การลงทุนของประกันสังคม ประกันสังคม ศรีพันวา

“สุชาติ” แจงปมลงทุน ‘ศรีพันวา’ ของประกันสังคม

'สุชาติ' ชี้ อำนาจของ รมต.กระทรวงแรงงาน ไม่มีสิทธิ์เข้าไปรู้เรื่องเกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนประกันสังคม

Home / NEWS / “สุชาติ” แจงปมลงทุน ‘ศรีพันวา’ ของประกันสังคม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’สุชาติ’ ชี้ อำนาจของ รมต.กระทรวงแรงงาน ไม่มีสิทธิ์เข้าไปรู้เรื่องเกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนประกันสังคม
  • เพราะเงินในกองทุนประกันสังคม เป็นเงินลงทุนของผู้ประกันตน
  • ปัจจุบันได้รับผลตอบแทน หรือ กำไรมาประมาณ 200 กว่าล้านแล้ว

วานนี้ (22 ก.ย. 63) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า อำนาจของ รมต.กระทรวงแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นคนใหม่หรือ รมต.คนเก่านั้น ไม่มีสิทธิ์เข้าไปรู้เรื่องเกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนประกันสังคม เพราะเงินในกองทุนประกันสังคม เป็นเงินลงทุนของผู้ประกันตน

ทั้งนี้ ทางประกันสังคม มีคณะกรรมการลงทุน หรือที่เรียกกันว่า บอร์ดประกันสังคม ซึ่งมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน มีลูกจ้าง นายจ้าง และมีเลขาธิการประกันสังคมอยู่ในบอร์ดนี้ ซึ่งรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่มีสิทธิ์เข้าไปบริหารกองทุน

“จากการสอบถามปลัดกระทรวงฯ ก็ไม่ได้รู้ว่าลงทุนอะไร เพราะแค่อนุมัติกรอบการลงทุนเท่านั้น เช่น จะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงได้กี่เปอร์เซ็นต์ ผมจึงสอบถามไปยังบอร์ดกองทุนประกันสังคม และผู้จัดการกองทุนที่ประกันสังคมจ้างมาบริหารจัดการกองทุน”

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้รับข้อมูลจากเลขาธิการประกันสังคมว่า มีการลงทุนใน SRIPANWA ตั้งแต่ปี 2556 และบอร์ดที่ตั้งคือ ปลายปี 2558 ซึ่งการลงทุนในโรงแรมศรีพันวานี้ ลงทุนก่อนที่บอร์ดจะเกิดขึ้น ซึ่งการลงทุนนี้ ทางกระทรวงแรงงานไม่มีอำนาจไปดูแล แต่คนที่เข้าไปบริหารจัดการพอร์ตลงทุนของประกันสังคมนั้น เขามีหน้าที่บริหารจัดการกองทุน และรับประกันผลตอบแทน

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการลงทุนในประกันสังคม เขาลงทุนภาพใหญ่มาก การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงนั้นมีสัดส่วนไม่เยอะ เพราะเขามีกรอบการลงทุน แต่เท่าที่เช็กตัวเลขคร่าวๆ มีการลงทุนในศรีพันวาประมาณ 500 กว่าล้านบาท แต่นับตั้งแต่วันที่ลงทุนจนถึง ณ ปัจจุบันได้รับผลตอบแทน หรือ กำไรมาประมาณ 200 กว่าล้านแล้ว

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ธุรกิจโรงแรม เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่เป็นทั่วทั้งโลก ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ของผู้บริหารโรงแรมศรีพันวานั้น เป็นเรื่องความคิดเห็นส่วนตัว เป็นสิทธิ และเสรีภาพของเขา และไม่เกี่ยวกับการลงทุนใด ๆ

“รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ไม่มีหน้าที่ หรือมีอำนาจใด ๆ ไปสั่งให้กองทุนประกันสังคมไปลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ เพราะผิดระเบียบข้อบังคับ” นายสุชาติกล่าวทิ้งท้าย