ชุมนุม นายกรัฐมนตรี เปิดประชุมวิสามัญ

นายกฯ ยันไม่มีเคอร์ฟิว ชี้ จนท.ประนีประนอมมากที่สุด

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ารัฐบาลยืนยันสนับสนุนเปิดสภาฯพิจารณาร่วมกัน ดีกว่าฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อลดความขัดแย้ง

Home / NEWS / นายกฯ ยันไม่มีเคอร์ฟิว ชี้ จนท.ประนีประนอมมากที่สุด

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ารัฐบาลยืนยันสนับสนุนเปิดสภาฯพิจารณาร่วมกัน ดีกว่าฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อลดความขัดแย้ง
  • ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มมาตรการต่างๆและไม่มีการขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง
  • ย้ำว่ารัฐบาลมีหน้าที่ปกป้องสถาบัน ถือเป็นหน้าที่ของคนไทย ขอร้องชุมนุมด้วยความสงบ ขณะที่รัฐบาลผ่อนคลายและหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง จึงขออย่าสร้างสถานการณ์ไปถึงจุดนั้น

วันนี้ (19 ต.ค. 63) ที่ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2563 ถึงสถานการณ์การเมืองที่มีการชุมนุมในหลายพื้นที่ในขณะนี้

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า รู้ทุกคนเป็นห่วงบ้านเมือง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และทราบว่าสภาฯ เปิดประชุมวิสามัญ ซึ่งรัฐบาลมีความคิดนี้อยู่แล้วเพื่อให้เปิดทำความเข้าใจกันในสภา ยืนยันไม่ได้ทำตามแรงกดกันของใคร แต่เพื่อเป็นการนำข้อเท็จจริงพูดกันในสภาโดยใช้กลไกสภา ขณะที่ในส่วนรัฐบาลก็อีกส่วน หนึ่ง ซึ่งย้ำว่ารัฐบาลยืนยันสนับสนุนเปิดสภาฯพิจารณาร่วมกัน ดีกว่าฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อลดความขัดแย้ง เพราะวันนี้ประเทศมีปัญหาหลายอย่าง อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ในประชุมครม. ก็ต้องตรียมการเหล่านี้ให้พร้อม

โดยกล่าวยืนยันอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มมาตรการต่างๆและไม่มีการขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ซึ่งจะเห็นว่า

“รัฐบาลประนีประนอมให้มากที่สุด แต่ขออย่าทำลาย ทรัพย์สินราชการหรือทรัพย์สินของประชาชนและอยากกระทบกระทั่งกันระหว่างประชาชนด้วยกันซึ่งเมื่อวานก็จะเห็นว่ามีเหตุกระทบกระทั่งกันเอง”

อย่างไรก็ตามย้ำว่ารัฐบาลมีหน้าที่ปกป้องสถาบัน ถือเป็นหน้าที่ของคนไทย ขอร้องชุมนุมด้วยความสงบ ขณะที่รัฐบาลผ่อนคลายและหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง จึงขออย่าสร้างสถานการณ์ไปถึงจุดนั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีบางฝ่ายเปรียบเทียบมาตรการคำสั่งสลายการชุมนุมและการประกาศพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ของกลุ่มพันธมิตรและกลุ่มกปปส. นายกฯ กล่าวย้อนว่า “คนละเรื่องคนละรัฐบาล อย่ามาถามรัฐบาลผม “

ช่วงท้ายของการแถลง ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวโน้มการประกาศเคอร์ฟิว นายกฯ ยืนยันว่า “ยังไม่พูดถึงอะไรสักอย่าง ไม่มีๆ ถามให้มีอยู่ได้ “