ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ ยุบพรรคไทยรักษาชาติ แถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ

ปิยบุตรเผย! จากหมายเรียกพยานของตน ตอนนี้กลายเป็นหมายเรียกผู้ต้องหา

ปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เผย! จากหมายเรียกพยานของตน ตอนนี้กลายเป็นหมายเรียกผู้ต้องหาแล้ว จากปมอ่านแถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ จากกรณีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาชาติสงบแห่งชาติ (คสช.)  ได้แจ้งความเอาผิด นายปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กรณีอ่านแถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ…

Home / NEWS / ปิยบุตรเผย! จากหมายเรียกพยานของตน ตอนนี้กลายเป็นหมายเรียกผู้ต้องหา

ปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เผย! จากหมายเรียกพยานของตน ตอนนี้กลายเป็นหมายเรียกผู้ต้องหาแล้ว จากปมอ่านแถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ

จากกรณีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาชาติสงบแห่งชาติ (คสช.)  ได้แจ้งความเอาผิด นายปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กรณีอ่านแถลงการณ์กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเจ้าตัวอ่านแถลงการณ์ไปเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2562

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2562 เวลา 12.31 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เป็นภาพหมายเรียกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมเขียนอธิบายว่า ได้รับหมายเรียกให้ไปเป็นพยาน โดยทางเจ้าหน้าที่แจ้งได้ให้นายปิยบุตรไปพบที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2562 เวลา 13.00 น. แต่เนื่องจากได้รับหมายเรียกกระทันหัน เจ้าตัวระบุว่า ได้ให้ทนายความไปแจ้งพนักงานสอบสวนขอเลื่อนนัด

ล่าสุดวันนี้ 9 เม.ย. 2562 เวลา 16.40 น.นายปิยบุตร ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติมว่า ขณะนี้หมายเรียกดังกล่าว จากหมายเรียกพยาน กลายเป็นหมายเรียกผู้ต้องหา

โดยนายปิยบุตรได้อธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ผมได้รับ “หมายเรียกพยาน” จากกรณีอ่านคำแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่กรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ให้ไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันเดียวกันกับวันที่ได้รับหมาย ทำให้ผมไม่สามารถเดินทางไปได้ตามกำหนด จึงได้ให้ทนายความขอเลื่อนการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไป

มาวันนี้ “หมายเรียกพยาน” ดังกล่าวได้กลายเป็น “หมายเรียกผู้ต้องหา” แทนแล้ว พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจาก คสช. ไปร้องทุกข์กล่าวโทษผมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในความผิดอาญา 2 ฐาน ได้แก่

1. ดูหมิ่นศาล

2. นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยน่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือเกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์

โดยหมายเรียกผู้ต้องหาออกวันที่ 5 เมษายน 2562 (สองวันให้หลังจากวันที่ผมได้รับหมายเรียกพยานและขอเลื่อนนัด) และให้ผมไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 9 เมษายน 2562

เนื่องจากผมเดินทางมาเยี่ยมภรรยาที่ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน จึงไม่สามารถไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และผมได้ให้ทนายความขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 17 เมษายนแทนแล้ว

ผมยืนยันว่า วันที่ 17 เมษายนนี้ ผมจะเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ปอท. แน่นอน ผมมั่นใจว่าในแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ที่ผมอ่านนั้น ไม่มีข้อความใดที่เข้าข่ายความผิดตามที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ และ คสช. กล่าวหา