ข่าวสดวันนี้ เชียงใหม่ ไฟป่า

กรมป่าไม้ ระดมกำลังดับ ‘ไฟป่าเชียงใหม่’ พบเป็นการเผาป่าหวังยึดครองพื้นที่

กรมป่าไม้ระดมกำลังดับไฟป่าท้องที่สะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ขยายผลพบเป็นการเผาป่าหวังยึดครองพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทราบตัวคนทำแล้ว เตรียมดำเนินการขั้นเด็ดขาด ทั้งแพ่งและอาญา เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่ากรมป่าไม้ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้…

Home / NEWS / กรมป่าไม้ ระดมกำลังดับ ‘ไฟป่าเชียงใหม่’ พบเป็นการเผาป่าหวังยึดครองพื้นที่

กรมป่าไม้ระดมกำลังดับไฟป่าท้องที่สะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ขยายผลพบเป็นการเผาป่าหวังยึดครองพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทราบตัวคนทำแล้ว เตรียมดำเนินการขั้นเด็ดขาด ทั้งแพ่งและอาญา

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่ากรมป่าไม้ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่เสือไฟ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่นักโทษชั้นดีเรือนจำเชียงใหม่ ฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ออกปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอสะเมิงจังหวัดเชียงใหม่ หลังพบจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ 23 อำเภอ 81 ตำบล และเกิดไฟไหม้ป่าหลายพื้นที่

จุดแรกกำลังเจ้าหน้าที่นำโดยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าบูรณาการร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าในท้องที่ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบจุดความร้อนจำนวนหลายจุด โดยพบไฟไหม้บริเวณริมถนนทางหลวง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจนสามารถควบคุมไฟได้ โดยพื้นที่เสียหายประมาณ 100 ไร่

นายชีวะภาพ กล่าวว่าจากการเข้าตรวจสอบพบพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นป่าสมบูรณ์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง มีการล้อมรั้วลวดหนามยึดถือครอบครองที่ดินเป็นแนวยาวลักษณะใหม่ พื้นที่ประมาณ 30 ไร่ มีร่องรอยการกานต้นไม้ขนาดใหญ่ ตรวจสอบพบเป็นการวางเพลิง เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบอุปกรณ์เป็นคบเพลิงจุดไฟป่า

ทั้งนี้ชุดปฏิบัติการพิเศษพยัคฆ์ไพร ได้ขยายผลติดตามผู้วางเพลิงที่หลบหนีเข้าป่าหายไป จนสืบทราบค่อนข้างแน่ชัดว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง และได้ดำเนินการจัดทำบันทึกเพื่อดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ทั้งแพ่งและอาญาต่อไป จุดที่ 2 ชุดปฏิบัติการได้บูรณาการกำลังปฏิบัติการดับไฟ ตรวจพบจุดไฟไหม้ป่าเป็นแนวยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ในพื้นที่ตำบลบ่อแก้ว ชุดปฏิบัติการวางแผนส่งกำลังเข้าดำเนินการจนกว่าจะแล้วเสร็จ

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่งชุดปฏิบัติการป้องกันและควบคุมไฟป่า ระดับชุมชนประจำตำบลในท้องที่ โดยให้จัดตั้งกองบัญชาการที่อำเภอท้องที่นั้น ๆโดยมีนายอำเภอท้องที่เป็นผู้อำนวยการปฏิบัติการ และสั่งการเคลื่อนย้ายกำลัง โดยตั้งแต่เวลา 9.00 น. นายอำเภอท้องที่ทุกอำเภอได้ เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดชี้แจงแผนการปฏิบัติงาน ซึ่งแบ่งกำลังออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นชุดประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจและบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มที่ลักลอบเผาป่า และชุดที่สองเป็นชุดปฏิบัติการดับไฟป่าที่จะทำงานสื่อประสานกันนายชีวะภาพกล่าว.

วิธีป้องกันไฟป่า

1. ดูแลพื้นที่ริมแนวชายป่า เก็บกวาดพื้นที่ให้โล่งเตียน มิให้มีใบไม้แห้ง กิ่งไม้แห้ง หรือหญ้าแห้งกองสุม เพราะหากเกิดไฟไหม้จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟปะทุและลุกลามอย่างรวดเร็ว

2. สร้างแนวกันไฟล้อมรอบพื้นที่ เพื่อสกัดไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่น หมั่นเก็บกวาดและกำจัดเชื้อเพลิงจำพวกใบไม้ กิ่งไม้แห้งและหญ้าที่ทับถมบนแนวกันไฟ และระวังมิให้ต้นไม้ล้มพาดขวางแนวกันไฟ หากเกิดไฟไหม้ไฟจะลุกลามผ่านข้ามแนวกันไฟไปได้

3. เพิ่มความระมัดระวังการจุดไฟในป่าเป็นพิเศษ ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนหญ้าแห้ง หากก่อกองไฟหรือประกอบอาหารในป่า ควรควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด หลังใช้งานเสร็จแล้วควรดับไฟให้สนิททุกครั้ง

4. หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมที่เป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่า เช่น เผาขยะหรือตอซังข้าวบริเวณริมข้างทาง เป็นต้น เพราะนอกจากจะมีโอกาสที่ไฟจะลุกลามเป็นไฟป่าแล้ว ยังทำให้ควันไฟปกคลุมเส้นทาง หากจำเป็นต้องจุดไฟหรือเผาขยะ ควรควบคุมอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมถังน้ำหรือทรายไว้ใกล้ๆ จะได้ดับไฟได้ทัน ในการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกให้ใช้วิธีไถกลบหรือนำไปทำปุ๋ยหมักแทนการเผา