ขยะ ฟิลิปปินส์ แคนาดา

ฟิลิปปินส์ส่งขยะคืนแคนาดาแล้ว

ฟิลิปปินส์ส่งตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะหลายสิบตู้ กลับไปยังแคนาดาแล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ฟิลิปปินส์ได้เริ่มลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะหลายสิบตู้ขึ้นเรือขนส่ง ที่ท่าเรือซูบิก เบย์ ทางเหนือของกรุงมะนิลา เมื่อวานนี้ (30 ก.พ. 2562) เพื่อส่งกลับแคนาดาแล้ว เรือขนส่งขยะเหล่านี้จะแวะจอดที่ท่าเรือเกาสง ทางตอนใต้ของไต้หวัน…

Home / NEWS / ฟิลิปปินส์ส่งขยะคืนแคนาดาแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • คอนเทนเนอร์บรรจุขยะมากกว่า 100 ตู้ถูกส่งจากแคนาดาไปยังฟิลิปปินส์ เพื่อรีไซเคิล เมื่อปี 2556 และ 2557
  • แต่ในปี 2559 ศาลมีคำสั่งให้ส่งขยะเหล่านั้นกลับ
  • นายโรดริโก้ ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ขีดเส้นตายให้แคนาดานำขยะกลับก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม และขู่ว่าจะทำสงคราม หากเรื่องนี้ไม่ได้รับการแก้ไข

ฟิลิปปินส์ส่งตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะหลายสิบตู้ กลับไปยังแคนาดาแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ฟิลิปปินส์ได้เริ่มลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะหลายสิบตู้ขึ้นเรือขนส่ง ที่ท่าเรือซูบิก เบย์ ทางเหนือของกรุงมะนิลา เมื่อวานนี้ (30 ก.พ. 2562) เพื่อส่งกลับแคนาดาแล้ว

เรือขนส่งขยะเหล่านี้จะแวะจอดที่ท่าเรือเกาสง ทางตอนใต้ของไต้หวัน ในวันนี้ ก่อนเดินทางนาน 20 วันไปยังนครแวนคูเวอร์ ของแคนาดา

นายทีโอโดโร ล็อกซิน จูเนียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ บอกว่า แคนาดาจะเป็นผู้รับภาระค่าขนส่งจำนวน 2 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6.4 ล้านบาท

คอนเทนเนอร์บรรจุขยะมากกว่า 100 ตู้ถูกส่งจากแคนาดาไปยังฟิลิปปินส์ เพื่อรีไซเคิล เมื่อปี 2556 และ 2557 โดยให้ขยะอยู่ภายใต้การดูแลของเขตเทศบาลในฟิลิปปินส์ แต่ในปี 2559 ศาลมีคำสั่งให้ส่งขยะเหล่านั้นกลับ ซึ่งขณะนั้นมีขยะเหลืออยู่ 69 ตู้ หลังจากขยะหลายสิบตู้คอนเทนเนอร์ได้ถูกฝังกลบไปแล้วในเมืองทาร์แล็ก ของฟิลิปปินส์

ก่อนหน้านี้ นายโรดริโก้ ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ขีดเส้นตายให้แคนาดานำขยะกลับก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม และขู่ว่าจะทำสงคราม หากเรื่องนี้ไม่ได้รับการแก้ไข

เมื่อวันอังคาร มาเลเซียออกมาระบุว่า จะเตรียมส่งขยะพลาสติกราว 3 พันตัน กลับไปยังประเทศต้นทาง 14 ประเทศที่อ้างว่าส่งมารีไซเคิล ซึ่งประเทศเหล่านั้นรวมถึงสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, แคนาดา, ออสเตรเลีย และอังกฤษ