ข่าวสดวันนี้ สงกรานต์2562

สุดคึกคัก ! คนแห่เล่นน้ำสงกรานต์ ‘วันไหลนาเกลือ’

วันไหลนาเกลือ ชิมลางก่อนวันไหลพัทยา นักท่องเที่ยวและประชาชนนับหมื่นแห่เล่นน้ำคึกคัก ทำจราจรติดขัดยาวหลายกิโลเมตร คาดการณ์วันไหลพัทยา 19 เมษายน จะมีผู้เข้าร่วมงานหลักแสนคน หลังเมืองพัทยาปิดถนนสายชายหาดยาว 3 กิโลเมตร พร้อมกิจกรรมบันเทิงเต็มรูปแบบรองรับการเล่นน้ำ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบรรยากาศเทศกาลวันไหลนาวันนี้ (18 เม.ย.…

Home / NEWS / สุดคึกคัก ! คนแห่เล่นน้ำสงกรานต์ ‘วันไหลนาเกลือ’

วันไหลนาเกลือ ชิมลางก่อนวันไหลพัทยา นักท่องเที่ยวและประชาชนนับหมื่นแห่เล่นน้ำคึกคัก ทำจราจรติดขัดยาวหลายกิโลเมตร คาดการณ์วันไหลพัทยา 19 เมษายน จะมีผู้เข้าร่วมงานหลักแสนคน หลังเมืองพัทยาปิดถนนสายชายหาดยาว 3 กิโลเมตร พร้อมกิจกรรมบันเทิงเต็มรูปแบบรองรับการเล่นน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบรรยากาศเทศกาลวันไหลนาวันนี้ (18 เม.ย. 2562) มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางมาออกมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กันจำนวนมากเฉลี่ยหลายหมื่นคน ทำให้การจราจรบนถนนสายพัทยา-นาเกลือ เส้นวัดสว่างฟ้าพฤฒาราม ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตลอดความยาวกว่า 10 กิโลเมตร หนาแน่นไปด้วยผู้คน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่ออกมาตั้งจุดเล่นน้ำกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงบ่าย แม้ว่าสภาพอากาศจะค่อนข้างร้อนจัดก็ตาม

ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันนำถังบรรจุน้ำมาตั้งที่บริเวณหน้าบ้าน และสถานประกอบการตลอดแนวถนนเพื่อเล่นสาดน้ำกันตลอดทั้งวัน เช่นเดียวกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างพากันจับจองพื้นที่ตลอดแนวถนนเพื่อวางจำหน่ายสินค้าทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ปืนฉีดน้ำ แป้งดินสอพอง และน้ำแข็ง

นอกจากนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับเทศกาลสำคัญอย่างเทศกาลวันไหลพัทยา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 เมษายนนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนนับแสนคนเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริเวณถนนสายชายหาดพัทยาตั้งแต่พัทยาเหนือถึงพัทยาใต้ตลอดระยะทางกว่า 2.8 กิโลเมตร ที่เมืองพัทยาได้สั่งการให้มีการปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น.เพื่อจัดกิจกรรมรื่นเริงตลอดทั้งสาย

โดยมีเมืองพัทยาจัดตั้งกองอำนวยการเพื่อทำพิธีทางสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล การจัดพิธีขบวนแห่พระสงฆ์เพื่อประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และการจัดแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมายตลอดทั้งเส้นถนน ซึ่งงานนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานกว่า 1,000 นายจะบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันเหตุและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ เมืองพัทยายังห้ามมิให้มีการจำหน่ายสินค้าตลอดแนวชายหาด รวมทั้งขอความร่วมมือให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวเล่นน้ำกันอย่างสุภาพ ห้ามใช้กระบอกฉีดน้ำแรงดันสูง และห้ามประแป้งโดยเด็ดขาด โดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดูแลอย่างใกล้ชิด.

 

วันไหล แต่เดิมมีชื่อเรียกว่า ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล คือ เป็นวันทำบุญขึ้นปีใหม่ที่นิยมปฏิบัติต่อๆกันมาในภาคตะวันออก และเขตภาคกลางบางจังหวัด โดยจะกำหนดหลังวันสงกรานต์ประมาณ 5-6 วัน ชาวบ้านจะนิยมก่อพระเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา

โดยการก่อเจดีย์ทราย ญาติโยมจะเริ่มจากการขนทราย หาบทรายมากองสูงแล้วรดน้ำเอาไม้ปั้นกลึงเป็นรูปทรงเจดีย์ ปักธงทิวต่าง ๆ ตกแต่งกันอย่างวิจิตบรรจง องค์ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง สุดแต่กำลัง บ้างก็ทำเป็นกรวยเล็ก ๆ เพื่อก่อให้ครบ 84,000 กอง เท่าจำนวนพระธรรมขันธ์

เมื่อก่อเสร็จพระเจดีย์ทรายแต่ละกองก็จะมีธงทิว พร้อมด้วยผ้าป่า ตลอดจนสมณบริขารถวายพระ พระสงฆ์ก็จะพิจารณาบังสุกุล ทำบุญเลี้ยงพระ เลี้ยงพระเสร็จก็เลี้ยงคนที่ไปร่วมงานเป็นการสนุกสนาน เมื่องานเสร็จทางวัดจะได้ทรายไว้สำหรับสร้างเสนาสนะ ปูชนียสถานในวัดหรือถมบริเวณวัดพระสงฆ์ก็ได้เครื่องปัจจัยไทยธรรมต่าง ๆ