ถอดถอนกกต. เลือกตั้ง 62

ประธานกกต. เผยพร้อมถูกตรวจสอบ ยืนยันทำงานด้วยความสุจริต

ประธาน กกต. เผยเป็นสิทธิ์ของประชาชนในการเข้าชื่อถอดถอน 7 กกต. และฟ้อง ม.157 แต่ขอยืนยันทำงานด้วยความสุจริต ทั้งนี้ได้สั่งสำนักงานสอบเพิ่มกรณีบัตรนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์มาไม่ทันเพื่อหาต้นเหตุรับผิดชอบ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะว่า ส่วนตัวรับทราบและเคารพในทุกความเห็นของทุกคน…

Home / NEWS / ประธานกกต. เผยพร้อมถูกตรวจสอบ ยืนยันทำงานด้วยความสุจริต

ประธาน กกต. เผยเป็นสิทธิ์ของประชาชนในการเข้าชื่อถอดถอน 7 กกต. และฟ้อง ม.157 แต่ขอยืนยันทำงานด้วยความสุจริต ทั้งนี้ได้สั่งสำนักงานสอบเพิ่มกรณีบัตรนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์มาไม่ทันเพื่อหาต้นเหตุรับผิดชอบ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะว่า ส่วนตัวรับทราบและเคารพในทุกความเห็นของทุกคน ส่วนการที่มีผู้ยื่นถอดถอนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และขู่ว่าจะฟ้องตามมาตรา 157 นั้น นายอิทธิพรไม่มองว่าเป็นการขู่ แต่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความเห็นต่าง ที่มองว่าการทำงานของ กกต.เกิดความผิดพลาด ที่มีสิทธิตรวจสอบได้ ทั้งนี้พร้อมให้ข้อมูลกับหน่วยงานทุกหน่วยหากเรียก กกต.เข้าชี้แจง ซึ่งผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุความล่าช้าของการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์กว่า 1,500 ใบ ที่มาไม่ทันการนับคะแนนว่าได้รับรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร

นอกจากนี้ ประธาน กกต. ย้ำว่าเรื่องนี้คงไม่ล่าช้าไปกว่านี้ เพราะการหาผู้รับผิดชอบถือเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อถามว่าถ้าเป็นคนภายนอกจะถึงขั้นเอาผิดคนภายนอกได้หรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่าไม่อยากพูดในตอนนี้