ข่าวสดวันนี้ จีน ไฟป่า

ไฟป่าจีนวิกฤต ทางการสั่งอพยพประชาชนนับพัน นักดับเพลิงดับ 30 คน

Screenshot from Twitter/CGTN ความคืบหน้าวิกฤตไฟป่าในประเทศจีน ทางการสั่งอพยพประชาชนนับพัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครที่เข้าสกัดไฟป่าเสียชีวิต 30 คน วันที่ 2 เมษายน 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภูเขาในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกและที่เมืองชิ่นหยวน มณฑลซานซีของจีน…

Home / NEWS / ไฟป่าจีนวิกฤต ทางการสั่งอพยพประชาชนนับพัน นักดับเพลิงดับ 30 คน

Screenshot from Twitter/CGTN

ความคืบหน้าวิกฤตไฟป่าในประเทศจีน ทางการสั่งอพยพประชาชนนับพัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครที่เข้าสกัดไฟป่าเสียชีวิต 30 คน

วันที่ 2 เมษายน 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภูเขาในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกและที่เมืองชิ่นหยวน มณฑลซานซีของจีน โดยไฟเริ่มลุกไหม้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ทางการต้องระดมหน่วยดับเพลิง เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเกือบ 700 คน เข้าสกัดไฟในมณฑลเสฉวนแต่มีเจ้าหน้าที่ 30 คน ขาดการติดต่อเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหน่วยกู้ภัยต้องนำเฮลิคอปเตอร์ออกค้นหา ก่อนจะมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ 30 รายเสียชีวิตทั้งหมด

นอกจากนี้ รายงานเหตุไฟป่าที่มณฑลซานซี ทางตอนเหนือของจีน เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 มี.ค. ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ราว 8,000 คน พยายามควบคุมไฟและจัดการป้องกันเปลวไฟปะทุขึ้นอีก ส่วนไฟป่ารอบนอกกรุงปักกิ่ง เริ่มปะทุขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 30 มี.ค. และทำลายพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 640 เอเคอร์

โดยขณะนี้ประเทศจีนกำลังเผชิญวิกฤตไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งในย่านชานกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีสาเหตุจากสภาพอากาศแห้งและกระแสลมแรง และสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์ไฟป่าในจีนรุนแรงขึ้นนั้น เกิดจากกระแสลมเปลี่ยนทิศทำให้ตกอยู่ในวงล้อมของไฟ

อย่างไรก็ตาม ไฟป่าในประเทศจีนครั้งนี้ นับเป็นพิบัติภัยที่คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากที่สุดในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารเคมีในเมืองท่าเทียนจินเมื่อปี 2558

วิธีป้องกันไฟป่าและการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย กรณีอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม ดังนี้

1. ดูแลพื้นที่ริมแนวชายป่า เก็บกวาดพื้นที่ให้โล่งเตียน มิให้มีใบไม้แห้ง กิ่งไม้แห้ง หรือหญ้าแห้งกองสุม เพราะหากเกิดไฟไหม้จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟปะทุและลุกลามอย่างรวดเร็ว

2. สร้างแนวกันไฟล้อมรอบพื้นที่ เพื่อสกัดไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่น หมั่นเก็บกวาดและกำจัดเชื้อเพลิงจำพวกใบไม้ กิ่งไม้แห้งและหญ้าที่ทับถมบนแนวกันไฟ และระวังมิให้ต้นไม้ล้มพาดขวางแนวกันไฟ หากเกิดไฟไหม้ไฟจะลุกลามผ่านข้ามแนวกันไฟไปได้

3. เพิ่มความระมัดระวังการจุดไฟในป่าเป็นพิเศษ ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนหญ้าแห้ง หากก่อกองไฟหรือประกอบอาหารในป่า ควรควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด หลังใช้งานเสร็จแล้วควรดับไฟให้สนิททุกครั้ง

4. หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมที่เป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่า เช่น เผาขยะหรือตอซังข้าวบริเวณริมข้างทาง เป็นต้น เพราะนอกจากจะมีโอกาสที่ไฟจะลุกลามเป็นไฟป่าแล้ว ยังทำให้ควันไฟปกคลุมเส้นทาง หากจำเป็นต้องจุดไฟหรือเผาขยะ ควรควบคุมอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมถังน้ำหรือทรายไว้ใกล้ๆ จะได้ดับไฟได้ทัน ในการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกให้ใช้วิธีไถกลบหรือนำไปทำปุ๋ยหมักแทนการเผา

ที่มา www.bangkokpost.com