Animal Farm รัฐประหาร เผด็จการ

นักวิชาการชี้บิ๊กตู่ตีความ ‘animal farm’ ไม่รอบด้าน ทำให้เหมือนวิจารณ์ตัวเอง

นักวิชาการยืนยัน animal farm เป็นหนังสือเกี่ยวกับการเมือง เชื่อพลเอกประยุทธตีความไม่รอบด้าน ทำให้ย้อนกลับมาจนถูกวิจารณ์ รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา…

Home / NEWS / นักวิชาการชี้บิ๊กตู่ตีความ ‘animal farm’ ไม่รอบด้าน ทำให้เหมือนวิจารณ์ตัวเอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะนำประชาชนให้ไปอ่านหนังสือเรื่อง animal farm
  • นักวิชาการออกมาบอกว่า animal farm เป็นหนังสือเกี่ยวกับการเมือง และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเผด็จการที่มาจากรัฐประหารด้วย
  • นักวิชาการระบุว่า จากเนื้อหาของหนังสือ ทำให้เหมือนพลเอกประยุทธวิจารณ์ตัวเอง

นักวิชาการยืนยัน animal farm เป็นหนังสือเกี่ยวกับการเมือง เชื่อพลเอกประยุทธตีความไม่รอบด้าน ทำให้ย้อนกลับมาจนถูกวิจารณ์

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะนำให้อ่านหนังสือเรื่อง animal farm หรือ การเมืองของสัตว์ และขออย่าโยงกับการเมือง ว่า เนื้อหาของหนังสือ จอร์จ ออร์เวลล์ ต้องการสื่อถึงกลุ่มผู้นำความคิดเผด็จการจากการปฏิวัติของประเทศรัสเซีย

ซึ่งเนื้อหาหนังสือเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับสัตว์ในฟาร์มแห่งหนึ่ง รวมตัวกันขับไล่มนุษย์ที่เป็นเจ้าของฟาร์ม โดยมีหมูตัวหนึ่งเป็นแกนนำ และตั้งทายาทขึ้นมาปกครองฟาร์ม และเริ่มกลายเป็นเผด็จการ ด้วยการตั้งกฎขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตัวเองและพวกพ้อง คล้ายกับมนุษย์ที่โดนขับไล่ออกไป ซึ่งผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ต้องการสื่อถึงผู้ที่สนับสนุนการปฏิวัติ จะนำไปสู่ระบอบเผด็จการที่เบ็ดเสร็จ และจะกลับมาทำร้ายคนในสังคม

นายกรัฐมนตรี
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ซึ่งการที่พลเอกประยุทธ์บอกว่าหนังสือเรื่องนี้ไม่โยงกับการเมือง ไม่เป็นความจริง เพราะหนังสือเล่มนี้คือหนังสือการเมือง ส่วนการที่พลเอกประยุทธ์แนะนำให้อ่านหนังสือเรื่องนี้ ตีความได้อย่างน้อย 2 อย่าง คือต้องการสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ถึงสภาพการเมืองไทยที่ต่อรองแย่งอำนาจและตำแหน่ง คล้ายกับเนื้อหาช่วงต้นของหนังสือเล่มนี้

ทั้งนี้หากพลเอกประยุทธเข้าใจเนื้อหาทั้งหมด อาจมีนัยยะสื่อถึงคนรุ่นใหม่ในสังคมที่สนับสนุนพรรคอนาคต มีนโยบายสร้างความเท่าเทียม และนโยสวัสดิการณ์นิยม พลเอกประยุทธจึงอาจจะเตือนคนรุ่นใหม่โดยดูตัวอย่างจากหนังสือเล่มนี้ แต่กลับลืมไปว่า เนื้อหาหลักของหนังสือเล่มนี้ รวมไปถึงเผด็จการที่มาจากรัฐประหารด้วย

ทั้งนี้เชื่อว่าพลเอกประยุทธยังตีความหนังสือเล่มนี้ได้ไม่ครบทุกด้าน และคิดว่าเมื่อสื่อออกมาแล้วคิดว่าคนอื่นจะตีความเหมือนตนเอง แต่ลืมไปว่าในสังคมยังมีคนที่ตีความหมายหลายแบบ จนทำให้ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้น รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ม.นิด้า ระบุว่า จากเนื้อหาของหนังสือ ทำให้เหมือนพลเอกประยุทธวิพากษ์วิจารณ์ตัวเอง แต่หากมองในแง่บวกอาจมองได้ว่าพลเอกประยุทธเปลี่ยนแนวคิดตัวเองเป็นแบบประชาธิปไตยแล้ว และชี้ให้เห็นข้อเสียของระบอบเผด็จการและจะไม่ทำอีก

เกี่ยวกับหนังสือ ‘animal farm’

‘animal farm’ เป็นนวนิยายสั้นเชิงอุปมานิทัศน์ที่เขียนโดยจอร์จ ออร์เวลล์ ตีพิมพ์ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2488 นิยายเรื่องนี้สะท้อนถึงเหตุการณ์การปฏิวัติรัสเซียและการครองอำนาจของสตาลิน โดยใช้สัตว์เป็นตัวดำเนินเรื่อง

ได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็นหนึ่งในนิยายภาษาอังกฤษที่ดีที่สุด 100 เรื่อง ระหว่างปี พ.ศ. 2466–2548 และอยู่ในอันดับที่ 31 ของรายชื่อนิยายที่ดีที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ของสำนักพิมพ์มอเดิร์นไลบรารี นอกจากนี้ยังได้รับการดัดแปลงเป็นสื่อต่าง ๆ จำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง