ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 11 ก.ย.

◾ ปล่อยตัว “ปลอดประสพ-ยงยุทธ” พร้อมติดกำไลอีเอ็ม วันนี้ (11 ก.ย.) ภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้ลงนามคำสั่งพักโทษ นายปลอดประสพ สุรัสวดี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 11 ก.ย.

◾ ปล่อยตัว “ปลอดประสพ-ยงยุทธ” พร้อมติดกำไลอีเอ็ม

วันนี้ (11 ก.ย.) ภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้ลงนามคำสั่งพักโทษ นายปลอดประสพ สุรัสวดี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ โดยจะมีการปล่อยตัวทั้งสองคนจาก ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ที่ผู้ต้องขังทั้งสองคนพักรักษาตัวอยู่ หลังทั้งสองคนเข้าเงื่อนไขได้รับการพักโทษ และจะเข้ารับการติดกำไลอีเอ็ม

ทั้งนี้ นายปลอดประสพ ปัจจุบันอายุ 75 ปี ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือนข้อหาโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค 63 ขณะนี้ได้จำคุกแล้วเป็นเวลา 6 เดือน เป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

ส่วนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ปัจจุบันอายุ 78 ปีเป็นผู้ต้องขังในคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.63 จำคุกมาแล้ว 8 เดือน เป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ


◾ สธ.เตรียมแถลงด่วน!! กรณีพบนักฟุตบอลในศึกไทยลีก ติดเชื้อโควิด-19

วันนี้ (11 ก.ย.63) เวลา17.00 น. กระทรวงสาธารณสุข เตรียมแถลงข่าว กรณีพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจคัดกรองก่อนไทยลีก โดยนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค , นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ,นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป และศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


◾ เกิดเหตุป้ายรถเมล์หน้าห้างดัง ล้มทับคนรอรถโดยสาร

วันนี้ (11 ก.ย.63) เมื่อเวลา 13.00 น.เกิดเหตุป้ายรถโดยสารประจำทาง บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน ล้มทับผู้โดยสาร ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย

ที่เกิดเหตุพบโครงเหล็กที่พักผู้โดยสารรอรถประจำทาง คาดว่าเป็นของกรุงเทพมหานคร เลขที่ CS 071 ล้มลักษณะหลังคาที่พักคว่ำมาที่พื้น สภาพภายในแผ่นป้ายโฆษณาหน้าจอแตก และหลุดมากองกับพื้น เบื้องต้นทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้หญิงและผู้ชายประมาณ 7 คน ซึ่ง 1 ในผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้ชาย ศีรษะแตก ส่วนคนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยมีรถกู้ภัยมาช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง


◾ ศาลฯ เลื่อนไต่สวน เพนกวิน คดีละเมิดอำนาจศาล เป็น 28 ต.ค.นี้

วันนี้ (11 ก.ย.63) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวน คำกล่าวหาคดีละเมิดอำนาจศาล ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ ลศ 9/2563 ระหว่าง ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ผู้กล่าวหา นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ผู้ถูกกล่าวหา

ทั้งนี้เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่ได้รับแผ่นบันทึกภาพและเสียงเหตุการณ์ตามคำกล่าวหา เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสอย่างบริบูรณ์ในการแก้ข้อกล่าวหา และให้ได้ข้อเท็จจริงสิ้นกระแสความ จึงให้ทำสำเนาแผ่นบันทึกภาพและเสียงดังกล่าวมอบให้ผู้ถูกกล่าวหาในวันนี้ หากผู้ถูกกล่าวหามีข้อคัดค้าน หรือคำชี้แจงประการใด ให้ยื่นเป็นคำแถลงเข้ามาในนัดหน้า ให้เลื่อนไปนัดไต่สวนกล่าวหาในวันที่ 28 ต.ค. เวลา 09.00 น.


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (11 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 7 ราย (รายที่ 3,461) ทั้งหมดเดินทางมาจากต่างประเทศ จาก รัสเซีย 1 ราย ซาอุดีอาระเบีย 3 ราย และ อินเดีย 3 ราย เข้าพัก State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 122 ของโลก


◾️ กลุ่มไทยภักดีฯ เผยคนร่วมลงชื่อค้านแก้ รธน. ทะลุ 5 หมื่นรายชื่อแล้ว

เพจเฟชบุ๊ก “ไทยภักดี ประเทศไทย” รายงานความคืบหน้าการล่าชื่อประชาชน 5 หมื่นรายชื่อ เพื่อยื่นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 โดยระบุว่า ทะลุเป้าหมาย 50,000 รายชื่อ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ ต้องขอบอกคำเดียวว่า พี่น้องชาวไทยสุดยอดจริงๆ ที่ร่วมแสดงพลังปกป้องรัฐธรรมนูญที่มาจากเสียงประชาชน

เพียงเวลาไม่ถึงครึ่งวัน ก็สามารถรวบรวมรายชื่อได้มากกว่าครึ่งแสน ทั้งนี้ กลุ่มไทยภักดีต้องขอขอบพระคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ แต่เรายังไม่ปิดการร่วมลงชื่อแต่อย่างใด โดยพี่น้องท่านใดสนใจร่วมลงรายชื่อกับพวกเรา ยังสามารถลงรายชื่อได้


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาคงที่

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09:26 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาคงที่ และมีการปรับครั้งที่ 2 เวลา 09:50 น. ราคาทองปรับลดลง 50 บาท และปรับครั้งที่ 3 เวลา 10.06 น. ราคาทองปรับลดลง 50 บาท ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,650 / ขายออก บาทละ 28,750
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,136.96 / ขายออก บาทละ 29,250

◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศยังคงปรับตัวสูงขึ้น

แนวโน้มราคาทองคำในตลลาดต่างประเทศ ยังคงมีการปรับตัวสูงขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ ก่อนจะปรับราคาลงมา ก่อนแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ ซึ่งคาดว่าเปิดตลาดในบ้านเราเช้าวันนี้ ราคาทองคำน่าจะมีการปรับตัวไม่มากนัก

◾️ เพนกวิน ประกาศกร้าว 19 ก.ย. นี้ จะเข้ายึด และชุมนุมที่ธรรมศาสตร์แน่นอน

ที่บริเวณลานริมแม่น้ำหน้าศาลากลางเก่าจังหวัดนนทบุรี วานนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมชุมนุม #คนนนท์ไม่ทนเผด็จการ โดยมีแกนนำคนสำคัญเข้าร่วมปราศรัยหลายคน เนื้อหาการปราศรัยมีการโจมตีการทำงานของรัฐบาล สลับกับการเล่นดนตรี

เนื้อหาการปราศรัยส่วนใหญ่เน้นโจมตีการบริหารงานของรัฐบาลในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความขัดแย้งในสังคม เรื่องพลังงาน สิ่งแวดล้อม รวมถึงกฏหมายเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศ นอกจากนี้ยังได้เปิดโอกาศให้ตัวแทนนักเรียนขึ้นมาแสดงความคิดเห็นบนเวที เกี่ยวกับปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของโรงเรียนทั่วประเทศ

ซึ่งนายภาณุพงศ์ จาดนอก, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ก็ได้ประกาศบนเวทียืนยันว่า การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. นี้จะยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรรมการชุมนุมอย่างแน่นอน แม้ว่าทาง มธ. จะไม่อนุญาต เนื่องจากสถานศึกษาเป็นของนักศึกษาและประชาชน


◾️ [ต่างประเทศ] เหตุเพลิงไหม้ใหญ่ ใกล้ท่าเรือกรุงเบรุต ควบคุมได้แล้ว

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (เวลาประเทศไทย) ได้เกิดเหตุไฟไหม้โกดังสินค้าปลอดภาษี ในท่าเรือกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว และไฟเริ่มสงบลงแล้ว หลังใช้เวลาทั้งคืนที่ผ่านมาในการควบคุมสภานการณ์และดับไฟ

โดยเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นนั้น เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่เนื่องจากโกดังที่เกิดเหตุได้เก็บสินค้าจำพวกน้ำมัน และยางรถยนต์ไว้ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้มีเปลวไฟลุกไหม้ขนาดใหญ่ และมีควันสีดำพุ่งออกมาอย่างมาก สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนอย่างมาก เนื่องจากยังคงจำภาพเหตุระเบิดเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้อย่างชัดเจน


◾️ชาวประมงสมุทรสาคร เรียกร้องให้ รบ.แก้ไขปัญหาประมง

วานนี้ สมาคมประมงจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยสมาชิก ได้รวมตัวกันเรียกร้องต่อรัฐบาล ให้ช่วยเหลือ-แก้ไขปัญหา ผ่อนคลายมาตรการทางกฎหมาย รวมถึงการซื้อเรือประมงคืนจากชาวประมง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU โดยเรียกร้องให้

  • แก้ไขประกาศการแจ้งเรือเข้า-ออก รวมถึงค่าธรรมเนียมระบบติดตามเรือ
  • รับซื้อเรือประมงคืน ซึ่งในขณะนี้มีความประสงค์ราว 2,500 ลำ ให้นำเรือออกจากระบบ
  • ให้หยุดออกกฎหมาย ระเบียบต่างๆ ที่กระทบต่ออาชีพชาวประมง ยกเว้นคำสั่งผ่อนคลายมาตรการ
  • แก้ไข พ.ร.ก. การประมง 2558
  • ยกเลิกกฎระเบียบต่าง ๆ ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่ส่งผลกระทบต่อการประมง
  • ยกเลิกค่าธรรมเนียม ค่าที่เลี้ยงหอยแมลงภู่ในทะเล

โดยหากยังไม่ได้ตามข้อเรียกร้อง จะมีการยกระดับต่อไป


◾️ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังฝนตกหนัก

ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ในภาคอีสาน-ตะวันออก-ใต้ ขอให้ประชาชนใน พท.เสี่ยงภัย บริเวณภาคตะวันออก-ใต้ ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน – น้ำป่าไหลหลากด้วย

12-15 นี้ ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือ-กลาง-อีสาน จะมีฝนตกหนักบางแห่ง-ฝนตกต่อเนื่อง

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาคประจำวันนี้ >>>