ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 9 ก.ย.

◾ แนวร่วมธรรมศาสตร์ ประกาศ 19 ก.ย. นี้ค้างคืน พร้อมจัดเต็มแบบเบิ้มๆ ที่บริเวณหน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มธรรมศาสตร์ และการชุมนุม นำโดยนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 9 ก.ย.

◾ แนวร่วมธรรมศาสตร์ ประกาศ 19 ก.ย. นี้ค้างคืน พร้อมจัดเต็มแบบเบิ้มๆ

ที่บริเวณหน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มธรรมศาสตร์ และการชุมนุม นำโดยนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวินได้ แถลงรายละเอียดของการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ในชื่อ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร”

นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ได้แถลงว่า จะเริ่มระดมพลในเวลา 14.00 น. และปักหลักค้างคืนที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ให้เหตุผลที่เลือกพื้นที่นี้เพราะว่า พื้นที่ดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ของประชาชน เป็นสัญลักษณ์ของขบวนการประชาธิปไตยมาอย่างยาวนาน ถือเป็นป้อมปราการของประชาธิปไตย

โดยหากมีผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมากจนพื้นที่ในมหาวิทยาลัยรับไม่ไหว จะขยับไปยังท้องสนามหลวง ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่สาธารณะมาอย่างยาวนาน แต่ยุค คสช. กลับถูกล้อมรั้วไว้ นอกจากนี้อาจมีการปิดถนนราชดำเนินกลาง สะพานผ่านพิภพลีลา เพื่อใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงศิลปะ ทำกิจกรรมต่างๆ และเปิดตลาดของประชาชนอีกด้วย


◾ นายกฯ แจงจำเป็นต้องกู้เงินเหตุจากโควิด

วันนี้ (9 ก.ย. 63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติว่า รัฐบาลและตนเองยึดมั่นการทำงานตามที่ปฏิญาณว่า ทำเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน คนไทยทั้งประเทศ ส่วนที่การบอกว่าข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้นเกิดจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน จากการแยกแยะ ประเทศไทยมีประชาชน 66 ล้าน 5 แสนคน มีนักเรียนในระดับมัธยม 2.2 ล้านคน ระดับปริญญาตรี 1.5 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลจะต้องทำงานว่าจะดูแลคนเหล่านี้อย่างไร ยอมรับว่าจะทำให้ทุกคนพอใจเป็นเรื่องยาก แต่ไม่เกินความพยายามหากพวกเราช่วยกัน

การกู้เงินต่างๆ ที่จำเป็นกู้ก็ต้องกู้ หากไม่มีเหตุการณ์ก็คงไม่ต้องกู้ ส่วนที่มีการอ้างว่ารัฐบาลไม่เคยถูกตรวจสอบมาตั้งแต่ คสช. ก็เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะเรื่องต่างๆ ก็ยังทำงานอยู่ มีการตรวจสอบ มีการชี้แจงการทักท้วง


◾ ‘บิ๊กแดง’ ปัดตอบ มีเอี่ยวรัฐประหาร โยนส่ง “นายกฯตอบยังไงก็อย่างนั้น”

วันนี้ (9 ก.ย.63)​ ที่อาคารศรีสิทธิสงคราม กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เป็นประธานลงนามบันทึกข้อตกลงการให้สินเชื่อโครงการเงินกู้เพื่อเป็นสวัสดิการข้าราชการ ทหารบก ระหว่าง ทหารบก กับ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ภายหลังจากการลงนามเสร็จสิ้น พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ได้ให้ พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เป็นผู้แถลงการต่อสื่อมวลชนแทน

ทั้งนี้สื่อมวลชนได้สอบถาม พล.อ.อภิ​รัชต์​ ระหว่างเดินกลับไปขึ้นรถ เกี่ยวกับประเด็นข่าวลือรัฐประหาร โดย พล.อ.อภิ​รัชต์​ ได้กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และ รมว.กลาโหม ได้ตอบคำถามเรื่องนี้ไปเมื่อวานแล้ว “นายกว่าอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น” ส่วนกรณีภาพการไปตรวจเยี่ยมการฝึกหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา​ จนถูกนำไปเชื่อมโยงข่าวลือรัฐประหารนั้น พล.อ.อภิ​รัชต์​ ยืนยันว่าเป็นเพียงการไปตรวจเยี่ยมตามปกติเท่านั้น


◾ ศาลฎีกาพิพากษาขัง ‘หมอเปรม’ 2 เดือน คดีแก้ผ้านักข่าว

วันนี้ (9 ก.ย. 63) ที่ศาลจังหวัดพล ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น จำเลยที่ 1 และร้อยตรีบัวทอง โลขันธ์ จำเลยที่ 2 จับนักข่าวแก้ผ้าประจาน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2559 ในข้อหาข่มขืนใจ บังคับขู่เข็ญทำให้ตกใจกลัว และกระทำการอนาจารต่อหน้าธารกำนัล

โดยศาลฎีกาได้เปลี่ยนคำพิพากษาศาลอุทธรณ์จากจำคุกเป็นกักขัง นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตนายกเทศมนตรีบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พร้อมพวก 2 เดือน ซึ่งศาลมีดุลยพินิจว่าจำเลยสำนึกผิด โดยได้นำเงิน 1 แสนบาท มาวางต่อหน้าศาลเพื่อเยียวยาผู้เสียหาย อีกทั้งจำเลยไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน ทั้งนี้ คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 2 เดือนโดยไม่รอลงอาญา


◾ ตำรวจ เร่งล่า ‘แฮกเกอร์’ ส่งไวรัสเรียกค่าไถ่ โรงพยาบาลสระบุรี

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุ คนร้ายส่งไวรัส Ransomware voidcrpt เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรี ทําให้ ฐานข้อมูลผู้ป่วย ไม่สามารถใช้งานได้ โดยคนร้ายได้เรียกค่าไถ่เงิน จํานวน 200,000 บิตคอยน์ (ประมาณ 63,000 ล้านบาท)

ทั้งนี้ทาง ปอท. สืบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐาน เส้นทางจราจรคอมพิวเตอร์และข้อมูลในการกระทำความผิดของผู้ที่ก่อเหตุ ตลอดจนสืบสวนติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (9 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 1 ราย (รายที่ 3,447) ผู้ติดเชื้อรายใหม่ เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น 1 คน เพศชาย สัญชาติญี่ปุ่น อายุ 38 ปี เข้าพัก Alternative State Quarantine ในกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 122 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ ราคาปรับขึ้น 50 บาท

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09:24 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 50 บาท ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,550 / ขายออก บาทละ 28,650
ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,030.84 / ขายออก บาทละ 29,150


◾️มารดา พล.อ.ประวิตร เสียชีวิตแล้ว

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นางสายสนี วงษ์สุวรรณ มารดาของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 96 ปีด้วยโรคไตและโรคชรา ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา

โดยทางเจ้าภาพจะจัดงานสวดพระอภิธรรมศพที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 5 เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-16 ก.ย. ซึ่งจะมีพิธีน้ำหลวงในวันที่ 10 ก.ย. เวลา 17.00 น. จากนั้นจะบรรจุศพเป็นเวลา 100 วันก่อนดำเนินการพิธีพระราชทานเพลิงต่อไป

◾️จนท. อุทยานฯ แก่งกระจาน โดนกระทิงขวิด

วานนี้ ( 8 ก.ย. ) นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ รายหนึ่ง ถูกกระทิงขวิด ได้รับบาดเจ็บ บริเวณที่ถนนสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง

โดย นายบรรลือศักดิ์ พงเถื่อน กำลังขับรถจักรยานยนต์ ลาดตระเวนมาถึงจุดที่เกิดเหตุ มีกระทิงพุ่งออกมาจากข้างทาง เข้าขวิดตนเอง กระเด็นตกลงยังเนินเขาด้านล่าง ซึ่งโชคดีที่กระทิงไม่ตามมา ทำให้บาดเจ็บบริเวณเข่าขวา เป็นรูจากเขากระทิง ได้ใช้ผ้าขาวม้าพันบาดแผลห้ามเลือด ก่อนวิทยุแจ้งเหตุและตามเจ้าหน้าที่รายอื่นมาช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาลต่อไป


◾️ราชกิจจาฯ ประกาศ “ห้ามโฆษณาเหล้า-เบียร์”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ ประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 โดยมีใจความสำคัญคือ ห้ามประกาศขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเชิญชวน หรือ เสนอขาย ฯลฯ ให้กับผู้บริโภคโดยตรง ผ่านทางช่องทางออนไลน์

ยกเว้นกรณีการซื้อขาย-ชำระค่างเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านทางระบบอิเลคทรอนิกส์เท่านั้น ซึ่งประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา


◾️ส่งหมายเรียก แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ จากเหตุสาดสีใส่ ตร.

เฟซบุ๊กวง The Bottom Blues ได้โพสต์ภาพหมายเรียกจากตำรวจ ถึง นาย นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ โดยเป็นหมายเรียกจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากการชุมนุมของกิจกรรม นอนแคมป์ไม่นอนคุก นำโดยไผ่ ดาวดิน ก่อนจะมีการเดินขบวนไปยัง สน. สำราญราษฎร์ และนำไปสู่เหตุการณ์ที่ แอมมี่ ได้สาดสีเข้าใส่ตำรวจที่กั้นรั้วเหล็ก อยู่บริเวณทางเข้า สน.

ซึ่งในครั้งนั้น ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยที่ระบุว่า เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ


◾️ปิดเยี่ยมชม ถ้ำนาคา หลังพบนักท่องเที่ยวมือบอน

กรมอุทยานฯ สั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยว “ถ้ำนาคา” แล้ว หลังจากในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา มีผู้เข้าไปเที่ยวชมจำนวนมาก และมีบางส่วนสร้างผลกระทบกับถ้ำ ไม่ว่าจะเป็นการ ทิ้งขยะไว้ในบริเวณจุดท่องเที่ยว การลูบจับ ขัดถูหินในบริเวณถ้ำนาคา รวมไปถึงการขีดเขียนผนังถ้ำ ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับหินภายในบริเวณถ้ำนาคา จึงจำเป็นต้องปิดให้บริการเที่ยวชมเป็นการชั่วคราวก่อน

ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการสั่งปิดถ้ำนาคา โดยระบุว่า ขอปิดให้บริการถ้ำนาคา จนกว่าจะมีมาตรการป้องกันที่ได้ผล ซึ่งต้องขออภัยประชาชนที่ต้องการเข้าไปเที่ยวชมด้วย

ก่อนทิ้งท้ายถึงคนมือบอนว่า ถ้าเดินทางมาเที่ยวดี ๆ ไม่ได้ ก็โปรดอย่ามาเลยดีกว่า

https://www.facebook.com/TOPVarawut/photos/a.674770099640932/1052689198515685/?type=3&theater

◾️กรมอุตุฯ เตือน เหนือ-อีสาน-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

ขอให้ ปชช. ในพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก-ฝนที่ตกสะสม และอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้