ข่าวสดวันนี้ นิวซีแลนด์ ราคาบ้าน

ราคาบ้านนิวซีแลนด์เริ่มตก หลังออกกฎห้ามต่างชาติซื้อ

อสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์ที่เคยมีมูลค่าสูงมากแห่งหนึ่งในโลก เริ่มราคาตกลง หลังรัฐบาลห้ามชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศ ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของทางการนิวซีแลนด์ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เผยให้เห็นผลกระทบที่ชัดเจนจากกฎหมายใหม่ ที่ห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นพำนักในนิวซีแลนด์ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศ เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่า ผู้ซื้อชาวต่างชาติเหล่านี้เป็นผู้บิดเบือนราคาอสังหาริมทรัพย์ในตลาด ข้อมูลระบุว่า จำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่ขายทั่วประเทศลดลงเฉลี่ยร้อยละ 13 ช่วงปลายปีที่แล้ว นายซาทิช แรนช์ฮอด…

Home / NEWS / ราคาบ้านนิวซีแลนด์เริ่มตก หลังออกกฎห้ามต่างชาติซื้อ

อสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์ที่เคยมีมูลค่าสูงมากแห่งหนึ่งในโลก เริ่มราคาตกลง หลังรัฐบาลห้ามชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศ

ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของทางการนิวซีแลนด์ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เผยให้เห็นผลกระทบที่ชัดเจนจากกฎหมายใหม่ ที่ห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นพำนักในนิวซีแลนด์ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศ เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่า ผู้ซื้อชาวต่างชาติเหล่านี้เป็นผู้บิดเบือนราคาอสังหาริมทรัพย์ในตลาด

ข้อมูลระบุว่า จำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่ขายทั่วประเทศลดลงเฉลี่ยร้อยละ 13 ช่วงปลายปีที่แล้ว

นายซาทิช แรนช์ฮอด นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส บริษัทเวสแพ็ก แบงกิ้ง ระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเขตเมืองใหญ่ รวมถึงเมืองโอ๊กแลนด์ตกลงอย่างมาก เฉพาะเมืองโอ๊กแลนด์ราคาขายในเดือนธันวาคม ลดลงร้อยละ 20 

อีกหนึ่งปัจจัยบ่งชี้คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการขายอสังหาริมทรัพย์ โดยในเมืองโอ๊กแลนด์ ค่าเฉลี่ยของจำนวนวันที่ขายอสังหาริมทรัพย์ในตลาดเมื่อเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้นจาก 34 วัน เป็น 39 วัน ซึ่งถือเป็นระยะเวลานานที่สุด นับตั้งแต่ปี 2544 

ทั้งนี้ นโยบายการจำกัดการลงทุนของชาวต่างชาตินี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายพรรคแรงงานที่ให้สัญญาไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่า จะทำให้ราคาบ้านถูกลงสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรก 

แต่ในระยะสั้น นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า การซื้อบ้านหลังแรกยังคงเป็นเรื่องยาก โดยคาดว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะลดลงจริงๆ ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า