ข่าววันนี้

ข่าวรอบวันนี้ – 19 ก.ย.

◾ สั่งปิดการจราจร 5 จุด พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. สั่งปิดการจราจร 5 จุด เริ่มปิดตั้งแต่เวลา 14.00 น. จุดที่…

Home / NEWS / ข่าวรอบวันนี้ – 19 ก.ย.

◾ สั่งปิดการจราจร 5 จุด

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. สั่งปิดการจราจร 5 จุด เริ่มปิดตั้งแต่เวลา 14.00 น.

จุดที่ 1 ถนนพระอาทิตย์ ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
จุดที่ 2 แยกผ่านพิภพ
จุดที่ 3 สะพานช้างโรงสี
จุดที่ 4 วงเวียน รด.
จุดที่ 5 แยกท่าเตียน


◾ กองทัพบก แจงภาพ ‘กระดูกไก่พะโล้ราดข้าว’ อาหารของพลทหาร

วันนี้ (19 ก.ย. 63) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพอาหารในถาดหลุ่ม ซึ่งเป็นภาพกระดูกไก่กับน้ำพะโล้ราดข้าว พร้อมกับข้อความอ้างว่าเป็นอาหารของพลทหาร และหนึ่งเหตุผลที่เงินไม่ค่อยเหลือ เพราะเลือกไปซื้อกินร้านค้าดีกว่า รวมถึงยังระบุถึงการหักเบี้ยเลี้ยงอีก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียว่า

เบื้องต้นพบว่าเป็นข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่สูทกรรมของหน่วยที่กำหนดปริมาณจำนวนไม่ดี หรือจัดสรรแบ่งปันได้ไม่ทั่วถึงส่งผลให้คนท้ายๆ ได้รับอาหารได้ไม่เพียงพอ ทั้งนี้กองทัพบกไม่นิ่งนอนใจ เพราะกรณีดังกล่าวน่าจะเป็นเรื่องของบริหารจัดการที่บกพร่อง ซึ่งทางต้นสังกัดต้องดำเนินการแก้ไข โดยเฉพาะเข้าไปสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อนำไปปรับปรุงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีก


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (19 ก.ย.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,500 ราย) ผู้ป่วยทั้งหมดเดินทางมาจาก มาจากประเทศบลาซิล 1 คน ประเทศเยเมน 2 คน และเข้า State Quarantine เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย (เคส จนท.ล่ามในซาอุฯ เข้ามารักษาตัวในไทยก่อนจะเสียชีวิต) ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 131 ของโลก


◾️ [ต่างประเทศ] ส.ส.ญี่ปุ่น ติดเชื้อโควิด-19

สภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นประกาศว่า สมาชิกจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) มีผลทดสอบโรคโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งกลายเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติคนแรกของญี่ปุ่นที่ติดเชื้อโรคโควิด-19

ชูอิจิ ทาคาโทริ วัย 59 ปี อดีตผู้ช่วยพิเศษของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มีไข้สูงกว่า 37 องศาในเช้าวันศุกร์ (18 ก.ย.) และหลังจากนั้นอาการก็ทุเลาลง หลังตรวจสอบพบว่าผลการทดสอบแอนติเจนเป็นบวก ขณะนี้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว

ทั้งนี้ เขาเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่โยชิฮิเดะ สุงะ ได้รับเลือกมาเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันพุธ (16 ก.ย.) และหลังจากนั้นก็ทักทายอาเบะกับนิไก โทชิฮิโระ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย

ทาคาโทริ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากเขตเลือกตั้งในจังหวัดนีงาตะ 4 สมัย เคยดำรงตำแหน่งรองรัฐมนตรีเกษตรอาวุโส และรองรัฐมนตรีอาวุโสที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี


◾️ กลุ่มแนวร่วม นปช. ทยอยเดินทางร่วมสมทบชุมนุมธรรมศาสตร์

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. บรรยากาศบริเวณโดยรอบ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ฝนเริ่มหยุดตกแล้ว ทั้งนี้บริเวณโดยรอบมีจุดคัดกรองของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้มีรายงานว่ากลุ่มแนวร่วม นปช. เริ่มทยอยเดินทางมาถึงแล้ว ทั้งกลุ่มคนเมือง และที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด


◾️ราคาทองคำวันนี้ ปรับลดลง 100 บาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำวันนี้ ราคาปรับลดลง 100 บาท ทำให้ราคาทองคำเช้าวันนี้ (09.10 น.) อยู่ที่

  • ทองคำแท่ง : รับซื้อบาทละ 28,550 บ. / ขายออก บาทละ 28,650 บ.
  • ทองรูปพรรณ : รับซื้อบาทละ 28,030.84 บ. / ขายออก บาทละ 29,150 บ.

◾️สภาฯ ผ่านร่างงบประมาณ ปี 64 แล้ว

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ตลอด 3 วันที่ผ่านมานั้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมี ส.ส. ได้ถอนตัวไม่แปรญัตติ จึงสามารถปิดการประชุม ในเวลา 23.30 น.

โดยสภาได้ลงมติ เห็นชอบ 269 เสียง ไม่เห็นชอบ 60 เสียง และงดออกเสียงจำนวน 121 เสียง

ซึ่งนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้เห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2564 ทำให้จะสามารถช่วยขับเคลื่อนประเทศไทย เดินหน้าต่อไปได้ และพร้อมนำข้อคิดเห็น ข้อแนะนำต่าง ๆ ในการอภิปราย มาปรับปรุงการดำเนินงาน การใช้จ่ายงบประมาณในครั้งนี้อีกด้วย


◾️สหรัฐฯ เตรียมสั่งบล๊อก Tiktok , WeChat

สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่าง สหรัฐฯ และจีน ยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด รมต. พาณิชย์ ของสหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการบล็อกการดาวน์โหลดแอพฯ ดังอย่าง Tiktok และWeChat ซึ่งผลกระทบที่หลายฝ่ายกังวลไม่น้อยคือ การบล็อก WeChat เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อย ใช้ในการโอนเงิน รับเงิน


◾️สาธารณสุขยืนยัน กลุ่มนักท่องเที่ยววีซ่าพิเศษ กักตัว 14 วัน

สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นกลุ่มที่ ครม. ได้มีแนวทางอนุมัติให้เปิดวีซ่าพิเศษ เดินทางเข้า ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติสามารถเข้ามาพักอยู่ในระยะยาว โดยวีซ่าจะมีอายุ 90 วัน และสามารถต่อเพิ่มได้อีก 2 ครั้ง รวมระยะเวลาของการต่อวีซ่าได้คือ 270 วัน และข้อกำหนดสำคัญคือ จะต้องกักตัว 14 วัน ใน Alternative State Quarantine หรือ Alternative Local Quarantine

ยังไม่รวมกับข้อกำหนดเดิมที่มีกำหนดไว้ เช่น ต้องมีใบรับรองแพทย์ ทั้ง Fit to fly และผลตรวจโควิด-19 ประกันสุขภาพที่ครอบคลุมถึงการรักษาโควิด-19 วงเงินไม่ต่ำกว่า 1 แสนเหรียญ

โดยในขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดเตรียมมาตรการ-มาตรฐานต่าง ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับเตรียมความพร้อมในสถานที่กักตัวของกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้


◾️ หลายจังหวัดเกิดน้ำท่วม หลังโนอึลพัดผ่าน

สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนัก-ฝนตกต่อเนื่องมีรายงานในหลายจังหวัดด้วยกันตั้งแต่วานนี้ โดยเริ่มมีรายงานเข้ามาที่จังหวัดอุบลราชธานี เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ เกือบทุกอำเภอ เนื่องจากฝนตกหนัก รวมถึงอีกหลายจังหวัดไม่ว่าจะเป็น ขอนแก่น สุรินทร์ ยโสธร ศรีสะเกษ นครพนม อำนาจเจริญ มุกดาหาร

| เกาะติดรายงานพายุโนอึลล่าสุดได้ที่นี่ >>>


◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ รวมถึงมีลมแรง เนื่องจากผลกระทบจากพายุโนอึล ซึ่งแม้ว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น จึงทำให้พื้นที่ในภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนัก-หนักมาก คลื่นลมในทะเลแรงเรื่องทั้งอ่าวไทย และอันดามัน

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาคประจำวันนี้ >>>