กฎหมาย ผบ.ตร สงกรานต์ 62

ผบ.ตร. ออกตรวจพื้นที่ พร้อมสั่งบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดช่วงสงกรานต์

ผบ.ตร. พร้อม ผู้ช่วยฯ ดำรงศักดิ์ ออกตรวจติวเข้มมาตราการอำนวยความช่วงสงกรานต์ เน้นขับขี่ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ วันที่ 13 เม.ย.2562 พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า…

Home / NEWS / ผบ.ตร. ออกตรวจพื้นที่ พร้อมสั่งบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดช่วงสงกรานต์

ผบ.ตร. พร้อม ผู้ช่วยฯ ดำรงศักดิ์ ออกตรวจติวเข้มมาตราการอำนวยความช่วงสงกรานต์ เน้นขับขี่ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์

วันที่ 13 เม.ย.2562 พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาด เกี่ยวกับความผิดที่เป็นปัจจัยหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อาทิเช่น เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น

ในวันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ ได้ออกตรวจบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิตใหม่) และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้ใหม่) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ สำคัญทั่วประเทศ

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ผบ.ตร. ได้กำชับให้มีมาตรการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์พนักงานขับรถโดยสาร ก่อนจะออกปฎิบัติหน้าที่ขับรถ และจัดพนักงานขับรถสำรองไว้อย่างน้อย 1 คนในแต่ละเที่ยวรถสับเปลี่ยนหมุนเวียนในการขับขี่ เพื่อส่งผู้โดยสารไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัยโดยสวัสดิภาพ

พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทุกนายปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เต็มกำลังความสามารถ ในอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและออกตรวจตราป้องกันเหตุอาชญากรรม หรือมิจฉาชีพที่มักจะมาฉกฉวยโอกาสห้วงเทศกาลสงกรานต์ 2562

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถิติอุบัติเหตุการเจ็บ การตาย สะสม 2 วัน พบว่าลดลงจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตจำนวน 15 ราย คิดเป็น 12.5% ซึ่ง ผบ.ตร. มีข้อห่วงใยเนื่องจากวันที่ 13 เม.ย.ของทุกปีจะมีคนตายมากที่สุด รวมถึงวันอื่นๆ ที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์

จึงได้สั่งการกำชับหน่วย บช.น. , ภ.1-9 , และ ทล. ยังคงเข้มงวดในการมาตราการลดอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก และการจัดระเบียบเล่นน้ำสงกรานต์โดยบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเน้นจุดตรวจ ชุดเคลื่อนที่เร็ว บังคับใช้กฎหมายบริเวณจุดเสี่ยงโดยเฉพาะขับขณะเมาสุรา และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบริการประชาชนด้วยความสุภาพ