มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มานีจับงู ละครเสียดสี ละครเสียดสี ส.ส.งูเห่า ส.ส.งูเห่า ส.ส.เอื้ออาทร

สมัชชาเสรีฯ จัดแสดงละครเสียดสี ส.ส.งูเห่า ซบเผด็จการ

สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จัดแสดงละคร มานี มีแชร์ เสียดสี ส.ส.งูเห่า ก่อนอ่านแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยสูตรคำนวน ส.ส. และการเลือกปฏิบัติของ กกต. สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม แสดงละคร “มานี มีแชร์”…

Home / NEWS / สมัชชาเสรีฯ จัดแสดงละครเสียดสี ส.ส.งูเห่า ซบเผด็จการ

สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จัดแสดงละคร มานี มีแชร์ เสียดสี ส.ส.งูเห่า ก่อนอ่านแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยสูตรคำนวน ส.ส. และการเลือกปฏิบัติของ กกต.

สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม แสดงละคร “มานี มีแชร์” ตอน “มานีจับงู” ที่บริเวณหน้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนักศึกษาและผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมละครครั้งนี้ ขณะที่กลุ่มผู้จัดงาน เชิญชวนให้ทุกคนที่มาดูละครร่วมกันแต่งชุดสีดำเพื่อร่วมแสดงจุดยืน

ละคร “มานีจับงู” ครั้งนี้ นักศึกษาที่ร่วมแสดง 4 คน ได้สะท้อนแนวคิดเสียดสีการเมืองผ่านการแสดง ทั้ง ชายในสูทดำโปรยแบงก์กาโม่ กับคำพูดว่า เรามีเงิน ๆ , แบ่งเค้ก , ตุ๊กตาเหล่าอเวนเจอร์บนโต๊ะหมู่บูชา ก่อนจะมีการก้มกราบและอ่านแถลงการณ์ เรียกเสียงหัวเราะและเสียงปรบมือจากผู้ที่มาชม

การแสดงละครล้อเลียนการเมืองไทยชุดนี้ มีขึ้นหลังมีผู้สมัคร ส.ส.หลายพรรค เปลี่ยนใจหันไปอยู่ข้างพรรคพลังประชารัฐ จากเดิมที่เคยยืนยันว่า ไม่ขอร่วมรัฐบาลกับพรรคเผด็จการ

จากนั้น นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ แกนนำสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย อ่านถ้อยแถลงแสดงความกังวลต่อความอยุติธรรมในสังคมไทยหลายอย่าง ทั้ง การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐหลายฝ่าย

โดยเฉพาะผู้ถูกมองว่าเป็นกรรมการควบคุมกติกาในการเลือกตั้ง ที่หลายครั้งไม่เคยแสดงความยุติธรรมให้ปรากฏในสังคมไทย , กระบวนการ กฏเกณฑ์ และ วิธีการคำนวณคะแนน ส.ส. ที่เต็มไปด้วยข้อครหาในสังคม แม้กระทั่งประกาศใช้วิธีการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ที่เอื้อประโยชน์ให้บางพรรคการเมือง ที่ถูกเรียกในสังคมว่า ส.ส.เอื้ออาทร

นอกจากนี้ การเลือกดำเนินคดี กับ ส.ส. เพียงบางคน ในกรณีเรื่องการถือหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่น่าสังเกตคือกระบวนการทำงานที่รวดเร็วผิดปกติ ของ กกต. ต่อกรณีนี้ จนดูเหมือนเลือกปฏิบัติ

แถลงการณ์ทิ้งท้ายว่า พวกเราในฐานะพลเมืองแห่งราชอาณาจักรไทย อันมีศักดิ์และสิทธิ์ในการตั้งคำถาม อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้ดีขึ้น ล้วนแล้วแต่มีความกังวลต่อความอยุติธรรมที่บังเกิดในสังคมเสมอมา

พวกเราจึงหวังไว้เป็นอย่างยิ่งว่า จะเห็นความยุติธรรมบังเกิดในสังคม และหวังว่าทุกคนจะร่วมกันผลักดันให้สังคมไทยให้ไปสู่สังคมที่ยุติธรรมและมีประชาธิปไตยที่แท้จริง