หมอลำแบงค์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายหลังวันนี้ศาลยกคำร้องฝากขังครั้งที่ 3 และให้ทำการปล่อยตัว

Home / NEWS / ส่งตัว ‘เพนกวิน-รุ้ง’ เข้ารพ. หลังสอบปากคำเรียบร้อย

ประเด็นน่าสนใจ

  • หมอลำแบงค์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายหลังวันนี้ศาลยกคำร้องฝากขังครั้งที่ 3 และให้ทำการปล่อยตัว
  • เพนกวิน ไมค์ และรุ้ง ปนัสยา ภายหลังได้รับการปล่อยตัว เจ้าหน้าตำรวจได้อายัดตัว มายัง สน.ประชาชื่น
  • ไมค์ ระยอง ถูกหามตัวส่งโรงพยาบาล หลังมีอาการเป็นลมหมดสติ

วันนี้ (30 ต.ค.63) นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และได้เล่าถึงการเข้าไปควบคุมตัว 3 แกนนำคือ เพนกวิน ไมค์ และรุ้ง ปนัสยา เพื่อที่จะถูกนำตัวไปควบคุมตัวต่อ

หมอลำแบงค์ ได้รับการปล่อยตัว

โดยนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เพิ่งทราบว่ามีรถตำรวจจาก สน.ประชาชื่นเข้ามาควบคุมตัวทั้ง เพนกวิน และไมค์ต่อ ซึ่งตามหลักแล้ว ถ้าทางเรือนจำมีการปล่อยตัวตามหมายปล่อยตัวจากศาลอาญาแล้ว ทางทนายควรจะได้พบนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) และนายภานุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) ก่อนตามหลักสิทธิเบื้องต้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุชุลมุนภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อายัดตัว เพนกวิน และ ไมค์ มาที่ สน.ประชาชื่น โดยมีมวลชนที่มาเฝ้ารอให้กำลังใจที่โรงพัก ในขณะที่ รุ้ง ปนัสยา ถูกเจ้าหน้าที่อายัดตัวมาที่ สน.ประชาชื่น เช่นกัน ภายหลังทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัว เพนกวิน ลงจากรถ ในส่วนของ ไมค์ มวลชนได้ช่วยกันอุ้มพาเข้าไปบนโรงพัก เนื่องจากมีอาการเป็นลมหมดสติ อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมาได้มีรถกู้ชีพนำตัวไมค์ ส่งโรงพยาบาล โดยมีนายแพทย์ทศพร นั่งไปด้วย

ไมค์ ระยอง เป็นลมหมดสติ ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ทางด้าน เพนกวิน กล่าวปราศรัยบริเวณหน้า สน.ประชาชื่น โดยระบุว่า วันนี้ตนและเพื่อนๆที่ถูกจำคุก เฝ้ารออิสรภาพ 16 วัน แต่กลับมีตำรวจนอกเครื่องแบบ 4-5 นาย เข้าจับกุม หลังได้รับการปล่อยตัว โดยนำหมายจับใน 3 พื้นที่ ประกอบด้วย สภ.เมืองนทบุรี , สภ.พระนครศรีอยุธยา , และ สภ.อุบลราชธานี มาแสดงในการอายัดตัว

ทั้งนี้ เพนกวิน ระบุว่า หมายจับดังกล่าวได้สิ้นผลไปแล้ว ตามกฎหมายไม่สามารถนำมาบังคับใช้ได้ เนื่องจากทางผ่านถูกจับกุม และเข้าให้ปากคำเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ระบุด้วยว่า จะไม่หนีไปไหนและให้มาจับกุมตัวได้เลย แต่ตนจะฟ้องกลับทั้งโรงพัก ตามมาตรา 157 เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ

อย่างไรก็ตาม เพนกวิน ได้กล่าวกับมวลชน ให้รอจนกว่า สภ.พระนครศรีอยุธยา จะเพิกถอนคำสั่งอายัดตัว ตอนนี้กำลังเดินทางมา (สภ.เมืองนนทบุรี และ สภ.อุบลฯ ถอนหมายจับแล้ว)

พวกเราเคลียร์หมายหมดแล้ว หมายจับสิ้นสภาพแล้ว ไม่มีสิทธิมาควบคุมเรา

ซึ่งในภายหลังทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น ก็ได้อนุญาตให้ทั้งเพนกวิน และ รุ้ง ออกมาพบกลุ่มผู้ที่มารออยู่ด้านนอก โดยทั้งคู่ได้ออกมาพูดุคย-ปราศรัย บริเวณด้านหน้า สน.ประชาชื่นนั่นเอง

ในเวลาประมาณ 03.00 น. จนท. ได้ประกาศขอนำตัวทั้ง 2 ขึ้นไปสอบปากคำเพิ่มเติม ที่ห้องสอบสวน ชั้น 2 ของ สน.ประชาชื่น โดยระบุว่า เป็นการสอบถามในคดีที่เกิดขึ้นในท้องที่พระนครศรีอยุธยา

ทางแกนนำทั้งสอง ระบุว่า ยินดีทำตาม แต่จะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ เนื่องจากหมายจับดังกล่าวได้สิ้นผลไปแล้ว ซึ่งทางตร. ก็ได้มีการพูดคุยกันระยะหนึ่ง ก่อนที่ทั้งเพนกวิ้น และรุ้ง ยินดีขึ้นไปให้ข้อมูลเพิ่ม

หลังจากนั้นในช่วงเวลาเกือบ 05.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว เพนกวิน และรุ้ง ขึ้นรถโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น โดยระบุว่า จะนำตัวไปรักษาตามสิทธิของผู้ต้องหา เนื่องจากเพนกวินมีอาการบาดเจ็บจากเหตุชุลมุน และมีบาดแผลที่เกิดจากกระจกบาด ส่วนรุ้ง ปนัสยา นั้นมีอาการอ่อนเพลีย โดยการเดินทางไปนั้น ได้มี นพ.ทศพร และนายปิยบุตร เดินทางไปด้วย

ทำให้กลุ่มผู้ที่มาปักหลักอยู่หน้า สน.ประชาชื่น ได้ประกาศแยกย้ายกลับบ้านไปก่อน ส่วนทางด้านตำรวจนั้นระบุว่า การสอบปากคำเสร็จสิ้นแล้ว และยังไม่มีการนำตัวไปส่งศาลแต่อย่างใด