ข่าวจังหวัดตรัง ข่าวสดวันนี้ ทะเลตรัง พะยูน

ตื่นตา! นักท่องเที่ยวแห่ชมพะยูน กลางทะเลเมืองตรัง

ภาพความน่ารักของพะยูน หลังโผล่ว่ายน้ำกลางทะเลเมืองตรัง สร้างความตื่นเต้นประทับใจให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปชื่นชมความงามธรรมชาติเป็นอย่างมาก วันที่ 5 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้พากันเดินทางมาชมความน่ารักของพะยูน สัตว์ทะเลหายากประจำท้องทะเล จ.ตรัง หลังจากที่ช่วงนี้พวกมันว่ายน้ำมาหากินหญ้าทะเล…

Home / NEWS / ตื่นตา! นักท่องเที่ยวแห่ชมพะยูน กลางทะเลเมืองตรัง

ภาพความน่ารักของพะยูน หลังโผล่ว่ายน้ำกลางทะเลเมืองตรัง สร้างความตื่นเต้นประทับใจให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปชื่นชมความงามธรรมชาติเป็นอย่างมาก

วันที่ 5 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้พากันเดินทางมาชมความน่ารักของพะยูน สัตว์ทะเลหายากประจำท้องทะเล จ.ตรัง หลังจากที่ช่วงนี้พวกมันว่ายน้ำมาหากินหญ้าทะเล ที่บริเวณเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง สร้างรายได้และความคึกคักให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

โดยนายรุ่งโรจน์ เบ็นหมูด หรือบังหมาน ชาวประมงพื้นบ้านบ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ที่ได้รวมตัวกับเพื่อนๆ จำนวนหนึ่งเปิดบริการพาเที่ยวชมพะยูนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว คลื่นลมสงบ  เผยว่า การปรากฏตัวของพะยูนครั้งนี้ถือเป็นโอกาสการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

เพราะนอกจากจะออกเรือหาปลาแล้ว การให้บริการเหมาเรือนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมความน่ารักของมัน ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางทำเงินให้ชาวบ้าน ซึ่งการเข้ามาชมพะยูนกลางทะเลตรังนั้น เมื่อได้ระยะก็ต้องดับเครื่องยนต์แล้วใช้ไม้ไผ่ค้ำยันเข้าไปใกล้ๆ เพื่อได้เห็นได้ใกล้ชิด แต่ถ้าติดเครื่องยนต์พะยูนตกใจและว่ายน้ำหนีไป

ด้านนายวรัญชัย หอประเสริฐ อายุ 35 ปี ชาว อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ที่มาเที่ยวทะเลตรัง พร้อมลูกชายตัวน้อย และภรรยา กล่าวว่า มาเที่ยวดำน้ำทะเลตรัง 2 – 3 ครั้งแล้ว แต่ไม่เคยมาชมพะยูน ถือเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นรู้สึกเซอร์ไพรส์ดี คุ้มค่าที่เดินทางมา

ขณะที่ นายสดุดี ชูสวัสดิ์ อายุ 50 ปี ซึ่งเดือนทางมาจาก จ.สงขลา เพื่อมาเที่ยวทะเลตรังกับครอบครัวรวม 3 คน กล่าวว่า ไม่เคยมาดู และไม่เคยเห็นพะยูนตัวเป็นๆมาก่อน พอมาเห็นแล้วก็คิดว่า ยังมีให้เห็นอีกนะ เพราะที่ผ่านมาเคยเห็นแต่ตัวที่ถูกสต๊าฟไว้ ไม่คิดว่าจะยังมีอยู่ แปลกดี จึงได้ถ่ายวีดีโอเก็บไว้ด้วย

สำหรับทะเลตรัง มีพะยูนฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศอาศัยอยู่กว่า 200 ตัว โดยเฉพาะบริเวณเกาะลิบง ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ อย่างไรก็ตามแนวโน้มของพะยูนก็ยังจะเพิ่มมากขึ้น เพราะทั้งชาวบ้าน ชาวเรือประมง กลุ่มอนุรักษ์ที่พาชมพะยูน รวมทั้งหน่วยงานราชการร่วมกันอนุรักษ์ เป็นหูเป็นตาดูแลพะยูนอย่างจริงจัง ไม่ให้มีใครมาล่า รวมทั้งกำหนดเขตพื้นที่อนุรักษ์ไม่ให้ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย และเครื่องมือประมงที่เป็นอันตรายกับพะยูนมาใช้ในพื้นที่อนุรักษ์อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ หากนักท่องเที่ยวท่านใดอยากไปชมความน่ารักของพะยูน และความสวยงามของทะเลตรัง สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 087 – 8914780 กับทริปทัวร์เรือหางยาวที่กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง จัดขึ้น