ละเมิดอำนาจศาล เพนกวิน เยาวชนปลดแอก

‘เพนกวิน’ พร้อมสู้คดีถึงที่สุด มั่นใจไม่ได้ละเมิดอำนาจศาล

ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลของ เพนกวิน แกนนำมวลชนกลุ่มเยาวชนปลดแอก มั่นใจว่าสิ่งที่ตนทำนั้นไม่ได้เป็นการละเมิดอำนาจศาล

Home / NEWS / ‘เพนกวิน’ พร้อมสู้คดีถึงที่สุด มั่นใจไม่ได้ละเมิดอำนาจศาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลของ เพนกวิน แกนนำมวลชนกลุ่มเยาวชนปลดแอก
  • จากการปราศรัยบันไดทางขึ้นศาลอาญา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีการไลฟ์สด
  • เพนกวิน มั่นใจว่าสิ่งที่ตนทำนั้นไม่ได้เป็นการละเมิดอำนาจศาล

วันนี้ (11 ก.ย.63) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลหมายเลขดำ ลศ. 9/2563 ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหานายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำมวลชนกลุ่มเยาวชนปลดแอก ผู้ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดอำนาจศาล

จากการปราศรัยที่หน้ามุกบันไดทางขึ้นศาลอาญา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งนายพริษฐ์ ได้ยืนขึ้นตะโกนส่งเสียงดัง และใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณาเพื่อชักชวนให้บุคลอื่นๆ เดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล เพื่อขัดขวางการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล รวมทั้งการไลฟ์สดเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ

นานพริษฐ์ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าสิ่งที่ตนทำนั้นไม่ได้เป็นการละเมิดอำนาจศาล เพราะกฎมายละเมิดอำนาจศาลใช้สำหรับควบคุมความสงบเรียบร้อยภายในบัลลังก์พิจารณาคดี ไม่ได้รวมถึงการห้ามไม่ให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์หรือประท้วงศาล ซึ่งการกระทำของตนนั้น ไม่ได้เข้าไปทำในห้องพิจารณาคดี จึงไม่ถือว่าเป็นการละเมิด โดยในวันนี้ตนพร้อมที่จะต่อสู้คดีถึงที่สุด และมีคำตอบเตรียมไว้สำหรับศาลไว้หมดแล้ว รวมถึงเตรียมพยานบุคคลมาด้วย

อยากให้ศาลใช้กฎหมายหมิ่นศาลและกฎหมายละเมิดอำนาจศาลอย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ ยืนอยู่บนหลักการณ์ที่ถูกต้องเป็นธรรม อย่าใช้กฎหมายนี้อย่างพร่ำเพรื่อ ไม่เช่นนั้นกฎหมายจะไม่ศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงตัวศาลเองก็จะไม่ศักดิ์สิทธิ์ตามไปด้วย นายพริษฐ์ กล่าว

พร้อมบอกด้วยว่า อยากให้ศาลพึงตระหนักว่า แม้ศาลจะเป็นผู้ใช้อำนาจธิปไตย อำนาจตุลาการ และอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพ แต่อำนาจตุลาการที่ศาลใช้ก็เป็นอำนาจประชาชน ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญได้เขียนไว้ชัดเจนว่าอำนาจธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยไม่ใช่ของศาลเพียงฝ่ายเดียว

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของ นายพริษฐ์ กล่าวว่า วันนี้เตรียมพยานบุคคล ไว้ประมาณ 3 – 4 ปาก เพื่อชี้ให้ศาลเห็นว่า นายพริษฐ์ ไม่ได้มีเจตนาหมิ่น หรือ ละเมิดอำนาจศาล และขอดูว่าฝ่ายผู้กล่าวหา เตรียมพยานหลักฐานใดไว้บ้าง ดังนั้นจึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า การไต่สวนจะแล้วเสร็จ จนศาลมีคำสั่งในวันนี้เลยหรือไม่