ชวน หลีกภัย ม็อบคณะราษฎร

‘ชวน หลีกภัย’ นัดถกตัวแทนฝ่ายค้าน-รัฐบาล หาทางออกประเทศ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมหารือกับตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อวางแนวทางให้สภาผู้แทนราษฎรหาทางออกวิกฤตการเมือง

Home / NEWS / ‘ชวน หลีกภัย’ นัดถกตัวแทนฝ่ายค้าน-รัฐบาล หาทางออกประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมหารือกับตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อวางแนวทางให้สภาผู้แทนราษฎรหาทางออกวิกฤตการเมือง
  • เป็นการหารือภายในกับตัวแทนพรรคการเมืองเท่านั้น ซึ่งทางสภาไม่สามารถแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลได้
  • เหลือเวลาอีก 10 วัน ก็จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ครั้งที่ 2

วันนี้ (19 ต.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการหารือกับตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อวางแนวทางให้สภาผู้แทนราษฎรหาทางออกวิกฤตการเมืองว่า เป็นการหารือภายในกับตัวแทนพรรคการเมืองเท่านั้น ซึ่งทางสภาไม่สามารถแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลได้ แต่หากการหารือวันนี้ได้ข้อสรุปอย่างไร ก็อาจส่งเป็นข้อแนะนำไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หรือส่งให้รัฐบาล

ส่วนแนวทางจะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อหารือและหาทางออกร่วมกัน นายชวน กล่าวว่า แม้การเปิดประชุมจะไม่ทำให้หาทางออกได้ทันที แต่ก็ถือเป็นหนทางหนึ่งที่ให้ทุกฝ่ายมีเวทีหาทางออกร่วมกัน ขณะเดียวกันก็เหลือเวลาอีก 10 วัน ก็จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ครั้งที่ 2 แล้ว

ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมหันหลัง และไม่เชื่อมั่นในระบบรัฐสภา นายชวน กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความเห็นส่วนตัว ซึ่งภารกิจแต่ละฝ่ายก็ต่างทำหน้าที่กันไป ส่วนที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วง เพราะแต่ละคนก็มีความเห็นที่แตกต่างกันไป

เมื่อถามว่า ขณะนี้ถึงสถานการณ์วิกฤตที่จะต้องให้ผู้นำออกมาแก้ไข นายชวน กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตัวเองแล้ว และเราก็ทำหน้าที่ของเรา แต่ไม่ใช่สภาเปิดแล้วจะแก้ปัญหาได้ทันที อาจเป็นเพียงการระดมความเห็นของสมาชิก ที่จะนำไปสู่แนวทางที่คิดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ โดยเน้นประโยชน์ของส่วนรวม

สำหรับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม และหลายพรรคการเมือง ที่เห็นว่า ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญทันทีนั้น นายชวน กล่าวว่า เบื้องต้นคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมฉบับแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ ทำเรื่องขอขยายเวลาอีก 15 วัน ซึ่งการจะพิจารณาญัตติเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะ กมธ.จะส่งเรื่องเข้ามา