โควิด-19 โจ ไบเดน

จนท.โดยสารเที่ยวบินเดียวกับ ‘ไบเดน’ ติดโควิด-19

พนักงานจากบริษัทเช่าเหมาลำเครื่องบินที่ไบเดนใช้บริการ มีผลทดสอบโรคติดเชื้อโควิด-19 พวกเขาอยู่ห่างกันมากกว่า 50 ฟุต และสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ

Home / NEWS / จนท.โดยสารเที่ยวบินเดียวกับ ‘ไบเดน’ ติดโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • พนักงานจากบริษัทเช่าเหมาลำเครื่องบินที่ไบเดนใช้บริการ มีผลทดสอบโรคติดเชื้อโควิด-19
  • พวกเขาอยู่ห่างกันมากกว่า 50 ฟุต และสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ
  • บุคคลดังกล่าวนั่งอยู่ในแถวสุดท้ายของเครื่องบินและ “ไม่ได้ติดต่อใกล้ชิด” กับไบเดน

ทีมรณรงค์หาเสียงของโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ประกาศว่าพนักงานจากบริษัทเช่าเหมาลำเครื่องบินที่ไบเดนใช้บริการ มีผลทดสอบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก

พนักงานคนดังกล่าวโดยสารเครื่องบินที่เดินทางไปยังรัฐโอไฮโอทางตะวันตกตอนกลางของสหรัฐฯ พร้อมกับไบเดนเมื่อวันจันทร์ (12 ต.ค.) และไปยังรัฐฟลอริดาทางตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวันอังคาร (13 ต.ค.) แต่พวกเขาอยู่ห่างกันมากกว่า 50 ฟุต และสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ

แถลงการณ์ระบุว่าบุคคลที่มีผลตรวจโรคเป็นบวกดังกล่าวเป็น “สมาชิกฝ่ายบริหาร” ของบริษัทเช่าเหมาลำเครื่องบิน 737 ที่ไบเดนโดยสาร แต่บุคคลนั้นนั่งอยู่ในแถวสุดท้ายของเครื่องบินและ “ไม่ได้ติดต่อใกล้ชิด” กับไบเดน

เจน โอแมลลีย์ ดิลลอน ผู้จัดการทีมรณรงค์หาเสียงแถลงว่า “ด้วยข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ เราได้รับคำแนะนำจากแพทย์ของรองประธานาธิบดีและที่ปรึกษาทางการแพทย์ของการรณรงค์หาเสียงว่าไม่จำเป็นต้องให้รองประธานาธิบดีกักกันตัว”

“บุคคลดังกล่าวไม่เพียงอยู่ห่างจากผมมากกว่า 50 ฟุต และสวมหน้ากากเท่านั้น แต่ผมยังสวมหน้ากากเอ็น-95 (N-95) ด้วย และไม่มีสมาชิกคนใดในทีมที่พูดคุยกับลูกเรือคนนี้เช่นกัน แพทย์ของผมจึงแนะนำว่าผมไม่จำเป็นต้องกักกันตัว” ไบเดนทวีต “ถ้าจะมีอะไรสำคัญ ก็คงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นความจำเป็นของการสวมหน้ากากอนามัยและการรักษาระยะห่างทางสังคมที่ปลอดภัย”

ก่อนหน้านี้ คามาลา แฮร์ริส เพื่อนร่วมงานของไบเดน ได้ยกเลิกการเดินทางหาเสียงของเธอจนถึงสุดสัปดาห์ หลังจาก ลิซ อัลเลน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของเธอและลูกเรือบนเที่ยวบินเดียวกันมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก โดยทั้งแฮร์ริส และดั๊ก เอ็มฮอฟ สามีของเธอ มีผลตรวจโรคเป็นลบในวันพฤหัสบดี (15 ต.ค.)

โอแมลลีย์ ดิลลอน กล่าวว่าทีมงานหาเสียงของไบเดนได้เริ่มกระบวนการติดตามอาการเหล่าผู้มีประวัติติดต่อที่เกี่ยวข้องแล้ว “เพื่อแจ้งทุกคนที่เข้ามาติดต่อกับบุคคลที่เกี่ยวข้องถึงการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้น”

อนึ่ง ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่าสหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 อยู่ที่ 7,979,236 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 217,683 ราย เมื่อนับถึง 09.25 น. ของวันศุกร์ (16 ต.ค.) ตามเวลาประเทศไทย โดย 44 รัฐยังคงพบผู้ป่วยใหม่รายวันเพิ่มขึ้น และ 30 รัฐมีผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง