ข่าวMono29 บราซิล เขื่อนแตก เขื่อนในเหมืองแร่

บราซิลสั่งอพยพ 24,000 คน หวั่นเขื่อนแห่ง 2 แตกซ้ำ

บราซิลสั่งอพยพประชาชน 24,000 คน ในเมืองบรูมาดินโญ หวั่นเขื่อนแห่งที่ 2 แตกซ้ำ หลังเขื่อนแรกแตกเมื่อวันศุกร์ จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และสูญหายอีก 250 คน เจ้าหน้าที่บราซิลประกาศเมื่อวานนี้ ให้อพยพผู้คนราว 24,000…

Home / NEWS / บราซิลสั่งอพยพ 24,000 คน หวั่นเขื่อนแห่ง 2 แตกซ้ำ

บราซิลสั่งอพยพประชาชน 24,000 คน ในเมืองบรูมาดินโญ หวั่นเขื่อนแห่งที่ 2 แตกซ้ำ หลังเขื่อนแรกแตกเมื่อวันศุกร์ จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และสูญหายอีก 250 คน

เจ้าหน้าที่บราซิลประกาศเมื่อวานนี้ ให้อพยพผู้คนราว 24,000 คน ในเมืองบรูมาดินโญ ที่เพิ่งเกิดเหตุโคลนถล่มรุนแรงจากเขื่อนในเหมืองแร่เหล็กที่แตกเมื่อวันศุกร์ เพราะฝนที่ยังตกทำให้มีความเสี่ยงที่เขื่อนอีกแห่งอาจจะแตกซ้ำรอยได้

มีรายงานว่า เสียงไซเรนดังขึ้นในช่วงเช้าตรู่วานนี้ เพื่อเตือนถึงระดับน้ำในเขื่อนกักเก็บหางแร่ที่เข้าสู่ภาวะอันตราย โดยเขื่อนแห่งนี้อยู่ใกล้กับเหมืองแร่เหล็กของบริษัทวาลี ในเมืองบรูมาดินโญ รัฐมีนัส เชไรส์ ที่เพิ่งเกิดเหตุเขื่อนแตกเมื่อเวลา 13 .00 น.ของวันศุกร์

นายเปโดร ไออาร่า โฆษกสำนักงานดับเพลิงรัฐมีนัส เชไรส์ กล่าวว่า สถานการณ์เสี่ยงอันตราย แต่ยังไม่เกิดรอยแตกที่เขื่อน และทางการกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเขื่อนแตกราว 250 คน ซึ่งแทบทั้งหมดเป็นพนักงานของบริษัทวาลี หรือพนักงานของบริษัทคู่สัญญา โดยเหตุเขื่อนแตกครั้งล่าสุดนี้เป็นหายนะรุนแรงอันดับ 2 ในรอบไม่ถึง 4 ปี ซึ่งสันนิษฐานว่าผู้สูญหายส่วนใหญ่น่าจะเสียชีวิต

บรรดาครอบครัวของผู้ประสบเหตุต่างไม่พอใจที่ทางการไม่ได้แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้อย่างเพียงพอ

สำนักข่าวเอพี ระบุว่า นับถึงช่วงเช้าวานนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนแตกอยู่ที่ 40 ราย และสาเหตุที่เขื่อนแตกก็ยังไม่ทราบแน่ชัด

ทางการบราซิลได้สั่งให้บริษัทวาลี ผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่สุดในโลก ยุติการดำเนินงานในเหมืองแร่เหล็กที่เกิดเหตุ และอัยการอายัดทรัพย์ของบริษัท 2,900 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 91,000 ล้านบาท สำหรับจ่ายเยียวยากรณีที่เกิดขึ้น

เมื่อวันเสาร์ นายฌาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจความเสียหายจากเหตุเขื่อนแตก จนทำให้ดินโคลนมหาศาลไหลเข้าท่วมพื้นที่

ด้านกองทัพอิสราเอลประกาศว่า ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยออกเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุดังกล่าว ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล