บุหรี่เถื่อน สงกรานต์ เรือกัมพูชา

จับเรือกัมพูชาอาศัยช่วงหยุดยาวสงกรานต์ ขน “บุหรี่เถื่อน” มูลค่า 135 ล้าน

จับเรือกัมพูชาอาศัยช่วงหยุดยาวสงกรานต์ ขน “บุหรี่เถื่อน” ล๊อตใหญ่ 1 ล้าน 5 แสนซอง มูลค่า 135 ล้านบาท วันนี้ (14 เม.ย.) ที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา…

Home / NEWS / จับเรือกัมพูชาอาศัยช่วงหยุดยาวสงกรานต์ ขน “บุหรี่เถื่อน” มูลค่า 135 ล้าน

จับเรือกัมพูชาอาศัยช่วงหยุดยาวสงกรานต์ ขน “บุหรี่เถื่อน” ล๊อตใหญ่ 1 ล้าน 5 แสนซอง มูลค่า 135 ล้านบาท

วันนี้ (14 เม.ย.) ที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาค 2 อ.เมือง จ.สงขลา พลเรือโท ชุตินธร ทัตตานนท์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 2 พร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากร ภาค 4 ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมเรือประมงสัญชาติกัมพูชา ซึ่งถูกดัดแปลงใต้ท้องเรือเพื่อใช้ขนบุหรี่ 3,000 ลัง รวม 1,500,000 ซอง มูลค่ากว่า 135 ล้านบาท ซึ่งเป็นบุหรี่ต่างประเทศที่ลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรทางทะเล โดยไม่ผ่านพิธีการเสียภาษีตามกฎหมาย

พลเรือโท ชุตินธร กล่าวว่า การจับกุมบุหรี่เถื่อนซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยจับมาในครั้งนี้ ได้สั่งการให้เรือหลวงเทพาเข้าไปตรวจสอบบริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ ระยะ 6 ไมล์ทะเลจากเกาะโลซิน จ.ปัตตานี พบเรือสัญชาติกัมพูชาหมายเลข KK-2.0178 ติดธงชาติไทยเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ และไม่มีอุปกรณ์การทำประมง

จึงตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าบริเวณใต้ท้องเรือและรอบๆ เรือ ถูกดัดแปลงเป็นห้องเก็บของ และพบบุหรี่ทั้งหมดถูกซุกซ่อนไว้ โดยใบส่งของมีต้นทางจากประเทศเวียดนามไปส่งยัง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จึงควบคุมตัวลูกเรือได้ 5 คน ก่อนที่จะส่งตัวลูกเรือทั้งหมดดำเนินคดีในข้อหา พ.ร.บ.เรือไทย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และพ.ร.บ.ศุลกากร ตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้คาดว่าอาจจะมีการลักลอบนำบุหรี่เถื่อนเข้ามาอีก โดยอาศัยจังหวะวันหยุดยาวและหลบหลีกเจ้าหน้าที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจากนี้ทางกองทัพเรือภาค 2 จะทำการเพิ่มกำลังเพื่อเฝ้าระวังและเข้มงวดมากยิ่งขึ้น