ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 12 ก.ย.

◾ กรมอุทกศาสตร์ เตือนน้ำทะเลหนุนสูงในเจ้าพระยา 14-20 ก.ย.นี้ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ออกประกาศ เรื่องสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย.…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 12 ก.ย.

◾ กรมอุทกศาสตร์ เตือนน้ำทะเลหนุนสูงในเจ้าพระยา 14-20 ก.ย.นี้

กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ออกประกาศ เรื่องสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย. 63 ระหว่างเวลาประมาณ 17.30 น.-19.30 น. (ฉบับที่ 17) โดยระบุว่า

เนื่องจากในวันที่ 14-20 ก.ย. 63 ระหว่างเวลาประมาณ 17.30 น.-19.30 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และอ่าวไทย ลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ


◾หน่วยงานฯชี้แจงการเบี้ยยังชีพ

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ชี้แจงประเด็นข่าวการเลื่อนจ่ายเบี้ยยังชีพคนชราและผู้พิการว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากรายการอื่นมาจ่ายตามปรกติ ซึ่งเกิดจากเบี้ยยังชีพที่ได้รับจัดสรรงบประมาณไม่เพียงพอ จึงต้องมีการโยกงบประมาณรายจ่ายจากส่วนอื่นมาจ่ายแทน

ซึ่งในการโยกงบประมาณในส่วนอื่นมาใช้นั้น ก็จำเป็นต้องมีเอกสาร-ขั้นตอน ทำให้มีความล่าช้าออกไป โดยจะมีการเร่งรัดให้เสร็จภายใน ก.ย. 63 นี้อย่างแน่นอน


◾ ‘ซูเปอร์โพล’ เผยปปช. 78.1% เชื่อมั่นนายกฯ หลังอภิปรายทั่วไป

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่องเชื่อมั่น “ลุงตู่” หลังศึกอภิปราย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน1,132 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 10 – 12 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 88.9 ระบุ การอภิปรายรัฐบาลเมื่อ 9 กันยายนที่ผ่านมา เป็นเรื่องเดิม ๆ ไม่มีอะไรใหม่ ขณะที่ ร้อยละ 11.1 ระบุ เป็นเรื่องใหม่

พร้อมกันนี้ ร้อยละ 74.8 ระบุ ยังเห็นพฤติกรรมนักการเมืองในการอภิปรายแบบเดิม ๆ เช่น ใช้คำเสียดสี สร้างความแตกแยกของคนในชาติ ชู 3 นิ้วในสภา ไม่สร้างสรรค์ ส่วนร้อยละ 25.2 ไม่เห็นแล้ว นอกจากนี้ ร้อยละ 96.7 ระบุ การเพิ่มขยายความแตกแยกของคนในชาติ ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโควิด คือ การซ้ำเติมประเทศไทย โดยมีเพียง ร้อยละ 3.3 ระบุไม่ใช่การซ้ำเติม

ร้อยละ 78.1 ยังเชื่อมั่นค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุดต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังอภิปราย จากนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว การจ้างงานบัณฑิตจบใหม่ 2 แสนอัตรา และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ ในขณะที่ร้อยละ 21.9 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เชื่อมั่นเลย


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 5 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (12 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 5 ราย (ติดเชื้อรวม 3,466 ราย) ทั้งหมดเดินทางมาจากต่างประเทศ จาก อุซเบกิสถาน 1 ราย (เคสนักฟุตบอล) ญี่ปุ่น 1 ราย อินเดีย 2 ราย และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย เข้าพัก State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 122 ของโลก


◾️ ‘หมอยง’ ชี้นักฟุตบอลติดโควิด-19 มาจากประเทศต้นทาง

วันนี้ (12 กันยายน 63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ประเด็นคำถามว่านักฟุตบอลติดเชื้อมาจากที่ใด โดยระบุรายละเอียดไว้ว่า

นักฟุตบอลอยู่ในสถานที่กักกัน 14 วัน ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อออกจากสถานกักกัน นักฟุตบอลคนนี้ ไม่สามารถพูดภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้ ส่วนใหญ่จะอยู่กับเพื่อน 3 คน ที่ใกล้ชิด มีการตรวจคนที่สัมผัสใกล้ชิดในทีมเดียวกันและซ้อมด้วยกัน ก็ไม่พบผู้ใดติดเชื้อเลย

การหาต้นต่อภายในประเทศไทยว่าใครจะเป็นผู้นำเชื้อมาให้นักบอล ก็ดูแล้วเป็นการยาก เพราะตรวจทั้งหมดแล้วให้ผลลบ ด้วยเหตุผลนี้ จึงน่าเชื่อได้ว่า นักฟุตบอลน่าจะติดเชื้อมาจากประเทศต้นทางที่เดินทางเข้ามา


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาลดลง

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09:18 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาปรับลดลง 150 บาท ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,600 / ขายออก บาทละ 28,700
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,091.48 / ขายออก บาทละ 29,200

◾️ฝนตกหนัก หลายพื้นที่พบน้ำท่วมขัง – น้ำหลากทุ่ง

สถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย มีปริมาณฝนในรอบ 24 ชั่วโมงอยู่ที่กว่า 80 มม. และพื้นที่อื่น ๆ ในอ.แม่สาย ทำให้ในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ รวมถึงท่วมเส้นทางบริเวณด้านถนนด้านหน้าขนส่ง อ.แม่สายแล้ว

อีกจุดหนึ่งในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ในพื้นที่อ.หล่มสัก มีฝนตกหนักในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านา ทำให้หลายพื้นที่มีรายงานระดับน้ำป่าหลากลงมาเข้าท่วมบ้านเรือน – ถนน ในบางจุดแล้ว โดยรายงานเบื้องต้นในพท. บ้านกกโอ ต.น้ำชุน


◾️ไทยลีกเลื่อนเตะ 4 คู่ หลังพบนักเตะป่วยโควิด-19

หลังจากที่วานนี้ได้มีการแถลงผลการตรวจพบนักเตะในทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ป่วยเป็นโควิด-19 จำนวน 1 ราย ส่งผลให้ต้องมีการเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันในบางคู่ ที่เคยแข่งร่วมกับทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ทั้งหมด 4 คู่ ด้วยกันคือ

รายการ “โตโยต้า ไทยลีก”

  • 12 กันยายน 2563 : สโมสร ราชบุรี มิตรผล เอฟซี พบ สโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด
  • 13 กันยายน 2563 : สโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด พบ สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด
  • 19 กันยายน 2563 : สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ สโมสร ระยอง เอฟซี

รายการ “เอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ”

  • 12 กันยายน 2563 : สโมสร ขอนแก่น ยูไนเต็ด พบ สโมสรฟุตบอลราชนาวี

โดยจะมีการแจ้งกำหนดการใหม่ให้ทราบอีกครั้ง ซึ่งการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพทุกรายการจะกลับมาดำเนินการแข่งขันตามเดิมได้นั้น นักกีฬาทั้งหมดจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และยืนยันผลว่าไม่พบการติดเชื้อ จึงจะสามารถลงทำการแข่งขันได้ โดยขอความร่วมมือให้ทุกสโมสรปฏิบัติตามมาตรการการจัดการแข่งขันอย่างเคร่งครัดเพื่อร่วมกันเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวงการฟุตบอล


◾️ไฟป่าใน แคลิฟอร์เนียร์ ยังรุนแรงต่อเนื่อง

สถานการณ์ไฟป่าทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียร์ ในสหรัฐฯ ยังคงวิกฤติ เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้ง ร่วมกับการมีคลื่นความร้อน ทำให้สถานการณ์มีไฟป่ายังคงลุกลามอยู่

โดยล่าสุด มีรายงาานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และสูญหายอีกอย่างน้อย 16 ราย


◾️แจง งบ 1,900 ล้านบาท ปรับปรุงระบบคอมฯ ให้ทุก รพ. ไม่ใช่แห่งเดียว

หลังจากที่ได้มีข่าวรายงาน จากกรณีที่โรงพยาบาลสระบุรี ได้ถูกแรนซัมแวร์เข้ารหัสข้อมูลต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ของ รพ. ตามที่ได้มีการนำเสนอไปก่อนหน้านี้ และตามมาด้วยกระแสข่าวที่ระบุว่า จะใช้งบ 1,900 ล้านบาทในการแก้ไขนั้น

ทางผู้เกี่ยวข้องได้ให้ข้อมูลว่า สำหรับงบประมาณ 1,900 ล้านบาท ที่กล่าวถึงนั้นเป็นงบประมาณที่จะนำมาแก้ไข วางระบบคอมพิวเตอร์ให้กับโรงพยาบาลทุกแห่ง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจาก รพ.หลายแห่งก็เคยถูกแรนซัมแวร์เรียกค่าไถ่เช่นเดียวกัน


◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศปรับลดราคาลง

เมื่อคืนที่ผ่านมาราคาทองคำในตลาดต่างประเทศยังคงมีการปรับตัวต่อเนื่อง โดยในช่วงแรกมีการปรับตัวในแนวดน้มเพิ่มสูงขึ้น ก่อนปรับราคาดิ่งลงในช่วงหลัง ตามด้วยการปรับตัวในช่วงแคบ ๆ


◾️ดีแทคยืนยัน ข่าวปลดพนักงานไม่เป็นความจริง

จากที่ได้มีรายงานข่าวว่า ดีแทคมีการปรับลดพนักงานลง 50% นั้น ทางดีแทคได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เป็นการประกาศให้พนักงานสามารถกลับเข้าทำงานที่สำนักงานใหญ่ สำนักงานประจำภูมิภาค และศูนย์คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการคุมเข้มตามมาตรการควบคุมความหนาแน่นในพื้นที่ทำงาน จึงให้มีพนักงานเพียง 30% ของพนักงานทั้งหมด ตั้งแต่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งศูนย์บริการของดีแทคยังคงให้บริการตามปรกติ ภายใต้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด


◾️อุตุฯ เตือน ระวังฝนตกต่อเนื่อง-ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ในช่วง 12-15 ก.ย. นี้ ร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศพม่าและภาคเหนือตอนบน จะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รวมทั้งมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย จึงจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง-มีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก-ฝนตกต่อเนื่องด้วย

| ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>