ฟินน์แอร์ ลงจอดฉุกเฉิน

ระทึก ! ‘ฟินน์แอร์’ ดิ่งร่วง 7,000 เมตรใน 5 นาที

เครื่องบินจากสายการบิน“ฟินน์แอร์” ตกลงกว่า 7,000 เมตรในระยะเวลาเพียง 5 นาที วันที่ 14 เม.ย. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตการณ์ขณะที่เที่ยวบิน จากสายการบิน “ฟินน์แอร์” เกิดลดระดับความสูงลงมากว่า ราว…

Home / NEWS / ระทึก ! ‘ฟินน์แอร์’ ดิ่งร่วง 7,000 เมตรใน 5 นาที

เครื่องบินจากสายการบิน“ฟินน์แอร์” ตกลงกว่า 7,000 เมตรในระยะเวลาเพียง 5 นาที

วันที่ 14 เม.ย. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตการณ์ขณะที่เที่ยวบิน จากสายการบิน “ฟินน์แอร์” เกิดลดระดับความสูงลงมากว่า ราว 7,010 เมตร ในช่วงเวลาเพียง 5 นาที ก่อนที่กัปตันจะประกาศเหตุด่วน และ ลงจอดฉุกเฉิน ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ได้อย่างปลอดภัย

รายงานระบุว่า เหตุระทึกดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างที่เครื่องบินแอร์บัส เอ 319 ของสายการบินฟินน์แอร์ กำลังเดินทางจากกรุงเฮลซิกิ ของฟินด์แลนด์ มุ่งหน้าไปยังเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โดยมีกำหนดออกจากกรุงเฮลซิงกิ เมื่อเวลา 05.43 น. และมีกำหนดถึงเมืองแมนเชสเตอร์ในเวลา 07.24น.

โดยหลังจากทะยานขึ้นได้ราวๆ 30 นาที กัปตันได้ประกาศเรียกให้ลูกเรือไปรายงานตัวที่ค็อกพิท หรือห้องควบคุมการบิน ด้วยน้ำเสียงเกือบจะตะโกน และแทบจะทันทีหลังจากนั้น เครื่องบินก็เริ่มลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ต่อมากัปตันประกาศขึ้นอีกครั้งว่าระบบความกดอากาศบางส่วนมีปัญหา และจำเป็นต้องลงจอดฉุกเฉิน โดยสามารถลงจอดฉุกเฉินได้สำเร็จ

จากกรณีเครื่องบินลดระดับอย่างรวดเร็ว อาจเกิดขึ้นจากการเผชิญหน้ากับภาวะสูญเสียความกดอากาศในห้องโดยสาร โดยปกตินักบินจะลดความสูงลงมาที่ระดับราว 3,048 เมตรเพื่อให้ความกดอากาศกลับมาเป็นปกติ

 

รู้หรือไม่ ? “ฟินน์แอร์” ให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อเฉลี่ยปริมาณการใช้น้ำมันอย่างแม่นยำ

ฟินน์แอร์ สายการบินสัญชาติฟินแลนด์ ให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อให้สายการบินสามารถรวบรวมข้อมูลน้ำหนักบนเที่ยวบินได้อย่างแม่นยำมากขึ้น โดยเอานำหนักของผู้โดยสารมาคิดเฉลี่ยกับน้ำหนักสัมภาระ เพื่อมาคำนวณกับปริมาณของน้ำมันที่จะใช้

โดยโครงการนี้เป็นการชั่งน้ำหนักที่ผู้โดยสารสมัครใจ และไม่มีใครบังคับ ซึ่งมีผู้ให้ความร่วมมือมากกว่าที่สายการบินคาดไว้

อย่างไรก็ตาม“น้ำหนักของเครื่องบินมีผลกระทบต่อหลายอย่าง ทั้งปริมาณเชื้อเพลิง, ความเร็ว และความสมดุลของเครื่องบิน