ดาวศุกร์ ฟอสฟีน

พบ “ฟอสฟีน” ในชั้นบรรยากาศดาวศุกร์ อาจเป็นเบาะแสสิ่งมีชีวิต

กลุ่มนักดาราศาสตร์ได้แถลงผลการค้นพบ ฟอสฟีน ในชั้นเมฆของดาวศุกร์ ซึ่งโมเลกุลของฟอสฟีนนี้ เป็นแก๊สที่เกิดขึ้นได้จากกระบวนการทางอุตสาหกรรม หรือสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช้อ๊อกซิเจน

Home / NEWS / พบ “ฟอสฟีน” ในชั้นบรรยากาศดาวศุกร์ อาจเป็นเบาะแสสิ่งมีชีวิต

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มนักดาราศาสตร์ได้แถลงผลการค้นพบ ฟอสฟีน ในชั้นเมฆของดาวศุกร์
  • ซึ่งโมเลกุลของฟอสฟีนนี้ เป็นแก๊สที่เกิดขึ้นได้จากกระบวนการทางอุตสาหกรรม หรือสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช้อ๊อกซิเจน
  • การค้นพบในครั้งนี้ ยังไม่สามารถยืนยันว่า ดาวศุกร์มีสิ่งมีชีวิตหรือไม่ เนื่องจากในขณะนี้มีมีความเป็นไปได้ไม่กี่อย่างที่ในองค์ความรู้ของนักวิทยาศาสตร์บนโลกมี จึงทำให้ข้อสันนิษฐานหลักจึงมุ่งเป้าไปที่เบาะแสของสิ่งมีชีวิตบนดาวศุกร์
  • แต่หากไม่ใช่ ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราจะทำให้มนุษย์ค้นพบกระบวนการทางเคมีใหม่อีกครั้ง เนื่องจากการเกิดฟอสฟีนนั้น ในความรู้ของมนุษย์ มีโอกาสเกิดได้เพียง 2 กรณีข้างต้น ซึ่งก็จะนำไปสู่การเรียนรู้กระบวนการทางเคมีใหม่ ๆ ของโลก

เมื่อคืนที่ผ่านมานักดาราศาสตร์ของอังกฤษได้ร่วมกันแถลงถึงการค้นพบครั้งสำคัญ นำโดย ศาสตราจารย์ Jane Greaves จาก Cardiff University โดยทีมงานได้ประกาศการค้นพบโมเลกุลของ “ฟอสฟีน” ในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ โดยบนโลก ฟอสฟีนเกิดขึ้นได้จาก 2 กรณีเท่านั้นคือ

  • กระบวนการทางอุตสาหกรรม
  • การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตในกลุ่มที่เป็นจุลินทรีย์ ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีอ๊อกซิเจน

นักดาราศาสตร์พบโมเลกุลของฟอสฟีนในชั้นกลุ่มเมฆของดาวศุกร์ และมีความเป็นไปได้ที่จุลินทรีย์จะลอยอยู่บนชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ อุณหภูมิต่ำกว่าบนพื้นผิวของดาวศุกร์มากที่ความร้อสูงกว่า จากภาวะเรือนกระจกที่กักเก็บความร้อนไว้สูงกว่า 400 องศาเซลเซียส แต่อย่างไร ก็ตามสภาพแวดล้อมก็ยังคงมีความเป็นกรดสูง ดังนั้นการค้นพบในครั้งนี้ ก็ยังคงถือว่าเป็นความท้าทายของวงการวิทยาศาสตร์ เพราะหากไม่ได้เกิดจาก 2 กระบวนการที่กล่าวไปข้างต้น ก็จะเป็นอีก 1 กระบวนการใหม่ที่ทำให้เกิดฟอสฟีน ที่มนุษย์ไม่เคยรู้มาก่อน

FAQ :

Q : การค้นพบในครั้งนี้เป็นสิ่งมีชีวิตใช่หรือไม่

A: ไม่ใช่ แต่จากความรู้ของบนโลกที่มนุษย์มีในขณะนี้ หนึ่งในกระบวนการที่เกิดขึ้นของฟอสฟีนนั้น เกิดจากสิ่งมีชีวิตจำพวกจุลินทรีย์ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีออกซิเจน

Q: ทำไมถึงน่าสนใจ?

A : เนื่องจากในความรู้ทางเคมีของมนุษย์ ฟอสฟีนเกิดขึ้นได้ 2 กรณีเท่านั้น คือในกระบวนการทางอุตสาหกรรม กับ สิ่งมีชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ปราศจากออกซิเจน หากเป็นการเกิดขึ้นของกระบวนการอื่น ก็จะเป็นองค์ความรู้ทางเคมีใหม่ของมนุษย์

หรือหากเป็นการค้นพบสิ่งมีชีวิตบนสภาวะเป็นกรดในชั้นบรรยากาศดาวศุกร์ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญมาประวัติเช่นกัน


ที่มา
Hints of Life