ข่าวจังหวัดชลบุรี ข่าวสดวันนี้ ข่าวอุบัติเหตุ อาสาตำรวจ

สยอง! หนุ่มนอนขาหักผิดรูป อ้างถูกอาสาตำรวจไล่ตามจับ จนรถล้ม

คลิปว่อนเน็ตอ้างตำรวจอาสา ไล่กวดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย ก่อนคนขับจะขี่เสียหลักล้มข้างทาง จนขาหลักผิดรูปน่าหวาดเสียว วานนี้ (11 เม.ย. 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ขาลาย ยางซิ่ง ได้มีการเผยแพร่คลิปสุดสยอง ขณะที่ชายคนหนึ่งเกิดอุบัติเหตุรถล้ม นอนขาหักผิดรูป ร้องโอดโอยขอความช่วยเหลือ…

Home / NEWS / สยอง! หนุ่มนอนขาหักผิดรูป อ้างถูกอาสาตำรวจไล่ตามจับ จนรถล้ม

คลิปว่อนเน็ตอ้างตำรวจอาสา ไล่กวดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย ก่อนคนขับจะขี่เสียหลักล้มข้างทาง จนขาหลักผิดรูปน่าหวาดเสียว

วานนี้ (11 เม.ย. 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ขาลาย ยางซิ่ง ได้มีการเผยแพร่คลิปสุดสยอง ขณะที่ชายคนหนึ่งเกิดอุบัติเหตุรถล้ม นอนขาหักผิดรูป ร้องโอดโอยขอความช่วยเหลือ อยู่ริมถนนแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี

ก่อนที่ผู้โพสต์จะระบุว่า สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นเพราะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอาสา ขี่จักรยานยนต์ของตำรวจไล่ติดตามผู้ต้องสงสัยมาด้วยความเร็ว และทำท่าว่าจะถีบแต่ถีบไม่โดน จากนั้นรถของผู้บาดเจ็บจึงเสียหลักและล้มลงจนเกิดเป็นเหตุสยองดังกล่าว

ทั้งนี้ระหว่างคลิปยังเผยให้เห็นว่ามีชายแต่งกายคล้ายตำรวจอาสาขี่รถจักรยานยนต์มาดูผู้บาดเจ็บด้วย พร้อมอ้างว่าผู้บาดเจ็บขี่รถจักรยานยนต์ล้มเอง โดยตนขี่รถจักรยานยนต์ไล่มาเพื่อขอตรวจค้นเท่านั้น แต่ผู้ได้รับบาดเจ็บไม่ยอมละพยายามหนี ก่อนที่จะขอตัวออกจากพื้นที่โดยอ้างว่าจะไปรายงานเหตุให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

เมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก หลายคนยังสงสัยในการทำหน้าที่ของตำรวจอาสาว่าสามารถกระทำแบบนี้ได้หรือไม่ บางคนก็มองว่าผู้บาดเจ็บจะขับหนีทำไม หากไม่มีความผิด จอดให้เขาตรวจดีๆ ก็คงไม่เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น

สำหรับเหตุการณ์ตำรวจอาสาในพื้นที่จ.ชลบุรี ใช้อำนาจเกินหน้าที่ จนทำให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บมีบ่อยครั้งมาก โดยเฉพาะกรณีที่ตำรวจอาสาได้ใช้กระบองฟาดสามี-ภรรยาคู่หนึ่งที่ขับหนีด่านตรวจ แต่กลับพลาดไปถูกเด็กวัย 2 ขวบที่นั่งมาด้วยจนสลบ

ก่อนที่เวลาต่อมาจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายขณะที่ตัวตำรวจอาสาเองก็ได้แต่บอกว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้เผยถึงบทบาทหน้าที่ของตำรวจอาสา ไว้ว่า อาสาสมัครตำรวจบ้าน มีบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ คือ

(1) เป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานตำรวจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
(2) เป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อยการบริการและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร
(3) แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย ข้อมูลอาชญากรรม เบาะแสคนร้ายคดีอาญาทั่วไปและคดียาเสพติด
(4) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่
(5) ประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้นำชุมชนในหมู่บ้านรวมทั้งเป็นเครือข่ายของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่
(6) นอกเหนือจาก (1) ถึง (5) อำนาจในการจับกุมผู้กระทำความผิดให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

อาสาสมัครตำรวจบ้าน เป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานตำรวจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  มีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร  เป็นหัวหน้าชุดควบคุมอยู่  มีการฝึกฝน  มีเครื่องแบบชัดเจน ซึ่งก็ชัดแล้ว ตำรวจอาสาไม่มีอำนาจ ตรวจค้น จับกุม หรือยึดทรัพย์ใดเป็นของกลาง เป็นแค่ผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานที่จะกระทำการได้เท่าที่เจ้าพนักงานจะมีคำสั่งในการให้ความช่วยเหลือเจ้าพนักงาน จะกระทำการโดยลำพังไม่ได้