ข่าวสดวันนี้ ไฟป่า ไฟป่าภาคเหนือ

คืบหน้าไฟป่า​ดอยหลวงเชียงดาว​เสียหาย​แล้ว​กว่า ​400​ ไร่​

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังทั้งภาคพื้นที่ดิน-อากาศ ดับไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว เผยเสียหายแล้วกว่า 400 ไร่ คาดใช้เวลาอีก 2-3 วันดับสนิท เหตุจุดเกิดไฟป่าอยู่บนหน้าผาสูงชัน สลดพบลิงวอกอายุ 6 เดือน ถูกรมควันตายกลางป่า  วันนี้ (1…

Home / NEWS / คืบหน้าไฟป่า​ดอยหลวงเชียงดาว​เสียหาย​แล้ว​กว่า ​400​ ไร่​

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังทั้งภาคพื้นที่ดิน-อากาศ ดับไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว เผยเสียหายแล้วกว่า 400 ไร่ คาดใช้เวลาอีก 2-3 วันดับสนิท เหตุจุดเกิดไฟป่าอยู่บนหน้าผาสูงชัน สลดพบลิงวอกอายุ 6 เดือน ถูกรมควันตายกลางป่า 

วันนี้ (1 เม.ย.2562) ที่สนามกีฬา กศน.บ้านถ้ำ ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับทหาร ตำรวจฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอ.เชียงใหม่ ได้ปล่อยแถวเพื่อระดมกำลังเพื่อเข้าดับไฟป่าที่โหมไหม้บนดอยหลวงเชียงดาว

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินได้เดินเท้าลัดเลาะไปตามป่าเข้าเพื่อเข้าถึงจุดที่เกิดไฟไหม้ ซึ่งอยู่บริเวณม่อนพระจันทร์ทรงกลด  เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเดินทางนานหลายชั่วโมงเนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน โดยหลังเข้าไปถึงจุดที่เกิดเพลิงไหม้ ได้ใช้อุปกรณ์ดับเพลิง และทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลาม เพราะบางจุดที่เกิดไฟป่าเป็นภูเขาสูงชันไม่สามารถเข้าถึงได้

ขณะเดียวกันกำลังทางอากาศ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำ เพื่อโปรยน้ำดับไฟป่าในจุดที่กำลังภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยวันนี้เฮลิคอปเตอร์ได้ลำเลียงน้ำไปดับไฟป่าแล้ว 17 เที่ยว บรรทุกน้ำได้เที่ยวละ 500 ลิตร รวมใช้น้ำดับไฟป่าไปแล้วกว่า 8,500 ลิตร

อย่างไรก็ตามไฟป่าได้เผาไหม้พื้นที่ป่าบนดอยหลวงเชียงดาวไปแล้วราว 400 ไร่ ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไว้ได้แต่ยังไม่ดับสนิท เพราะบางจุดอยู่บนภูเชาสูงชันที่เป็นหน้าผา คาดว่าจะใช้เวลาอีกราว 2  – 3 วันจึงจะดับได้สนิททั้งหมด

รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า การเข้าดับไฟป่าที่ดอยหลวงเชียงดาวเป็นไปด้วยความยากลำบาก  ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่เดินเท่าเข้าไปพบลงวอก อายุ 6 เดือนถูกรมควันตายในป่าบนดอยหลวงเชียงดาวด้วย

วิธีป้องกันไฟป่าและการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย กรณีอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม ดังนี้

1. ดูแลพื้นที่ริมแนวชายป่า เก็บกวาดพื้นที่ให้โล่งเตียน มิให้มีใบไม้แห้ง กิ่งไม้แห้ง หรือหญ้าแห้งกองสุม เพราะหากเกิดไฟไหม้จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟปะทุและลุกลามอย่างรวดเร็ว

2. สร้างแนวกันไฟล้อมรอบพื้นที่ เพื่อสกัดไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่น หมั่นเก็บกวาดและกำจัดเชื้อเพลิงจำพวกใบไม้ กิ่งไม้แห้งและหญ้าที่ทับถมบนแนวกันไฟ และระวังมิให้ต้นไม้ล้มพาดขวางแนวกันไฟ หากเกิดไฟไหม้ไฟจะลุกลามผ่านข้ามแนวกันไฟไปได้

3. เพิ่มความระมัดระวังการจุดไฟในป่าเป็นพิเศษ ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนหญ้าแห้ง หากก่อกองไฟหรือประกอบอาหารในป่า ควรควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด หลังใช้งานเสร็จแล้วควรดับไฟให้สนิททุกครั้ง

4. หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมที่เป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่า เช่น เผาขยะหรือตอซังข้าวบริเวณริมข้างทาง เป็นต้น เพราะนอกจากจะมีโอกาสที่ไฟจะลุกลามเป็นไฟป่าแล้ว ยังทำให้ควันไฟปกคลุมเส้นทาง หากจำเป็นต้องจุดไฟหรือเผาขยะ ควรควบคุมอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมถังน้ำหรือทรายไว้ใกล้ๆ จะได้ดับไฟได้ทัน ในการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกให้ใช้วิธีไถกลบหรือนำไปทำปุ๋ยหมักแทนการเผา

ข้อมูลจาก สสส.