คณะราษฎร 2563 ชุมนุม ม๊อบ14ตค

เกาะติด – #ม๊อบ14ตค – 18.00 น.

กลุ่มผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยเดินทางมาถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว

Home / NEWS / เกาะติด – #ม๊อบ14ตค – 18.00 น.

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยเดินทางมาถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว
  • กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 21 รายที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้ จะมีการนำตัวไปยื่นฝากขังของศาลอาญา รัชดา ในช่วงสายวันนี้
  • ขบวนผู้ชุมนุม ถึงแยกนางเลิ้ง ทางแกนนำกลุ่มคณะราษฎร ได้เข้าเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขอเปิดแนวกั้น

17.50 น. – ทนายอานนท์ ประกาศให้ผู้ชุมนุมลุยให้ถึงทำเนียบ

ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมเจรจาอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ผลการเจรจาออกมาว่า เจ้าหน้าที่จะยอมถอยให้ขบวนของผู้ชุมนุมเดินหน้ามาได้ทีละ 50 เมตร ให้รอฟังสัญญาณจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดยในเวลาต่อมา นายอานนท์ นำภา ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปข้างหน้า เนื่องจากใกล้ค่ำแล้ว ต้องถึงทำเนียบก่อนค่ำเท่านั้น ไม่มีการเจรจาอีกต่อ โดยล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้าถึงทำเนียบฯแล้ว

17.40 น. – เจ้าหน้าที่ตำรวจถอยแนวกั้น ไปจนเกือบถึงแยกนางเลิ้ง

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้เคลื่อนขบวนเข้าประชิดแนวกั้นของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อมุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

‘พุทธอิสระ’ ขอมวลชนอย่าโห่ไล่ผู้ชุมนุม ให้นั่งสงบนิ่งแล้วพูดว่าสาธุฯ

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธอิสระ ได้เดินพากลุ่มมวลชนของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ปักหลักรอรับเสด็จฯ อยู่บริเวณกองทัพภาคที่ 1 ย้ายไปรวมตัวกันที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์

เมื่อมาถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ นายสุวิทย์ ได้กล่าวต่อมวลชนที่มารอเฝ้ารับเสด็จว่า เส้นทางที่มวลชนรวมตัวกันอยู่อาจมีกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎรเคลื่อนขบวนผ่าน ขออย่าโห่ไล่ หรือกระทำกิริยาที่ดูไม่ดี ให้นั่งอยู่ในความสงบแล้วเปล่งเสียงสาธุให้กับพวกเขา


15.45 น. – ขบวนผู้ชุมนุม มาถึงแยกนางเลิ้ง

ทางแกนนำกลุ่มคณะราษฎร ได้เข้าเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง ที่บริเวณคณะอุตสาหกรรมและการออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยราชมงคลพระนคร โดยมีรถตำรวจ ตชด. จอดขวางอยู่

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้นั่งพักกลางถนน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหวางการเจรจาขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดแนวกั้น เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมผ่านไปได้

14.30 น. – กลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมแกนนำ ‘คณะราษฎร’ เคลื่อนขบวนไปทำเนียบฯ

กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร เคลื่อนขบวนมายังแยกป้อมมหากาฬ สะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยแกนนำได้เจรจากับตำรวจ เพื่อเปิดแนวกั้นสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อมุ่งหน้าสู่ทำเนียบฯ โดยล่าสุดตำรวจยอมเปิดแนวกั้นแล้ว

14.00 น. – ‘คณะราษฎร’ เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล

โดยทนายอานนท์ ประกาศบนเวทีพร้อมนำมวชชนเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ได้มีการเคลื่อนย้ายต้นไม้โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว โดยแกนนำระบุว่า จะให้ผู้ประท้วงขึ้นมานั่งแทน

13.00 น. – เกิดเหตุปะทะ ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม

โดยทางคณะราษฎร กับ มวลชนที่สวมเสื้อสีเหลือง มีการปะทะกัน บริเวณถนนราชดำเนิน หน้าร้านเมธาวลัยศรแดง โดยมวลชนขว้างปา ขวดน้ำ ขวดซีอิ๊ว และวิ่งเข้าใส่กัน ส่งผลให้ มีมวลชนได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่า ซึ่งความวุ่นวายเกิดขึ้นประมาณ 15 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเข้าไประงับเหตุการณ์ และเคลียร์พื้นที่เพื่อเปิด ช่องทางการจราจรถนนราชดำเนินฝั่งขาออกมุ่งหน้าสนามหลวง

จากนั้น แกนนำคณะราษฎรได้ประกาศให้มวลชนถอยกลับมา อย่างที่ตั้งเพื่อไม่ให้มีการยั่วยุและปะทะกัน ขณะที่การ์ดผู้ชุมนุม ได้นำแผงเหล็กมากั้นและทำแนวกลางวงเวียน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

13.00 น. – การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ชี้แจง

กรณีรถบรรทุกของ กทม. บรรทุกคนเสื้อเหลืองขึ้นใช้ทางด่วน ผิดระเบียบเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ ได้ประสานตำรวจทางด่วน 2 แจ้งผู้ขับขี่ทั้ง 6 คัน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

11.30 น. – เกิดเหตุวุ่นวาย ป่าขวดน้ำใส่ ผบช.น.

การชุมนุมยังคงมีผู้ชุมนุมทยอยกันเหมือนทางมาร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทางเข้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำรถขยายเสียงมาประกาศถึงข้อกำหนด ข้อกฏหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้โห่ร้อง ตะโกนขับไล่ และพยายามให้ทางตร. ออกไปจากบริเวณดังกล่าว โดยทาง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางเข้ามาเพื่อพูดคุยกันทางแกนนำ แต่ไม่เป็นผล นอกจากนี้ยังมีการขว้างแก้วน้ำใส่ ผบช.น. อีกด้วย

การเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จ ทางตำรวจจึงต้องถอยกลับออกมา ทางด้านแกนนำ ทั้งไมค์ ภานุพงศ์ จากนอก, ทนายอานนท์ นำภา ก็ได้ขึ้นปราศรัยขอให้ผู้มีชุมนุมอยู่ความสงบ ใช้สันติในการชุมนุม

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มมอเตอร์ไซค์สวมเสื้อสีเหลืองขับผ่านบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำให้เกิดเสียงดัง ทำให้การ์ดของผู้ชุมนุมต้องกันผู้ชุมนุมไว้ เพื่อป้องกันการปะทะกัน

10.30 น.กลุ่มสวมเสื้อเหลือง เดินทางมาตั้งแถวถนนราชดำเนินกลาง

มีกลุ่มประชาชนสวมเสื้อเหลืองทยอยเดินทางมาตั้งแถวและนั่งรอตลอดข้างสองข้างถนนราชดำเนินกลาง ขณะเดียวกันได้เดินผ่านกลุ่มผู้ชุมนุม โดย กลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงออกทางสัญลักษณ์ด้วยการชูมือ 3 นิ้ว และตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทางราชการ

09.30 นกลุ่มผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยมาถึง

ทนายอานนท์ นำภาหนึ่งในแกนนำ ได้เห็นทางมาถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อร่วมชุมนุม โดยได้ขึ้นเวทีปราศรัย ระบุถึงสาเหตุของการตั้งเลื่อนเวลานัด จาก 14.00 น. มาเป็น 08.00 น. ว่า

ต้องการยึดพื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไว้ก่อน หวดประชาชนมากันเป็นจำนวนมากแล้ว ใครก็ไม่สามารถมาเคลื่อนย้าย หรือทำอะไรได้ เพราะถนนราชดำเนินมิได้เป็นของผู้หนึ่งผู้ใด

08.30 น กลุ่มผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยมาถึง

ตั้งแต่ช่วงเช้า ก็เริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมจากจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด เริ่มเดินทางมาถึงบริเวณพื้นที่การชุมนุมคือ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ซึ่งก็ได้มีการรวมกลุ่มเตรียมทำอาหารรับประทาน และจับจองพื้นที่บริเวณฟุตบาทด้านหน้าแม็คโดนัลด์ – ร.ร.สตรีวิทยา ในขณะเดียวกันก็มีรถสุขาของกรุงเทพมหานครมาจอดไว้ให้บริการ 2 คัน บริเวณถนนดินสอ

นอกจากนี้ ยังได้เริ่มมีการตั้งเวทีเล็ก สำหรับเตรียมการขึ้นปราศรัย โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมยืนล้อมเวทีไว้บางส่วน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาเจรจา โดยขอไม่ให้ล้ำลงมาบนพื้นผิวการจราจร

สรุปสถานการณ์ช่วงดึก

ในช่วงดึกของคืนที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยุติการชุมนุมบริเวณด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ผู้ชุมนุมบางส่วนโดยเฉพาะในกลุ่มคณะราษฎรอีสาน ก็ได้ย้อนกลับมาเพื่อเตรียมปักหลักพักค้างบริเวณฟุตบาท ตรงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ได้มายืนดูแลอยู่ในพื้นที่ ทำให้กลุ่มผู้ชุมุนมบางส่วนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยจึงได้มีการเปลี่ยนแปลง แยกย้าย และนัดหมายเวลา 08.00 น. ว่าจะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อชิงพื้นที่บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ส่วนที่ บก.ตชด. ภาค 1 นั้น กลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัว จำนวน 21 คนก็ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ โดยจะมีการนำตัวมายื่นฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาในช่วงสายวันนี้ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ได้มี ส.ส. จากพรรคก้าวไกล หลายคนไปขอเข้าพบ เช่น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์