7 พรรคร่วม ประธานสภาผู้แทนราษฎร

มติ 7 พรรคร่วม ประกาศต้องมีประธานสภาผู้แทนราษฎรวันนี้!

แกนนำ 7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย มีมติต้องมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ วันนี้ (25 พ.ค.62) ที่ หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ แกนนำของทั้ง 7 พรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย…

Home / NEWS / มติ 7 พรรคร่วม ประกาศต้องมีประธานสภาผู้แทนราษฎรวันนี้!

แกนนำ 7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย มีมติต้องมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรวันนี้

วันนี้ (25 พ.ค.62) ที่ หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ แกนนำของทั้ง 7 พรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ได้รวมตัวกันเพื่อแถลงจุดยืนในการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ นาย สุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม จากพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสาเหตุที่พรรคพลังประชารัฐขอเลื่อนการลงมติเลือกประธานสภาฯ ว่าด้วยเหตุไม่มีอะไรมาก เพราะพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย เจรจาผลประโยชน์กันไม่ลงตัว ซึ่งพรรคขั้วประชาธิปไตยทราบข่าวจึงพยายามหยุดยั้งการเลิกการประชุม

ไม่มีอะไรมาก ต้นเหตุของความไม่พร้อมคือเจรจาผลประโยชน์ยังไม่ลงตัว บ่ายวันนี้เราให้เวลาเขาเต็มที่ ไม่แน่ใจว่าเขาเจรจากันจบหรือยัง แต่จะจบหรือไม่จบ เรา 7 พรรคต้องผลักดันให้มีการประชุมวันนี้ให้ได้ เราจะแพ้หรือชนะ ประธานจะเป็นฝ่ายเราหรือไม่นั้นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นวันนี้คือต้องมีประธานสภาฯ และสภาฯ ต้องเดินต่อไปได้ ฝากไปถึงคนจะตั้งรัฐบาล แค่วันนี้ก็เดินลำบาก เพราะฉะนั้นคิดจะตั้งรัฐบาลโดยเสียงปริ่มๆ อะไรจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามแกนนำแต่ละพรรคได้บอกในทำนองเดียวกันว่า ควรจะมีการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรให้เสร็จสิ้นเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ไม่มีเหตุที่จะต้องเลื่อนออกไป และมองว่าการเลื่อนคือการทุจริต โดยทั้ง 7 พรรคมีมติร่วมกันว่าวันนี้ต้องมีการเลือกประธานสภาฯ ของประชาชน