ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 14 ก.ย.

◾ “ไพบูลย์” ยื่นค้านญัตติฝ่ายค้าน เหตุมี ส.ส.ลงชื่อซ้ำซ้อน วันนี้ (14 ก.ย.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ได้ยื่นหนังสือถึง…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 14 ก.ย.

◾ “ไพบูลย์” ยื่นค้านญัตติฝ่ายค้าน เหตุมี ส.ส.ลงชื่อซ้ำซ้อน

วันนี้ (14 ก.ย.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ได้ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติ ของพรรคฝ่ายค้านเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา

เนื่องจากมีปัญหาความไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ กรณี ส.ส.ลงชื่อซ้ำซ้อนกับญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(1) ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้


◾ [ต่างประเทศ] พรรคแอลดีพี โหวตเลือก “โยชิฮิเดะ สึกะ” เป็นผู้นำพรรค

วันนี้ (14 ก.ย.63) นายโยชิฮิเดะ สึกะ ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี (Liberal Democratic Party) แทนนายชินโซ อาเบะที่ลาออกไป ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่านายสึกะจะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในการโหวตของรัฐสภาสัปดาห์นี้

นายสึกะ วัย 71 ปี ดำรงตำแหน่งหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในรัฐบาลของนายอาเบะมายาวนานเกือบ 8 ปี โดยนายสึกะประกาศว่าจะสานต่อนโยบายอาเบะโนมิกส์ ซึ่งเป็นนโยบายด้านการเงินแบบผ่อนคลาย การใช้จ่ายของรัฐบาล รวมถึงการปฏิรูปและดำเนินตามนโยบายเป็นกลางทางการทูตกับพันธมิตรด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การเลือกตั้งผู้นำพรรคแอลดีพี จากสมาชิกรัฐสภาของพรรค และตัวแทนพรรคระดับภูมิภาค จะทำการลงคะแนน ผู้ชนะจะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปโดยอัตโนมัติ เพราะพรรคแอลดีพี ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา


◾ [ต่างประเทศ] เมียนมา เผยผู้ป่วยโควิด เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย

วันนี้ (14 ก.ย.63) กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา แถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 24 รายแล้ว หลังจากมีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย

รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชายสองรายวัย 75 และ 51 ปี รวมถึงหญิงสองราย วัย 69 และ 76 ปี ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวและเพิ่งพบผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยได้เสียชีวิตในวันศุกร์ (11 ก.ย.) และวันอาทิตย์ (13 ก.ย.)


◾ MEA แจงเหตุสนามฟุตบอลการท่าเรือไฟฟ้าดับ

การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ได้ตรวจสอบพบว่า ระบบไฟฟ้าของ MEA ยังคงจ่ายไฟตามปกติ แต่เหตุไฟฟ้าดับนั้น มีสาเหตุจากอุปกรณ์ควบคุมระบบไฟฟ้าได้แก่ เมนเซอร์กิตเบรคเกอร์ (Main Circuit Breaker) ของสนามฟุตบอลชำรุด จนไม่สามารถจ่ายไฟฟ้ากลับคืนสู่สภาวะปกติได้

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ MEA ยังคงช่วยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องของสนามฟุตบอลเพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป


◾ พล.อ.ปรีชา ปัดนายกฯ สั่งฮั้วประมูลงาน สวทช.งบ 124 ล้าน

วันนี้ (14 ก.ย.63) พลเอกปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงถึงกระแสวิจารณ์กรณีบุตรชายคนเล็ก (นายปฏิพัทธิ์ จันทร์โอชา) เข้าประมูลงานของ สวทช.ด้วยงบประมาณ 124 ล้านบาท ว่า บุตรชายตนเองไม่ได้เข้าไปประมูลงานดังกล่าว และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะขณะนี้เขาทำธุรกิจแฟรนไชส์ ขายนมสด นมผง ที่จังหวัดพิษณุโลก และจะมีโครงการปลูกผักทำการเกษตร ซึ่งตนจะลงไปกำกับดูแล

ยืนยันว่า ใครจะมาสั่งการไม่ได้ ถ้าไม่เข้าใจระบบ ก็ไม่สามารถเข้าไปประมูล เพราะหน่วยงานเขามีแผนงานและโครงการ จะต้องวิ่งไปซื้อแบบ และต้องมาทำ TOR จากนั้น 4-5 วันจึงจะทำการประมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ใครให้ราคาที่ต่ำกว่าก็จะได้งานไป จากนั้นก็ต้องวางเงิน 5% เพื่อประกันโครงการ ยืนยันว่านายกรัฐมนตรี ไม่สามารถสั่งการอะไรได้

พลเอกปรีชา ระบุด้วยว่า เมื่อเช้าผมได้โทรศัพท์ ไปเรียนให้นายกรัฐมนตรี รับทราบเรียบร้อยแล้ว ว่าลูกชายตนไม่ได้เข้าประมูลโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็เข้าใจดี


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 2 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (14 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 2 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,475 ราย) ผู้ป่วยมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1 ราย ประเทศกาตาร์ 1 ราย เข้าพัก State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 125 ของโลก


◾️ สธ. เผยนักฟุตบอลไทยติดโควิด-19 พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 100 คน

วันนี้ (14 ก.ย.63) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรณีนักฟุตบอลไทยลีกชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ผู้สัมผัสทุกสถานที่ 441 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 100 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 341 คน ให้ผลตรวจเป็นลบ 147 คน รอผลการตรวจ 286 คน


◾️ราคาทองคำวันนี้ เพิ่มขึ้น 150 บาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำวันนี้ ราคาปรับตัวสูงขึ้น +150 บาท ทำให้ราคาทองคำเช้าวันนี้ (09.18 น.) อยู่ที่

  • ทองคำแท่ง :
    รับซื้อบาทละ 28,750.00 บ. / ขายออก บาทละ 28,850.00 บ.
  • ทองรูปพรรณ :
    รับซื้อบาทละ 28,227.92 บ. / ขายออก บาทละ 29,350.00 บ.

◾️ไอลอว์ ประกาศ รวมรายชื่อแก้ไข รธน. ครบ 5 หมื่นแล้ว

เมื่อคืนที่ผ่านมา เว็บไซต์ iLaw ตัวเลขของประชาชนผู้ที่ร่วมลงทะเบียนกับทางไอลอว์ เพื่อร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีจำนวนผู้ที่ลงทะเบียน 53,746 คนแล้ว ซึ่งหลังจากได้มีการเปิดให้ประชาชนร่วมลงทะเบียน

โดยแนวทางของทางไอลอว์ เสนอให้มีการยกเลิกการรับรองประกาศคำสั่งต่าง ๆ ของ คสช. , ปิดทางนายกฯ คนนอก, คลายล็อกการปฏิรูป, ยกเลิกยุทธศาสตร์ 20 ปี และการให้ได้มาซึ่งผู้บริหารท้องถิ่นแบบพิเศษ


◾️ไมเคิล บลูมเบิร์ก ประกาศสนับสนุน โจ ไบเดน 100 ล้านเหรียญ

ไมเคิล บลูมเบิร์ก นักธุรกิจเศรษฐีชาวอเมริกัน ประกาศว่า เขาจะสนับสนุน โจ ไบเดน ในการหาเสียง ที่รัฐฟลอริดา เป็นจำนวนเงินถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ราว 3,100 ล้านบาท สู้กับประธานาธิปดี โดนัลด์ ทรัมป์

ทำให้สถานการณ์ของทรัมป์ ดูไม่สู้ดีนัก เนื่องจากปัญหาของสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ รวมไปถึงการประท้วง Black Live Matter ที่ยังคงมีอยู่ในขณะนี้ ทำให้การเดินสายหาเสียง-ผู้สนับสนุนต่าง ๆ ลดน้อยลง เช่นเดียวกับเงินทุนที่ได้จากการระดมทุนก็ยังเริ่มหายไปบางส่วน นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน ส่วนใหญ่เริ่มโน้มเอียงไปทางโจ ไบเดน เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ ไมเคิล วางแผนจะลงสนามในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ด้วย แต่สุดท้ายก็ได้ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้ง และเดินหน้าสนับสนุน โจ ไบเดน แทน


◾️ผลบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนที่ผ่านมา

เมื่อคืนที่ผ่านมา ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษมีเตะกัน 2 คู่ ผลเป็นดังนี้คือ

  • ทอตแนม ฮอตสเปอร์ 0 – 1 เอฟเวอร์ตัน
  • เวสต์บรอมวิช อัลเบียน 0 – 3 เลสเตอร์ ซิตี้

◾️กฟน. แจงเหตุไฟดับที่สนามการท่าเรือ วานนี้ ระบบของสนามชำรุด

วานนี้ ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ระหว่างการท่าเรือเอฟซี กับ โปลิศ เทโร เอฟซี ที่สนามแพท สเตเดียม ในช่วง 2 นาทีสุดท้ายของครึ่งหลัง โดยทั้งคู่มีสกอร์เสมอกันอยู่ที่ 1-1 เกิดเหตุไฟฟ้าดับ ภายในสนาม ซึ่งผ่านไป 1 ชม. ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้ผู้ตัดสินต้องยุติการแข่งขัน

ล่าสุดทางการไฟฟ้านครหลวงได้ชี้แจงว่า ระบบไฟฟ้าของทางการไฟฟ้านครหลวงนั้นจ่ายไฟได้ตามปรกติ ส่วนเหตุไฟฟ้าดับภายในสนามเกิดจากสาเหตุของอุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้าของทางสนาม คือ Main Circuit Breaker ชำรุด ทำให้ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้


◾️ไทยยังมีฝนฟ้าคะนอง / ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักบางแห่งใน ภาคตะวันออกและภาคใต้ จึงขอให้ปชช. ในพท.เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนตกหนัก/ฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย-อันดามัน-อ่าวไทย

คลื่นลมในทะเลอันดามันมีคลื่นปานกลาง บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง มากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือใช้ความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาค >>>