ฝายกั้นน้ำ

ร้องตรวจสอบ! ฝายกั้นน้ำสร้างเสร็จเพียง 4 เดือนชำรุดพังเสียหาย

ชาวอำเภอกันทรารมย์ ร้องตรวจสอบ ฝายกั้นน้ำสร้างเสร็จเพียง 4 เดือน ชำรุดพังเสียหาย วันนี้ (28 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ฝายกุดฟ้า ตำบลทาม อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ…

Home / NEWS / ร้องตรวจสอบ! ฝายกั้นน้ำสร้างเสร็จเพียง 4 เดือนชำรุดพังเสียหาย

ชาวอำเภอกันทรารมย์ ร้องตรวจสอบ ฝายกั้นน้ำสร้างเสร็จเพียง 4 เดือน ชำรุดพังเสียหาย

วันนี้ (28 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ฝายกุดฟ้า ตำบลทาม อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ตัวแทนชาวบ้านได้เดินทางพาผู้สื่อข่าวสำรวจฝายกั้นน้ำขนาดเล็กพังเสียหาย หลังจากสร้างเสร็จเพียง 4 เดือน

โดยฝายกั้นน้ำขนาดเล็กเป็นฝายกั้นเพื่อกักเก็บน้ำ ประเภท Box Culvert กักเก็บน้ำเป็นช่วงๆ ไว้ใช้ในฤดูแล้ง มีองค์การบริหารส่วนตำบลทามเป็นเจ้าของโครงการ ก่อสร้างด้วยงบประมาณ 709,000 บาท

เริ่มก่อสร้าง 3 กรกฎาคม 2560 สิ้นสุดโครงการ 29 เมษายน 2561 แต่ต่อมาเมื่อเข้าสู่ฤดูน้ำหลากในช่วงเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน เกิดการชำรุด ฝายกั้นน้ำได้ทรุดตัวลง ทำให้ประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้

นายสมัย เงาศรี ชาวตำบลทาม บอกว่า ตนสงสัยว่าการก่อสร้างเป็นไปตามแบบ และได้มาตรฐานตามหลักหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีเพียงชิ้นเหล็กเล็กๆ เท่านั้น ที่เชื่อมต่อกันจึงได้ตั้งข้อสังเกตุว่า การก่อสร้างอาจไม่ได้มาตรฐาน

เพราะก่อสร้างได้เพียงระยะเวลาอันสั้นกระแสน้ำ ทำให้ฝายกั้นน้ำดังกล่าวพังเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้ จึงอยากให้ตรวจงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการ เพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

ด้านนายไสว เงาศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทาม ชี้แจงว่า ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากว่าในช่วงเวลาดังกล่าวเกิดพายุและมีน้ำหลาก จึงทำให้เกิดการกัดเซาะของฝายกั้นน้ำ

ซึ่งได้ให้นายช่าง อบต.เข้าตรวจสอบสาเหตุ และประมาณการซ่อมแซมแล้ว เพราะยังอยู่ในระยะรับประกันงานของบริษัท ผู้รับจ้างคาดว่า จะสามารถเข้าดำเนินการซ่อมแซมได้เร็วๆ นี้