ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 10 ก.ย.

◾แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยืนยันเดินหน้า “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” หลังจากที่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ออกประกาศแจ้งว่า ไม่อนุญาตให้มีการจัดการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ที่จะถึงนี้ โดยระบุเหตุผลว่าการขออนุญาตจากกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมนั้นยังไม่เป็นไปตามข้อกฎหนดของมหาวิทยาลัย ล่าสุดทางกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ออกแถลงการยืนยันว่า จะเดินหน้าจัดการชุมนุมต่อไป โดยระบุว่า ได้มีการขออนุญาต…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 10 ก.ย.

◾แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยืนยันเดินหน้า “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร”

หลังจากที่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ออกประกาศแจ้งว่า ไม่อนุญาตให้มีการจัดการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ที่จะถึงนี้ โดยระบุเหตุผลว่าการขออนุญาตจากกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมนั้นยังไม่เป็นไปตามข้อกฎหนดของมหาวิทยาลัย

ล่าสุดทางกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ออกแถลงการยืนยันว่า จะเดินหน้าจัดการชุมนุมต่อไป โดยระบุว่า ได้มีการขออนุญาต ชี้แจงในรายละเอียดกับทางมหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังมีอาจารย์ที่ปรึกษาลงชื่อรับรองตามที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดด้วยเช่นกัน ดังนั้นการที่ทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตจึงไม่ใช่เหตุผลของความไม่ครบถ้วน/ถูกต้องแต่อย่างใด

ในแถลงของทางกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยังได้ประณามการกระทำของมหาวิทยาลัยว่า เป็นการปิดกั้นเสรีภาพ รับใช้เผด็จการ


◾ ชวน ยันสภาฯ ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19

วันนี้ (10 ก.ย.63) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีสื่อออนไลน์แชร์ข่าวรัฐสภามีผู้ติดโควิด-19 ว่า ยังไม่มีรายงานว่ามีคนติดเชื้อ แต่เห็นการสวมหน้ากากอนามัยในสภาฯ ลดลง ซึ่งสภาฯ ยังมีการเฝ้าระวังป้องกันโควิด-19 มีจุดคัดกรอง

สำหรับกรณีที่ผู้ติดตาม ส.ส.มีมากขึ้น จะต้องมีมาตรการดูแลที่เข้มขึ้นหรือไม่นั้น นายชวน ระบุว่า เรื่องนี้เคยเตือนไปแล้ว แต่ทุกคนต้องเข้าใจว่าความร่วมมือเรื่องการป้องกันต้องทำอยู่ แต่อาจจะลดความเคร่งครัดลงไป เพราะหลายคนวางใจ


◾ รวบแล้ว! ขายถุงมือแพทย์เถื่อน-ยาผีบอก

วันนี้ (10 ก.ย.63) พ.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร.พร้อมผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้อง แถลงผลการทลายแหล่งขายสมุนไพรยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ใน 5 จังหวัด และตรวจสอบเข้ายึดถุงมือการแพทย์เถื่อน ย่านหนองแขม

เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. ฝากเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ควรระมัดระวัง ไม่ซื้อยาที่เข้าข่ายเป็นยาผีบอกลักษณะดังกล่าวมารับประทานเอง เนื่องจากมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์สูง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ


◾ ความคืบหน้า กรณีผู้ต้องขังชายติดโควิด-19

วันนี้ (10 ก.ย.63) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรณีผู้ต้องขังชายที่อยู่ระหว่างกักกันก่อนเข้าแดนปกติในเรือนจำ ตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 3 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพื่อค้นหาและติดตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ต้องขังชายที่อยู่ระหว่างกักกันก่อนเข้าแดนปกติในเรือนจำทันที เพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19 ด้วยวิธี RT-PCR

สรุปผลการค้นหาผู้สัมผัสรวม 1,004 คน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 120 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 884 คน ส่งตรวจ 570 คน ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ


◾ สธ. แจ้งความเอาผิดกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกันในรพ. จ.เพชรบุรี

วันที่ 10 ก.ย. พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 5 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแก๊งวัยรุ่นยกพวกตีกันในห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี

เนื่องจากคู่กรณีจากการตีแทงกันที่ร้านหมูกระทะถูกส่งมารักษาที่เดียวกัน ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.ชุมพล เดชะอำไพ ผอ.รพ.พระจอมเกล้า กรณีมีผู้ก่อเหตุทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกันบริเวณด้านหน้าจุดคัดกรอง เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลา 00.35 น. ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทางโรงพยาบาลแจ้งความดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุทะเลาะวิวาทให้ถึงที่สุด


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (10 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 7 ราย (รายที่ 3,454) ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ เดินทางมาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย 5 ราย เดินทางมาจากประเทศอินเดีย 2 ราย เข้าพัก State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 122 ของโลก


◾️ [ต่างประเทศ] ไฟไหม้ค่ายผู้อพยพในกรีซ

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.63 เกิดเหตุเพลิงไหม้ค่ายผู้อพยพ “โมเรีย” บนเกาะเลสบอสของกรีซ ทำให้ผู้อพยพที่อยู่กันหนาแน่นเกือบ 13,000 คน ต้องรีบหนีเอาชีวิตรอด เพลิงไหม้รุนแรงสร้างความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ผู้อพยพหยิบฉวยของติดตัวได้เพียงเล็กน้อย และต้องอาศัยบนถนนที่อยู่ใกล้เคียงเป็นที่พักพิง

เหตุเพลิงไหม้เริ่มต้นขึ้นหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันพุธ โดยเพลิงปะทุขึ้นหลายจุด ก่อนจะโหมไหม้รุนแรง ทางการส่งเจ้าหน้าที่กว่า 20 นาย รถดับเพลิง 10 คัน และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เข้าสกัดเพลิง แต่ก็ถูกเผาทำลายเกือบหมด


◾️ราคาทองคำวันนี้ ราคาปรับขึ้น 100 บาท

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09:25 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 100 บาท ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,650 / ขายออก บาทละ 28,750
ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,136.96 / ขายออก บาทละ 29,250


◾️เร่งเอาผิด วัยรุ่นตีกันใน รพ.พระจอมเกล้า เพชรบุรี

หลังจากเกิดเหตุวัยรุ่นยกพวกตีกันในโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ได้ตามที่ได้มีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดเมื่อวานนี้ โดยทั้งสองกลุ่มนั้น มีเหตุทะเลาะวิวาทกันที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่ง

ตำรวจ จึงได้เข้าระงับเหตุ และนำตัวผู้บาดเจ็บส่งรพ. แต่กลุ่มวัยรุ่นคู่อริยังไม่เลิก มีการเรียกเพื่อนมาเพิ่มอีกที่ รพ. พระจอมเกล้า จนนำไปสู่เหตุวิวาท ตามคลิป

ซึ่งในขณะนี้ ทางตำรวจกำลังเร่งตามหาตัวผู้กระทำผิดทั้งหมดมาดำเนินคดี เนื่องจากมีพยานหลักฐานชัดเจนจากกล้องวงจรปิด รวมถึงเหตุเกิดขึ้นต่อหน้าตำรวจที่ไปควบคุมสถานการณ์อีกด้วย

สำหรับคดีการทะเลาะ-วิวาทในโรงพยาบาลนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาล จะมีการดำเนินคดีถึงที่สุด และผู้กระทำผิดส่วนใหญ่ ก็จะได้รับโทษสูงสุดตามกรณีความผิด ร่วมกับการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

https://www.facebook.com/service1777/videos/324005412157358/

◾️ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น

เมื่อคืนที่ผ่านมา แนวโน้มราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ มีการปรับตัวสูงขึ้น เกือบ 20 เหรียญสหรัฐฯ ก่อนจะแกว่งตัวขึ้นลงในช่วงแคบ

ทำให้คาดว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำในประเทศไทยน่าจะมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย


◾️แก้ รธน. ม. 272 ล่ม หลัง ส.ส.พรรคร่วม รบ. ถอนชื่อ

หลังจากที่ญัตติการแก้ไข รัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 ของพรรคก้าวไกล ที่ก่อนหน้านี้ ได้มีกลุ่ม 16 ส.ส. จากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคร่วมรัฐบาล ได้ร่วมลงชื่อยื่นญัตติแก้ไข รธน. ม. 272 นี้ด้วย

ทำให้เกิดกระแสข่าวต่าง ๆ ทำให้มี ส.ส. จำนวนหนึ่งที่โหวตสวนแหกมติของพรรคไปก่อนหน้านี้ ไปยื่นขอถอนชื่อจากการยื่นญัตติ ทำให้ญัตติดังกล่าวต้องตกไปในที่สุด ซึ่งมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามหลังมาถึงกระแสการกดดัน จากภายในพรรค และภายนอกพรรค

นายสุรทิน พิจารณ์ หนึ่งใน ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไปถอนชื่อออก ระบุว่า เนื่องจากทางพรรคร่วมรัฐบาลขอร้องให้ถอนชื่อออก เพื่อความเป็นเอกภาพของรัฐบาล ไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์แต่อย่างใด


◾️ศาลฎีกา พิพากษา กักขัง 2 เดือน หมอเปรมศักดิ์ ในคดีกักตัว-สั่งแก้ผ้าผู้สื่อข่าว

วานนี้ ที่ศาลจังหวัดพล อ.พล จ.ขอนแก่น ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ กับ ว่าที่ ร.ต.บัวทอง โลขันธ์ หลังจากที่ทั้ง 2 ได้ร่วมกันกระทำความผิดในเหตุการณ์ที่มีการเรียกนักข่าว-ช่างภาพ ประจำจังหวัดขอนแก่น เข้ามายังห้องทำงาน ก่อนจับแก้ผ้า ประจาน เนื่องจากไม่พอใจที่นักข่าว-ช่างภาพ นำเสนอภาพข่าวที่ระบุว่าเป็นงานหมั้น กับสาว ม.5

โดยในคดีนี้ ศาลฎีกา ได้พิพากษาแก้ ให้กักขัง นพ.เปรมศักดิ์ และว่าที่ ร.ต. บัวทอง 2 เดือน โดยใส่กำไลอีเอ็ม เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า จำเลยสำนึกผิด พร้อมกับมีการนำเงินสด 1 แสนบาท มาเป็นค่าเสียหาย เพื่อชดเชยให้กับผู้เสียหายด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ ในชั้นศาลอุทธรณ์ นพ.เปรมศักดิ์ และพวก ถูกตัดสิน จำคุก 2 เดือน ไม่รอลงอาญา


◾️รพ.สระบุรี แถลง ระบบคอมพิวเตอร์ถูกเรียกค่าไถ่ – ให้บริการล่าช้า

เมื่อวานนี้ โรงพยาบาลสระบุรี ได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการถูกแฮกเกอร์ เรียกค่าไถ่ในระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรีว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อราววันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่มีปัญหา ก็ได้เรียกประชุมหาแนวทางแก้ไข โดยในระหว่างนี้จะมีการใช้บริการด้วยมือแทนไปก่อน ทำให้งานบริการหลายส่วนต้องล่าช้า

ส่วนในการแก้ไขนั้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาราว 1 สัปดาห์


◾️ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / เหนือ-อีสาน-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม ที่อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน – น้ำป่าไหลหลากด้วย

| ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>