ข่าวสดวันนี้ จัสติน ทรูโด ปลดทูต

“จัสติน ทรูโด” ปลดทูตแคนาดาประจำจีน

“จัสติน ทรูโด” สั่งปลดเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน ท่ามกลางความตึงเครียดทางการทูตระหว่างแคนาดากับจีน นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา สั่งปลดนายจอห์น แม็คคัลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน เมื่อวันเสาร์ หลังนายแม็คคัลลัมให้ความเห็นว่าจะ “เป็นผลดีต่อแคนาดา” หากสหรัฐฯ ยกเลิกคำร้องขอส่งตัวนางเมิ่ง…

Home / NEWS / “จัสติน ทรูโด” ปลดทูตแคนาดาประจำจีน

“จัสติน ทรูโด” สั่งปลดเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน ท่ามกลางความตึงเครียดทางการทูตระหว่างแคนาดากับจีน

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา สั่งปลดนายจอห์น แม็คคัลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน เมื่อวันเสาร์ หลังนายแม็คคัลลัมให้ความเห็นว่าจะ “เป็นผลดีต่อแคนาดา” หากสหรัฐฯ ยกเลิกคำร้องขอส่งตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานฝ่ายการเงินของหัวเว่ย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน 

 

แถลงการณ์ของนายทรูโด ระบุว่า เขาได้ร้องขอและยอมรับการลาออกจากตำแหน่งของนายแม็คคัมลัม แต่ไม่ได้ระบุถึงเหตุผลแต่อย่างใด และนายแม็คคัลลัมได้ปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาวแคนาดาอย่างสมเกียรติในหลายตำแหน่งของคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้ นายกฯ แคนาดายังได้ขอบคุณสำหรับการรับใช้ประเทศของนายแม็คคัลลัมและครอบครัวด้วย

เมื่อวันอังคาร นายแม็คคัลลัมได้แสดงความเห็นที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียง โดยเขาระบุว่าคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนผู้บริหารหัวเว่ยของสหรัฐฯ มีข้อบกพร่องอย่างร้ายแรง ซึ่งวันต่อมา นายแม็คคัลลัมได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า เขา “พูดผิด” และเสียใจที่ความเห็นของเขาก่อให้เกิด “ความสับสน”

แต่เมื่อวันศุกร์ มีรายงานว่า นายแม็คคัลลัมให้ความเห็นว่าจะ “เป็นผลดีต่อแคนาดา” หากสหรัฐฯ ยกเลิกคำร้องขอส่งตัวนางเมิ่ง ขณะที่สื่อแคนาดารายงานว่า เขามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีน และมีภรรยาเป็นชาวจีน

ทั้งนี้ นางเมิ่ง ผู้บริหารหัวเว่ยถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่เมืองแวนคูเวอร์ ตามคำขอของสหรัฐฯ ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ซึ่งทั้งนางเมิ่งและหัวเว่ยได้ปฏิเสธข้อหาดังกล่าว 

ต่อมาศาลยอมให้ประกันตัวเธอในวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 238 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขที่ต้องอยู่ภายใต้การสอดส่องดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และต้องสวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวที่ข้อเท้า ซึ่งการควบคุมตัวนางเมิ่ง ได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างแคนาดาและจีน