ข่าวสดวันนี้ ข่าวแผ่นดินไหว แผ่นดินไหว แผ่นดินไหวไต้หวัน

แผ่นดินไหวรุนแรงที่ไต้หวัน เกิดแผ่นดินแยก ก่อนสั่งอพยพวุ่น

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ที่ไต้หวัน ทำอาคารบ้านเรือนในกรุงไทเปสั่นไหว ขณะที่ถนนบางสายเกิดรอยแยกได้รับความเสียหาย สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น วันนี้ (18 เม.ย. 2562) ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด…

Home / NEWS / แผ่นดินไหวรุนแรงที่ไต้หวัน เกิดแผ่นดินแยก ก่อนสั่งอพยพวุ่น

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ที่ไต้หวัน ทำอาคารบ้านเรือนในกรุงไทเปสั่นไหว ขณะที่ถนนบางสายเกิดรอยแยกได้รับความเสียหาย

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น วันนี้ (18 เม.ย. 2562) ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ลึก 18 กิโลเมตรที่ประเทศไต้หวัน โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองฮัวเหลียน เมืองชายฝั่งทะเลทางตะวันออกของประเทศเพียง 8 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวไต้หวัน

โดยเหตุดังกล่าวส่งผลทำให้อาคารสูงหลายในกรุงไทเป รับรู้ถึงแรงสั่นไหว ขณะที่ถนนบางเส้นทาง ถึงกับเกิดรอยแยกแตกร้าวด้วย เบื้องต้นทางการได้สั่งเร่งอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นซ้ำอีกได้ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด หากมีความคืบหน้าทางทีมข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

สำหรับวิธีรับมือหากเผอิญกับเหตุแผ่นดินไหว ให้ปฏิบัติดังนี้ คือ

1. ศึกษาเส้นทางทางหนีไฟและทางออกฉุกเฉิน (หากอยู่ในดรงแรม หรือห้างสรรพสินค้า) ไปทางไหน เมื่อเกิดเหตุขึ้นจะได้หาทางออกเจอ

2. เตรียมของสำคัญเอาไว้ใกล้ตัว เช่น ไฟฉาย, น้ำดื่ม, อาหาร และยาประจำตัว เพราะเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว ไฟฟ้าอาจจะดับ ในการหาทางออกเราจึงต้องมีไฟฉายพกติดตัวไว้ และหากติดอยู่ภายในอาคารก็สามารถดื่มน้ำและอาหารประทังความหิวในขณะรอความช่วยเหลือได้ อีกสิ่งหนึ่งก็คือหาใครมีโรคประจำตัวก็ควรเตรียมยาเผื่อไว้ด้วย

3. มีสติ อย่าตกใจเกินเหตุ คำนึงถึงความปลอดภัยของตนเป็นอันดับแรก ระวังสิ่งของหล่นใส่

4. หาที่หลบที่ปลอดภัย เช่น ใต้โต๊ะ เมื่อเกิดเหตุนั้นควรจะหาที่บังสิ่งของที่จะหล่นลงมา โดยให้หาโต๊ะที่มั่นคง คลานไปหลบอยู่ใต้โต๊ะ และจับยึดขาโต๊ะเอาไว้ให้ดี

5. ปิดสวิทส์เครื่องใช้ไฟฟ้าและแก๊ซภายในที่พัก เมื่อแรงสั่นสะเทือนลดน้อยลง

6. หาทางออกจากบริเวณอาคาร โดยนำสิ่งของจำเป็นที่เตรียมไว้ติดตัวไปด้วย

และ 7. รีบไปยังสถานที่หลบภัยที่ปลอดภัย

ทั้งนี้จากข้อแนะนำดังกล่าวเป็นเพียงการเอาตัวรอดจากเหตุแผ่นดินไหวเบื้องต้นเท่านั้น หากประสบพบเจอเหตุจริงอย่างน้อยก็ทำให้รู้วิะีการรับมือและหาหนทางเพื่อเอาตัวรอด