ครูทำร้ายนักเรียน โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์

รมช. จี้สารสาสน์ แก้ปัญหาให้ตรงจุด โรงเรียนยินดีคืนเงินค่าเทอม

โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ได้แถลงชี้แจ้งกรณีที่เด็กนักเรียนถูกทำร้ายร่างกายโดยบุคลากรของโรงเรียน

Home / NEWS / รมช. จี้สารสาสน์ แก้ปัญหาให้ตรงจุด โรงเรียนยินดีคืนเงินค่าเทอม

ประเด็นน่าสนใจ

  • โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ได้แถลงชี้แจ้งกรณีที่เด็กนักเรียนถูกทำร้ายร่างกายโดยบุคลากรของโรงเรียน
  • ทางกลุ่มผู้ปกครอง ไม่พอใจที่ทางโรงเรียนไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา พร้อมขอดูใบประกอบวิชาชีพของ ครู 4 คนในห้องเรียนอนุบาลที่เกิดเหตุ
  • กรณีการเยียวยาหากต้องการจะย้ายออก ทางโรงเรียนจะคืนเงินค่าเทอม เทอม 1 ปี 2563 โดยไม่หักค่าใช้จ่าย

วันนี้ (29 ก.ย. 63) ที่ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ได้แถลงชี้แจ้งกรณีที่เด็กนักเรียนถูกทำร้ายร่างกายโดยบุคลากรของโรงเรียน โดยมี นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และตัวแทนผู้บริหารโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ และเครือโรงเรียนสารสาสน์ เป็นผู้ร่วมกันแถลง

ทางกลุ่มผู้ปกครองกล่าวว่าไม่พอใจที่ทางโรงเรียนไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา พร้อมขอดูใบประกอบวิชาชีพของ ครู 4 คนในห้องเรียนอนุบาลที่เกิดเหตุ ผู้ปกครองต้องสามารถดูกล้องวงจรปิดภายในโรงเรียนได้ ยืนยันว่าไม่ต้องการเงินคืนแต่ต้องการคุณภาพของระบบการศึกษาที่ดีกว่านี้ และขอให้กระทรวงศึกษาธิการตั้งหน่วยงานที่ผู้ปกครองสามารถเข้าร้องเรียนหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกได้ รวมถึงการเยียวยาหากถึงขั้นนักเรียนลาออกจากโรงเรียน พร้อมเรียกร้องให้โรงเรียนรับผิดชอบต่อนักเรียนที่ไม่ต้องการศึกษาต่อ 

รมช.กระทรวงศึกษาฯ เตรียมตรวจสอบโรงเรียนในเครือสารสาสน์ทั้งหมด

ดร.กนกวรรณ กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบกรณีการทำร้ายเด็กในโรงเรียนทั้งหมด 12 คน โดยมีนายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษาของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน ซึ่งจะมีการตรวจสอบโรงเรียนในเครือสารสาสน์ทั้งหมด รวมถึงตรวจสอบใบประกอบวิชาชีพหากพบว่ามีการนำผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาสอนก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย พร้อมแนะนำให้ผู้บริหารโรงเรียนแก้ปัญหาให้ตรงจุดไม่ควรแก้ตัวไปวันๆ ควรดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้กระทำผิดดังกล่าวเพื่อแสดงความจริงใจกับกลุ่มผู้ปกครองเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของครูที่ทำร้ายเด็ก

ทางตัวแทนผู้บริหารโรงเรียน และเครือโรงเรียนสารสาสน์ กล่าวว่า ตอนนี้ ทางคณะกรรมการส่วนกลางขอเครือโรงเรียนสารสาสน์ ได้เข้ามาบริหารและดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ทางโรงเรียน ยืนยันว่า จะรับผิดชอบและปรับแก้กฎเกณฑ์ เรื่องที่ไม่ถูกต้องทั้งหมด เช่น วุฒิครู ห้องที่มีปัญหา ทางโรงเรียนรับจะดำเนินการและเปิดเผย ส่วนผู้บริหารโรงเรียน  ทางโรงเรียน ได้เปลี่ยนทีมผู้บริหารใหม่ทั้งหมด รวมถึงบุคคลกรที่สอนเด็ก หากพบว่า ไม่มีวุฒิภาวะ ระงับอารมณ์ จะไม่ให้มาสอน

พี่เลี้ยงจุ๋ม เข้ามอบตัว / ครูฟิลิปปินส์ ถูกสั่งปรับ

ส่วนการดำเนินคดี พ.ต.อ.สถิตพร บุณยรัตพันธุ์ ผู้กำกับการ สภ.ชัยพฤกษ์ ระบุว่า ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐาน จากกล้องวงจรปิดทั้งหมดแล้วหากท่านใดที่มีหลักฐานกล้องวงจรปิดสามารถแจ้งต่อพนักงานสอบสวนได้ โดยเมื่อช่วงเช้า พี่เลี้ยงจุ๋มได้เดินทางเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายเรียก 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา 2 ข้อกล่าวหา คือ ข้อหาทำร้ายร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา และข้อหาทารุณกรรมเด็ก ตาม ม.26 ของ พ.ร.บ คุ้มครองเด็ก ส่วนครูคนอื่นๆ เช่น ครูนิและครูเปิ้ล ที่ผู้ปกครองได้เข้าไปแจ้งความดำเนินคดีในลักษณะที่คล้ายกับพี่เลี้ยงจุ๋ม ซึ่งจะเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันพรุ่งนี้ 

นอกจากนี้ กรณีของ นายมาวิน ครูชาวฟิลิปปินส์ ที่พบว่าไม่มีใบอนุญาตทำงาน และถือครองวีซ่านักท่องเที่ยว เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้ส่งฟ้องศาลในคดี ชาวต่างชาติ ไม่มีใบอนุญาตในการทำงาน ล่าสุดศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มาตรา 8 , 101 วรรคหนึ่ง ปรับ 10,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงปรับ 5,000 บาท

สุดท้าย นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ได้เสนอให้ผู้ปกครองระบุข้อเสนอมา โดยจะเป็นคนกลางประสานกับทางโรงเรียนและรับรู้ร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย โดยกลุ่มผู้ปกครองได้สรุปข้อเรียกหากจะให้ลูกเรียนต่อไป โดยมีข้อเรียกร้องคือ

  • 1.ขอติดกล้องแบบเรียลไทม์ในห้องเรียน ห้องนอน และหน้าห้องน้ำ
  • 2.ขอนักจิตวิทยามาประเมินเด็กจนกว่าจะปกติทุกคน
  • 3.ขอรายชื่อครูที่จะสอนทั้งหมดมาแจ้งผู้ปกครองก่อนว่า มีประวัติอาชญากรหรือไม่
  • 4.ส่งรายการอาหารแต่ละวันให้ในไลน์กลุ่ม
  • 5.ออกค่าใช้จ่ายเรื่องการตรวจร่างกายจากกรณีที่เกิดขึ้น
  • 6.ขอสิทธิ์ในการสุ่มตรวจสอบสุขอนามัยเด็ก เช่น ห้องน้ำ ว่ามีความสะอาดจริงหรือไม่

ส่วนกรณีการเยียวยาหากต้องการจะย้ายออก ทางโรงเรียนจะคืนเงินค่าเทอม เทอม 1 ปี 2563 โดยไม่หักค่าใช้จ่าย