ประท้วง พม่า พระวีรธู พระวีระธู

​กลุ่มผู้สนับสนุนประท้วงศาล หลังออกหมายจับ “พระวีระธู” ฐานปลุกปั่นมวลชน

พระสงฆ์และประชาชนรวมตัวประท้วงกรณีศาลออกหมายจับ “พระวีระธู” ฐานปลุกระดมมวลชนโจมตีชาวโรฮีนจา กลุ่มผู้สนับสนุน “พระวีระธู” ที่มีแนวชาตินิยม ซึ่งมีทั้งพระสงฆ์และประชาชนมากกว่า 300 ราย รวมตัวกันบริเวณด้านนอกมหาเจดีย์ชเวดากอง ในนครย่างกุ้ง เพื่อประท้วงกรณีศาลนครย่างกุ้งออกหมายจับ “พระวีระธู” ซึ่งมีแนวคิดชาตินิยม ฐานปลุกระดมมวลชน…

Home / NEWS / ​กลุ่มผู้สนับสนุนประท้วงศาล หลังออกหมายจับ “พระวีระธู” ฐานปลุกปั่นมวลชน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลนครย่างกุ้งออกหมายจับ พระวีระธู หลังจากกล่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนางออกซาน ซูจี อย่างรุนแรง และปลุกระดมมวลชนให้โจมตีชาวโรฮีนจา
  • พระวีระธูเป็นพระที่มีแนวชาตินิยม และยิ่งมีบทบาททางการเมืองมากขึ้นนับตั้งแต่มีการเปลี่ยนผ่านอำนาจจากกองทัพสู่พลเรือนในปี 2554 และมีลูกศิษย์ที่ให้ความเคารพนับถืออย่างเหนียวแน่นเป็นจำนวนมาก
  • กลุ่มผู้สนับสนุน “พระวีระธู” ออกมาประท้วงศาล

พระสงฆ์และประชาชนรวมตัวประท้วงกรณีศาลออกหมายจับ “พระวีระธู” ฐานปลุกระดมมวลชนโจมตีชาวโรฮีนจา

กลุ่มผู้สนับสนุน “พระวีระธู” ที่มีแนวชาตินิยม ซึ่งมีทั้งพระสงฆ์และประชาชนมากกว่า 300 ราย รวมตัวกันบริเวณด้านนอกมหาเจดีย์ชเวดากอง ในนครย่างกุ้ง เพื่อประท้วงกรณีศาลนครย่างกุ้งออกหมายจับ “พระวีระธู” ซึ่งมีแนวคิดชาตินิยม ฐานปลุกระดมมวลชน
พระวีรธูเป็นที่รู้จักจากการใช้ถ้อยคำรุนแรงโจมตีชาวมุสลิมโรฮีนจาบ่อยครั้ง แต่การออกหมายจับครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากพระวีระธูกล่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนางออกซาน ซูจี อย่างรุนแรง

นายวิน โก โก นักเคลื่อนไหวแนวคิดชาตินิยม กล่าวว่า พระวีระธูวิจารณ์รัฐบาลอย่างเปิดเผย การดำเนินคดีฐานปลุกปั่นมวลชนกับพระวีรธูเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม

ศาลนครย่างกุ้งออกหมายจับพระวีระธูเมื่อวันอังคาร ซึ่งคดีปลุกปั่นมวลชนมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปีขณะที่ตำรวจยังไม่ได้แจ้งเหตุผลที่ชัดเจนในการขอออกหมายจับ ซึ่งกฎหมายห้ามใช้ถ้อยคำรุนแรง หรือหมิ่นประมาท หรือกระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจรัฐบาล

พระวีรธู
“พระวีรธู”

การชุมนุมครั้งหลังๆ พระวีระธูกล่าวหารัฐบาลกรณีคอร์รัปชั่น และวิจารณ์ว่าพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลดอำนาจของกองทัพ
พระวีระธูเป็นพระที่มีแนวชาตินิยมซึ่งเป็นที่รู้จักดี และยิ่งมีบทบาททางการเมืองมากขึ้นนับตั้งแต่มีการเปลี่ยนผ่านอำนาจจากกองทัพสู่พลเรือนในปี 2554 ทว่าพระวีระธูอาศัยในเมืองมัณฑะเลย์ แต่ไม่มีตำรวจหรือกลุ่มผู้สนับสนุนคนใดระบุได้ว่า เขาน่าจะอยู่ที่ไหนในขณะนี้

Did you know ?

“พระวีระธู” เป็นผู้ได้รับฉายา “บินลาเดนแห่งพม่า”และเป็นแกนนำสงฆ์ชาตินิยม ครั้งหนึ่งพระวีระธูได้ชื่อว่า เป็นผู้มีอิทธิพลในการสร้างความเกลียดชังชาวมุสลิมในเมียนมา และถูกห้ามไม่ให้เทศน์ 1 ปี เนื่องจากการเทศน์นั้นมีส่วนสร้างความแตกแยกทางเชื้อชาติและศาสนา และจะมีบทลงโทษทางกฎหมายหากฝ่าฝืน

พระวีระธู ถูกวิจารณ์จากสื่อว่าประพฤติตนไม่สมกับความเป็นพระ แต่กระนั้นได้มีลูกศิษย์ที่ให้ความเคารพนับถือในตัวพระวีระธูอย่างเหนียวแน่นออกมาปกป้อง ด้วยการแจ้งความเอาผิดต่อผู้ที่วิจารณ์พระวีระธูในเชิงเสียหาย

ในด้านการเมือง พระวีระธู ก่อตั้งองค์กรพิทักษ์เชื้อชาติและศาสนาหรือ “มะบ๊ะต๊ะ” เป็นกลุ่มชาตินิยมพุทธหัวรุนแรง ที่มัณฑะเลย์ และเปิดตัวเป็นพันธมิตรทางการเมืองกับพรรคยูเอสดีพี ของเต็งเส่งในปี2556

พระวีระธูกลายเป็นที่รู้จักของชาวไทย เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ปี 2560 เมื่อพระวีระธูยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ยกเลิกการใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 44 ดำเนินการกับวัดธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโย ทั้งยังเคลื่อนไหวผ่านสื่อโซเชียล เฟซบุ๊ก ‘Wira Thu’ ประณามรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเป็นผู้ทำลายพุทธศาสนา