ข่าวสดวันนี้ ถล่ม แฟลตดินแดง

ด่วน!แฟลตดินแดงถล่มเสาไฟฟ้าล้ม7ต้น รถแท็กซี่-เก๋งพัง9คัน

แฟลตดินแดงถล่ม เมื่อเวลาประมาณ 15.40 น. วันที่ 2 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุอาคารแฟลตดินแดง 18-20 ซึ่งเป็นพื้นที่ของการเคหะแห่งชาติ ที่อยู่ระหว่างการรื้อถอนได้เกิดถล่มลงมา ซึ่งตัวอาคารบางส่วนได้ไปพาดกับสายไฟ ทำให้ฉุดดึงเสาไฟฟ้า 7…

Home / NEWS / ด่วน!แฟลตดินแดงถล่มเสาไฟฟ้าล้ม7ต้น รถแท็กซี่-เก๋งพัง9คัน

แฟลตดินแดงถล่ม

เมื่อเวลาประมาณ 15.40 น. วันที่ 2 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุอาคารแฟลตดินแดง 18-20 ซึ่งเป็นพื้นที่ของการเคหะแห่งชาติ ที่อยู่ระหว่างการรื้อถอนได้เกิดถล่มลงมา

ซึ่งตัวอาคารบางส่วนได้ไปพาดกับสายไฟ ทำให้ฉุดดึงเสาไฟฟ้า 7 ต้น ล้มลงมาทับรถเก๋งและกระบะ 2 คัน และแท็กซี่ 7 คัน ที่จอดอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหาย

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบรายละเอียด ซึ่งความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

เหตุตึกถล่ม เกิดขึ้นได้จากสาเหตุใดบ้าง ?

1.ขั้นตอนการก่อสร้างไม่ถูกต้องหรือไม่มีแผนการก่อสร้าง เช่น การใช้ค้ำยันไม่เพียงพอหรือทำไม่ถูกต้องหรืออาจถอดค้ำยันเร็วเกินไปในขณะที่พื้นคอนกรีตที่เพิ่งเทยังไม่แข็งตัวพอ หรือการเทคอนกรีตกองที่จุดใดจุดหนึ่งมากเกินไปจนเพิ่มน้ำหนักที่บริเวณนั้นมากผิดปกติ หรืออาจเกิดจากการไม่ได้ดึงลวดอัดแรงในพื้นชั้นล่างก่อนที่จะทำค้ำยันเพื่อรองรับน้ำหนักพื้นชั้นที่กำลังก่อสร้างอยู่ ทำให้พื้นชั้นล่างไม่แข็งแรงที่จะรองรับน้ำหนักพื้นที่กำลังเทคอนกรีตอยู่ จนเป็นสาเหตุให้เกิดการพังถล่ม

2.การก่อสร้างที่เร่งรีบเกินไป เช่นคอนกรีตในพื้นชั้นล่างยังไม่ได้อายุ จึงยังมีกำลังรับน้ำหนักไม่เพียงพอ แต่กลับเร่งการก่อสร้างพื้นในชั้นถัดไป เพื่อให้การก่อสร้างเสร็จเร็วขึ้นทั้งๆที่คอนกรีตในพื้นชั้นล่างยังไม่แข็งแรงพอ จึงไม่สามารถรองรับน้ำหนักของพื้นชั้นบนได้ เป็นสาเหตุให้พื้นถล่มลงมา

3.การออกแบบที่ผิดพลาด เช่นการเสริมเหล็กที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เพียงพอ เช่นการเสริมเหล็กระหว่างพื้นและเสา หรือระหว่างพื้นและกำแพงปล่องลิฟต์ หากทาไม่ถูกต้องหรือไม่เพียงพอ ก็อาจทำให้โครงสร้างปราศจากการยึดรั้งระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ จนเป็นสาเหตุให้ ชิ้นส่วนต่างๆหลุดแยกจากกัน แล้วทำให้โครงสร้างพังถล่มลงมาได้ หรือเกิดจากการที่พื้นมีจุดสัมผัสกับเสาน้อยเกินไป ทำให้ร่วงหล่นลงมาได้ง่ายดาย

4.การใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น คอนกรีตกำลังต่ำ เหล็กเสริมหรือลวดอัดแรงที่ด้อยคุณภาพ

5.ฐานรากวิบัติบ่อยครั้งที่โครงสร้างถล่มมีสาเหตุมาจากการวิบัติของฐานรากเช่นเสาเข็มหักหรือเสาเข็มหนีศูนย์ในลักษณะเช่นนี้อาจสังเกตพบอาคารทรุดตัวหรือทรุดเอียงด้วย

ที่มา thaiengineering.com