ข่าวสดวันนี้ เซ็นทรัลเวิลด์ โรงแรมเซ็นทารา ไฟไหม้

กองปราบแนะ 10 ขั้นตอนเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้

เพจกองปราบปราม เผย 10 ขั้นตอนเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้ พร้อมแนะให้ทุกคนหมั่นเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ จากกรณีเมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 เม.ย. ได้เกิดเหตุไฟไหม้ใกล้เคียงโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และ บางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แอท…

Home / NEWS / กองปราบแนะ 10 ขั้นตอนเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้

เพจกองปราบปราม เผย 10 ขั้นตอนเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้ พร้อมแนะให้ทุกคนหมั่นเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์

จากกรณีเมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 เม.ย. ได้เกิดเหตุไฟไหม้ใกล้เคียงโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และ บางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนหลายราย ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก กองปราบปราม นำเสนอ 10 ขั้นตอนเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่พักอาศัย หรือทำงานอยู่บนอาคารสูง ซึ่งมีดังนี้

1. หากไฟไหม้เกิดขึ้นภายในห้อง สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การตั้งสติ อย่าตื่นตะหนก

2. ดึง หรือกดสัญญานแจ้งเหตุไฟไหม้ที่กล่องแดงข้างผนังทางเดินทันทีที่พบเหตุไฟไหม้ แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

3. หากไฟไหม้ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น พยายามดับเพลิงโดยการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงในอาคารให้ได้ภายใน 2 นาที อย่ามัวแต่รอความช่วยเหลือจากพนักงานดับเพลิง

4. หากไม่สามารถดับไฟไหม้ได้ ให้ออกจากห้อง และปิดประตูให้สนิทเพื่อชะลอการลุกลามของเพลิง จากนั้นรีบออกจากอาคารให้เร็วที่สุด

5. แต่หากต้นเพลิงเกิดจากส่วนอื่นของอาคาร เมื่อทราบว่ามีเหตุไฟไหม้ ให้ตั้งสติ มองหาอุปกรณ์ส่องสว่าง ที่จะช่วยให้สามารถออกจากอาคารในความมืดได้ เช่น ไฟฉาย โทรศัพท์มือถือ

6. หาผ้าชุบน้ำปิดปาก ปิดจมูก หรือหาผ้าห่มชุบน้ำแล้วห่มตัว เพื่อป้องกันการสูดควันไฟ และเพื่อป้องกันความร้อนจากเปลวไฟ

7. ก่อนเปิดประตูให้แตะ หรือคลำลูกบิด หากร้อนจัดแสดงว่ามีเปลวเพลิงอยู่ด้านนอก อย่าตื่นตระหนกเปิดประตูทันทีเพราะจะถูกเปลวไฟพุ่งเข้าหาตัวได

8. ห้ามใช้ลิฟต์เด็ดขาด เพราะหากติดอยู่ในลิฟต์ มีโอกาสสูงมากที่จะเสียชีวิตจากควันไฟ ให้ใช้บันไดหนีไฟ

9. หากติดอยู่ในกลุ่มควันไฟ ให้ก้มตัวลงต่ำ และคลานไปกับพื้น เพราะออกซิเจนจะลอยอยู่ที่ต่ำ ควันไฟเป็นเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เสียชีวิตมากกว่าเปลวไฟถึง 3 เท่าตัว

10. กรณีที่ไม่สามารถออกจากห้องได้ เนื่องจากมีเปลวไฟอยู่บริเวณภายนอกห้อง ให้อยู่ภายในห้องพัก และปิดประตู ใช้ผ้าชุบน้ำอุดบริเวณขอบบานประตู และให้ขอความช่วยเหลือที่หน้าต่างหรือระเบียง

อย่างไรก็ตามสำหรับข้อสำคัญ หากสามารถออกมาจากอาคารได้แล้วแต่พบว่ามีคนยังติดอยู่ในอาคาร ห้ามกลับเข้าไปเด็ดขาด ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำการช่วยเหลือ รวมถึงขอแนะนำให้ทุกคนหมั่นเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุเพลิงไหม้อยู่เป็นประจำ