ชัวร์ก่อนแชร์ กสทช. แนะเยาวชนใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ ผ่านโครงการอัปคลิปพิชิตแสน

ก้าวสู่ซีซั่นที่ 5 อย่างเป็นทางการ แล้วสำหรับโครงการ อัปคลิปพิชิตแสน โครงการดีๆ ของ MThai คราวนี้จับมือกับผู้ใหญ่ใจดีอย่าง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่กำลังเป็นห่วงพฤติกรรมการใช้ Social…

Home / NEWS / ชัวร์ก่อนแชร์ กสทช. แนะเยาวชนใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ ผ่านโครงการอัปคลิปพิชิตแสน

ก้าวสู่ซีซั่นที่ 5 อย่างเป็นทางการ แล้วสำหรับโครงการ อัปคลิปพิชิตแสน โครงการดีๆ ของ MThai คราวนี้จับมือกับผู้ใหญ่ใจดีอย่าง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่กำลังเป็นห่วงพฤติกรรมการใช้ Social Media ของสังคม ซึ่งผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมในโครงการนี้ยังได้ฝากข้อคิดดีๆ ถึงการใช้สื่อออนไลน์อย่างถูกต้องและปลอดภัย

คุณไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล
รองเลขาธิการ กสทช. สายงานยุทธศาสตร์และกิจการองค์กร
สำนักงาน กสทช.

“ปัจจุบันเครื่องมือการสื่อสารเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตเรา อย่างเช่น ทุกเช้าเมื่อเราตื่นสิ่งแรกที่เราจับก็ไม่พ้นโทรศัพท์มือถือ การสื่อสารจึงกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิต แต่ทุกครั้งที่จับมือถือไม่ว่าเราเห็นอะไรก็ต้องวิเคราะห์ก่อน หากเราส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ถ้าไม่ทำลายใครสักคน ก็จะทำลายวงกว้างของสังคม นี่จึงเป็นนโยบายหลักของ กสทช. ที่จะสนับสนุนให้เด็กรุ่นใหม่ใช้เครื่องมือสื่อสารแชร์ข้อมูลให้ถูกต้องและสร้างสรรค์”

คุณปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์
ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

“ในสมัยนี้ไม่ว่าใครก็สามารถที่จะถ่ายคลิป หรือ แชร์คลิปต่างๆ ได้ ทุกๆ คนจึงเป็นสื่อได้หมด ฉะนั้นเราจึงทำแคมเปญนี้ขึ้นมาเพื่อเตือนว่า ในขณะที่ทุกคนกำลังเป็นสื่อควรจะคิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ดี เพราะ ‘สื่อสารนั้นง่าย แต่สื่อแรงบันดาลใจนั้นยาก’ ซึ่งเราก็เล็งเห็นว่าน้องๆ หลายคนที่กำลังทำคลิปอยู่ มีความพร้อมด้านอุปกรณ์แล้ว แต่อาจจะขาดประสบการณ์ ไม่รู้ว่าจะเล่าเรื่องอย่างไร เราจึงเชิญผู้กำกับ และ Influencer ด้านการสร้างภาพยนตร์ มาทำ Workshop และทำกิจกรรมร่วมกัน”

โดยการประกวดในครั้งนี้ได้คณะกรรมการทั้ง 3 ท่านและแขกรับเชิญพิเศษ มาแนะนำแนวทางการสร้างสรรค์หนังสั้นในปีนี้อีกด้วย

คุณยรรยง คุรุอังกูร
ผู้กำกับภาพยนตร์ โฆษณา และมิวสิควีดีโอ

“อยากจะเห็นสิ่งใหม่ๆ ในการประกวดหนังสั้นครั้งนี้ เพราะอะไรที่เก่าๆ หรือโบราณ รุ่นพี่ทำมาหมดแล้ว และจะต้องสนุกด้วย”

คุณวีรยุทธ ล้อทองพานิชย์
Executive Producer และเจ้าของโปรดักชั่นเฮาส์ Wink Wink Production

“เราควรจะนำข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการจะสื่อมาเคลือบช็อคโกแลตให้ดูน่าทาน หาวิธีนำเสนอให้น่าสนใจ ต้องเปิดหู เปิดตา และเปิดใจเพื่อนำคอมเม้นต์มาแก้ไขและปรับปรุง”

คุณพิชย จรัสบุญประชา
ผู้กำกับซีรีส์ มิวสิควีดีโอ และโฆษณา

“การประกวดครั้งนี้ไม่ใช่แค่เราได้เห็นผลงานของผู้เข้าประกวด และร่วมกันทำ Workshop เพียงอย่างเดียว แต่เรายังได้เห็น Attitude ของเด็กรุ่นใหม่ที่เข้ามาช่วยเติมไฟการทำงานให้กันและกัน ผมเข้าใจว่าการจะทำหนังนั้น ทุกคนจะเกิดอาการเสียดายฟุตเทจ ยิ่งในหนังสั้นที่มีเวลาจำกัด 3-5 นาทีด้วย โดยผมจะพูดเสมอว่า มันคือการตัดแขนและตัดขาลูกตัวเอง แต่สุดท้ายต้องลองมานั่งดูว่า หัวใจของ Message ที่อยากสื่อยังอยู่รึเปล่า?”

คุณอเล็กซ์ เรนเดลล์
นักแสดงชื่อดัง

“ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะใช้ Social Media ของตนเองในทางที่ชอบแต่ทุกอย่างอยู่ที่เจตนา ถ้าหากเราโพสต์หรือแชร์ข้อมูลออกไป และส่งผลดีต่อสังคมก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีควรทำต่อไป มันไม่ใช่ว่าทุกคนจะเกิดมาแล้วมี 1 ล้าน followers แต่ว่าเราก็สามารถที่จะใช้ social media เป็นเหมือน foundation เป็นพื้นที่แข็งแรง ที่เราค่อยๆ สร้างไปเป็นประโยชน์ในอนาคตได้”

ซึ่งในซีซั่น 5 นี้มีหัวข้อการประกวดที่น่าสนใจอย่าง สร้างสรรค์ หรือ ทำลายอยู่ที่ปลายนิ้ว พื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เยาวชน / นักเรียน / นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการผลิตหนังสั้นเชิงส่งเสริมสังคม ใครที่สนใจโครงการดีๆ แบบนี้ สามารถติดตามรายละเอียดได้ทาง http://video.mthai.com/upclip/ss5