คณะราษฎร 2563 ชุมนุม

อัปเดต – #ม็อบ17ตุลา 21.40 น.

21.20 – ยุติการชุมนุม แยกแคราย แกนนำที่จัดการชุมนุมบริเวณแยกแคราย ประกาศยุติการชุมนุมก่อนเวลาที่ตั้งใจไว้คือ 22.00 น. โดยได้ให้ผู้มาร่วมชุมนุมแยกย้ายกันกลับบ้าน 21.00 – ตร.รวบตัว ไมค์ ระยอง ตำรวจนำหมายจับ…

Home / NEWS / อัปเดต – #ม็อบ17ตุลา 21.40 น.

21.20 – ยุติการชุมนุม แยกแคราย

แกนนำที่จัดการชุมนุมบริเวณแยกแคราย ประกาศยุติการชุมนุมก่อนเวลาที่ตั้งใจไว้คือ 22.00 น. โดยได้ให้ผู้มาร่วมชุมนุมแยกย้ายกันกลับบ้าน

ภาพการชุมนุมบริเวณแยกแคราย

21.00 – ตร.รวบตัว ไมค์ ระยอง

ตำรวจนำหมายจับ เข้าควบคุมตัว ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง หนึ่งในแกนนำการชุมนุมหลังจากที่ไมค์ ได้เดินทางไปขึ้นปราศรัยที่จุดการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง

แฟ้มภาพ – ไมค์ ภาณุพงษ์ จาดนอก ขึ้นเวทีที่แยกปทุมวัน ( 16 ต.ต.)

20.30 – แกนนำการชุมนุมบริเวณแยกแครา ประกาศยุติ 22.00 น.

บริเวณแยกแครายังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักในการทำชุมนุมอยู่ โดยมีแกนนำบนรถขยายเสียง ขึ้นปราศรัย โดยแกนนำในจุดนี้ประกาศว่า จะยุติการชุมนุมเวลา 22.00 น.

19.30 – ห้าแยกลาดพร้าว – แยกบางนา ประกาศยุติการชุมนุม

ในขณะนี้มีรายงานในขณะนี้ ทั้งแยกบางนา และ ห้าแยกลาดพร้าว ประกาศยุติการชุมนุมแล้วทั้งสองจุด ซึ่งผู้ชุมนุมกำลังแยกย้ายกันกลับบ้าน

19.00 – กอร.ฉ. รอบค่ำ

ทางกอร.ฉ. ได้แถลงภาพรวมเหตุการณ์การชุมนุมโดยรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีอยู่ 5 จุหลักด้วยกันคือ ห้าแยกลาดพร้าว, สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่, สถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข, บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ และที่ม.รามคำแหง ซึ่งที่กระทบกับการจราจรมี 3 จุดคือ ห้าห้าแยกลาดพร้าว, แยกตากสิน และแยกบางนา

นอกจากนี้ การชุมนุม และลงไปบนพื้นผิวการจราจรนั้นถือมีความผิด ตร.จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงข่าวปลอมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.คอมฯ ด้วย เช่น

  • ประเด็นเรื่องของภาพเยาวชนคุกเข่าถูกมัดมือไพล่หลัง โดยระบุว่า เป็นที่ตร.ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ซึ่งจริง ๆ แล้ว เป็นภาพการชุมนุมในประเทศฮ่องกง
  • ประเด็นแชร์ในไลน์ ระบุว่า มีการดักฟ้ง ดักข้อมูล จะทำให้ถูกจับกุมโดยไม่มีหมายจับ ประเด็นนี้ก็เป็นข่าวปลอม
  • ประเด็นคลิปรถพยาบาล และอ้างว่า มีผู้ท้องแก่เสียชีวิตในรถ ซึ่งแท้จริงแล้ว กรณีนี้เป็นผู้ป่วยสูงอายุ มีอาการหายใจไม่สะดวก และผู้ป่วยปลอดภัยแล้ว

จึงฝากอย่าส่งต่อ หากใครส่งต่อจะมีความผิด

18.30 – ผู้ชุมนุมที่แยกตากสิน ประกาศยุติการชุมนุม

การชุมนุมในบริเวณแยกตากสิน ก็ได้มีการประกาศยุติการชุมนมแล้ว

18.00 – ยิ่งลักษณ์ ทวีตทวงถาม พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อครั้งประกาศยุบสภา

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทวีตข้อความเล่าถึงเมื่อครั้ง 6 ปีก่อน เมื่อถูกกลุ่มกปปส. เรียกร้องให้ลาออก โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถามว่า ยังประคองไหวอยู่หรือไม่ ก่อนที่ตนเองประกาศยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่

ซึ่งวันนี้เกิดเหตุแบบเดียวกัน จึงอยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการแบบเดียว

17.30 – บุญเกื้อหนุน ได้ประกันตัว / ฝากขังสมยศ, เอกชัย

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนสน.ดุสิต ได้นำตัวนายเอกชัย หงส์กังวาล และนายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง 2 ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 ไปทำการฝากขังตอนศาลในวันนี้

ซึ่งทางด้านของนายเอกชัย หงส์กังวาล ไม่มีผู้มายื่นคำร้อง ทำให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวนำไปฝากขัง ในขณะที่นายบุญเกื้อหนุน ได้มีมารดา ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์มาขอประกันตัวต่อศาล ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัวด้วยวงเงิน 2 แสนบาท พร้อมห้ามทำผิดซ้ำอีก

ทางด้าน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน ตามหมายจับในคดีความผิดตาม ม. 116 ก็ได้ถูกนำตัวไปฝากขังต่อศาล โดยศาลระบุว่า คดีมีอัตราโทษสูง กระทบต่อความมั่นคง จึงไม่อนุญาตประกันตัว

17.00 – ผู้ชุมนุม บริเวณแยกอุดมสุข เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าแยกบางนา

กลุ่มผู้ชุมนุมที่มารวมกลุ่มบริเวณแยกอุดมสุข ได้มีการเคลื่อนขบวนมารวมตัวกันบริเวณแยกบางนา และยังคงมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งยังไม่มีการปิดการจราจรแต่อย่างใด

16.00 – คนเริ่มแน่นทั้ง 3 จุดหลัก

ตอนนี้บริเวณทั้ง 3 จุดหลัก เริ่มมีผู้ชุมนุมมาอย่างหนาแน่นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจากการประเมินล่าสุด จุดใหญ่สุดจะเป็นบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งมีการปิดบริเวณห้าแยกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กลุ่มรองลงมาเป็นบริเวณแยกตากสิน ก็ดำเนินการปิดแยกตากสินแล้ว

ส่วนของที่แยกอุดมสุข ตอนนี้อยู่บริเวณใต้สถานี BTS อุดมสุข ดังนั้นเชื่อว่า ในขณะนี้ จุดห้าแยกลาดพร้าวจะเป็นจุดใหญ่สุดของการชุมนุม เพราะยังคงไม่กลุ่มผู้ชุมนุมมาจากทั้งฝั่งเซ็นทรัล – ม.เกษตร และกลุ่มจากอนุสาวรีย์ชัยฯ กำลังมุ่งหน้ามา

15.00 – คณะเยาวชนปลดแอก ประกาศ 3 จุดหลัก

เพจคณะเยาวชนปลดแอกประกาศ 3 จุดหลักในการชุมนุม คือ

  • ห้าแยกลาดพร้าว
  • อุดมสุข
  • วงเวียนใหญ่

ซึ่งทั้ง 3 จุดนั้นเป็นคนละจุดกับที่ทาง กอร.ฉ. ประเมินไว้คือ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และ แยกอโศก

14.00 – กอร.ฉ. แถลง

กอร.ฉ. ได้มีการแถลงข่าวเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา โดยสรุปคือ ทางกอร.ฉ. จะมีการประกาศปิดการเดินทางในเส้นทางที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม โดยคาดว่ามี 2 จุดหลัก ๆ คือบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ บริเวณแยกอโศก จึงได้มีการเตรียมความพร้อมโดยการสั่งปิดการจราจร – การเดินทาง ในหลายเส้นทางคือ

  • รถไฟฟ้า BTS จะไม่ให้บริการ 14 สถานี ต้งแต่ 14.30 น. ได้แก่ สถานี อารี-สนามเป้า-อนุสาวรีย์ฯ-พญาไท-ราชเทวี-สยาม-ชิดลม-เพลินจิต-นานา-อโศก-พร้อมพงษ์-สนามกีฬาฯ – ราชดำริ-ศาลาแดง
  • MRT ปิดให้บริการในสายสีน้ำเงิน ตั้งแต่ 12.30 น.
  • Airport link ปิด สถานีพญาไท

ส่วนถนนจะมีการปิดการจราจรได้แก่

อนุสาวรีย์ชัยฯ จึงปิดการจราจร โดยรอบวงเวียน ซึ่งจะทำการปิดในจุดดังนี้

  • ถ.ราชวิถี (ปิดปากซอยราชวิถี 9, ปากซอยเสนารักษ์)
  • ถ.พญาไท (ปิดตรงปากซอยโยธี, ปากซอยรางน้ำ)
  • ถ.พหลโยธิน (ปิดตรงลงทางด่วนอนุสาวรีย์ชัยฯ)

แยกอโศก ปิดการจราจรในเส้นทาง

  • ถ.สุขุมวิท (ปิดที่ปากซอยสุขุมวิท 24, แยกนานา)
  • ถ.รัชดา (ปิดที่แยกรัชดา-พระราม 4)
  • ถ.อโศกมนตรี (ปิดตรงแยกอโศก-เพชรบุรี)

ยังไม่ได้มีการกำหนดเวลาแน่นอน ขอประเมินสถานการณ์ก่อน

12.30 – ยกคำร้องฝากขังผู้ชุมนุม 8 ราย / ไทยภักดีแจ้งความเอาผิด ช่อ พรรณิการ์

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้นำตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม จำนวน 8 คน ไปทำการยื่นฝากขังต่อศาลแขวงปทุมวัน ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติกรรมหลบหนี จึงได้ยกคำร้องการฝากขัง

ในขณะเดียวกัน นายบุญเกื้อ ปุสสเทโว แกนนำกลุ่มไทยภักดี ได้เข้าแจ้งความดำเนินกับ ช่อ น.ส. พรรณิการ์ วาณิช แกนนำกลุ่มคณะก้าวหน้า ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยนายบุญเกื้อ ระบุว่า ช่อ พรรณิการ์ ได้มีการไฟล์ผ่านเฟซบุ๊กของคณะก้าวหน้า ในลักษณะของการ ยุยง ปลุกปั่น และเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมการชุมนุม ซึ่งผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

11.30 – นพ.ทศพร นัดผู้ถูกฉีดน้ำ หน้ารพ.ตำรวจ

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก นัดหมายผู้ที่โดนฉีดน้ำ มาเจอกันที่หน้า รพ.ตำรวจเวลา 15.00 น. โดยทางด้านนพ.ทศพร และ นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมอุปกรณ์ จะมาช่วยตรวจรักษาให้กับผู้ที่ถูกฉีดน้ำเมื่อวานนี้ ซึ่งหากตรวจพบว่า ผู้ใดมีอาการป่วยจะส่งเข้าไปตรวจ ใน รพ.ตำรวจเลย

10.30 – แนวร่วมธรรมศาสตร์ประกาศ ผู้ชุมนุมเตรียมพร้อม สถานีรถไฟฟ้า

เมื่อเวลา 10.26 น. แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ประกาศกำหนดในวันนี้ ว่า ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมพร้อมเวลา 15.00 น. ที่สถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี ก่อนที่จะโพสต์เพิ่มเติมว่า หากมีการหยุดการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ขอให้ใช้พื้นที่ของสถานีรถไฟฟ้าเป็นสถานที่ชุมนุมแทน

09.00 – ภูมิธรรม เขียนจดหมาย “เพื่อนถึงเพื่อน” พรรคร่วมรบ.

นายภูมิธรรม เวชยชัย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า เป็นจดหมายจากเพื่อนถึงเพื่อน ต่อนายอนุทิน ชาญวีรกุล, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์, นายวราวุธ ศิลปอาชา โดยเรียกร้องของให้ตัดสินใจ และยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น จากการสลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ ว่าให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว เลิกอุ้มรัฐบาล

https://www.facebook.com/pwechayachai/posts/3516120105122475?

08.00 – สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ขอให้ยุติการใช้ความรุนแรง

สภานิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือที่หลายคนรู้จักกันดีว่า เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ ได้ออกแถลงการเรียกร้องให้ยุติดการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม

https://www.facebook.com/paivan01/posts/1079744492457895

07.00 – ผู้แทนนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้ง 7 แห่ง ออกแถลงการณ์ประนามการสลายการชุมนุม

ผู้แทนนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้ง 7 แห่ง ประกอบด้วย สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, สภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล, สภานิสิต องค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , สภานิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ, และสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ออกแถลงกาารณ์ประนามการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า

จากเหตุการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นของกลุ่ม คณะราษฎร 2563 นั้น แม้จะเป็นการชุมนุมภายใต้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง แต่เป็นการชุมนุมไปโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และไม่มีการใช้ความรุนแรง รวมถึงผู้ชุมนุมยังคงอยู่ในที่ตั้ง การกระทำของเจ้าหน้าที่จึงไม่เป็นไปตามหลักสากล ไร้มนุษยธรรม ทางผู้แทนนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้ง 7 แห่ง จึงได้ขอประนามการกระทำดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ด้วย เนื่องจากไม่มีความจำเป็น

06.00 น – ประกาศนัดชุมนุมต่อ 16.00 – ไม่มีคณะราษฎร เหลือเพียง ราษฎร

คณะราษฎร 2563 ได้ออกแถลงการณ์ ประนามการสลายการชุมนุม เมื่อค่ำวานนี้ ( 16 ต.ค. ) โดยประกาศยืนยัน ว่าจะมีเดินหน้าจัดการชุมนุมต่อไป ในวันนี้ เวลา 16.00 น. ซึ่งยังไม่ได้มีการประกาศเรื่องของสถานที่แต่อย่างใด

ในแถลงการณ์ยังคงย้ำในแนวทางเดิมคือ ประชาชนทุกคนคือแกนนำ พร้อมประกาศว่า ต่อไปจะไม่มีคณะราษฎร จำเหลือแต่เพียงราษฎรเท่านั้น

03.00 น – แฟลชม๊อบหลายสถาบัน หลังสลายการชุมนุม

ตั้งแต่ช่วงค่ำหลังมีการสลายการชุมนุม กลุ่มนิสิต-นักศึกษาจำนวนหลายสถาบัน ได้มีการจัดการรวมตัวรวมกลุ่มชุมนุมเพิ่มมากขึ้นกัน ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

02.00 น – โจซัว หว่อง ทวีตให้กำลังใจกลุ่มผู้ชุมนุม

โจซัว หว่อง หนึ่งในแกนนำการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง ได้ทวีตข้อความให้กำลังใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม

02.00 น – สภาเด็กและเยาวชนออกเรียกร้องยุติความรุนแรง

สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน ในสถานการณ์การชุมนุม หลังจากที่มีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม เมื่อวานนี้ โดยทางสภาเด็กและเยาวชนฯ ได้กังวลถึงความเสี่ยงที่เด็ก-เยาวชน จะได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้น

ทางสภาเด็กและเยาวชนฯ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนการกระทำที่เกิดขึ้น และยุติการใช้ความรุนแรง

01.30 น – ปล่อยตัวนักข่าวประชาไท / ปรับ 300

หลังจากที่เมื่อค่ำวานนี้ นายกิตติ พันธภาค ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไป ระหว่างการทำหน้าที่รายงานข่าวในพื้นที่การชุมนุม ก่อนนำตัวไปยัง บก.ตชด. ภาค 1

ซึ่งในเวลาต่อมา นายกิตติก็ได้รับการปล่อยตัว เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน สั่งปรับเงินจำนวน 300 บาท

01.00 น – ส.ส.เพื่อไทย เตรียมร้องศาลปกครอง ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ไม่ถูกต้อง

นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของทางรัฐบาลนั้น ไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่มีการระบุวันที่สิ้นสุด และถือเป็น “โมฆะ” แม้ว่าจะมีมติคณะรัฐมนตรี มารับรองประกาศดังกล่าว

แต่ประกาศนั้นเป็นโมฆะตั้งแต่แรก การมีมติรับรอง สิ่งที่เป็นโมฆะไปแล้วจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย