ข่าววันนี้

18.30 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 8 ก.ย. 63

◾ ศาลสั่งจำคุก 3 ด. “แพน สุรเกียรติ” ดาราหนุ่ม เมาแล้วขับ ศาลแขวงนนทบุรี อ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการศาลแขวงนนทบุรี ยื่นฟ้อง นายสุรเกียรติ บุนนาค หรือ…

Home / NEWS / 18.30 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 8 ก.ย. 63

◾ ศาลสั่งจำคุก 3 ด. “แพน สุรเกียรติ” ดาราหนุ่ม เมาแล้วขับ

ศาลแขวงนนทบุรี อ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการศาลแขวงนนทบุรี ยื่นฟ้อง นายสุรเกียรติ บุนนาค หรือ แพน อายุ 27 ปี นักแสดงหนุ่ม เป็นจำเลยในคดีอาญาดำที่ 3572/2563 ข้อหาเมาสุราและขับรถประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย จำเลยให้การรับสารภาพ

จากกรณีตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ รับแจ้งอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันบริเวณใต้ทางด่วนวัดบัวขวัญ ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี คู่กรณีทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงคนขับก็นั่งอยู่แต่ในรถไม่ยอมลงมาพูดคุย ตำรวจพยายามเกลี้ยกล่อมเพื่อขอเป่าแอลกอฮอล์ คนขับก็ไม่ยินยอม พร้อมอ้างว่าบิดา เป็นทหารยศพลเอก ก่อนเจ้าหน้าที่คุมตัวมาที่โรงพัก และทำการเป่าวัดแอลกอฮอล์ พบว่ามีปริมาณสูงถึง 196 มิลลิกรัม

โดยพิพากษาลงโทษจำคุก 6 เดือน แต่จำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 เดือน และปรับ 10,000 บาทฐานขับรถประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหายคงปรับ 500 บาท ส่วน โทษจำคุกรอการลงอาญาไว้มีกำหนด 3 ปี ให้คุมความประพฤติจำเลยไว้มีกำหนด 2 ปี พร้อมพักใบขับขี่ 6 เดือน


◾ ราคาน้ำมันกลุ่มดีเซลปรับลดลง 60 สต. มีผลพรุ่งนี้

บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ประกาศปรับลดราคาน้ำมันเฉพาะกลุ่มดีเซล 60 สตางค์ ส่วนกลุ่มเบนซินคงเดิม มีผล 9 ก.ย. 2563 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป

  • ดีเซล อยู่ที่ลิตรละ 21.19 บาท
  • B10 อยู่ที่ลิตรละ 18.19 บาท
  • B20 อยู่ที่ลิตรละ 17.94 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 21.75 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 21.48 บาท
  • E20 อยู่ที่ลิตรละ 20.24 บาท
  • E85 อยู่ที่ลิตรละ 18.04 บาท
  • เบนซิน เฉพาะปตท. อยู่ที่ลิตรละ 29.16 บาท

ราคาขายปลีกข้างต้นยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น


◾ ม.รามฯ แจงสันติ พร้อมพัฒน์ จบป.ตรี และป.โท คณะรัฐศาสตร์ จริง

วันนี้ (8 ก.ย.63) ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบ นายสันติ พร้อมพัฒน์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ จาก ม.ร.จริง

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ ทุจริตการสอบนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เนื่องจากขณะนั้นมีการทุจริตการสอบที่เกิดขึ้นของบุคคลอื่นที่มีชื่อคล้ายกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ คือ นายศานติ พรมพัฒน์ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้พิจารณาลงโทษทางวินัยไปแล้ว กรณีการทุจริตการสอบจึงไม่เกี่ยวข้องกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ แต่อย่างใด


◾ นายกฯ ซัดเลอะเทอะ! ปูดข่าวลือกองทัพบกเตรียมรัฐประหาร

วันนี้ (8 ก.ย.63) พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวลือการทำปฏิวัติรัฐประหารในช่วงที่กองทัพบกมีการเคลื่อนย้ายกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์ในหลายพื้นที่ จนทำให้เกิดความแตกตื่น โดย พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับอุทานเสียงดังว่า “เฮ้ย ไปกลับบ้าน” และเดินออกจากโพเดียมทันที

จากนั้นนายกฯ ได้เดินผ่านนายอนุชา บูรพชัยศิริ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมถามว่า “ใครจะรัฐประหารนะ” ผู้สื่อข่าวจึงกล่าวว่า กองทัพบก พลเอกประยุทธ์ จึงหันมาตอบว่า “เลอะเทอะ ถามแบบนี้”


◾ ‘ปารีณา’ พร้อมส่งหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหา ป.ป.ช. 10 ก.ย.นี้

วันนี้ 8 ก.ย.63 นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายทศพล เพ็งส้ม ทนายความ แถลงข่าวชี้แจงหลังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหาจงใจแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และกรณีการทำผิดจริยธรรมจากการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

โดยในวันที่ 10 กันยายน 2563 จะทำหนังสือชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ส่งไปยัง ป.ป.ช.ก่อนใน 2 ประเด็น คือ กรณีการให้กู้เงินและราคาพระเครื่องที่ได้เตรียมหลักฐานชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไว้หมดแล้ว อาทิ เอกสารการกู้เงิน และรูปภาพพระเครื่อง ส่วนเรื่องที่ดิน ภ.บ.ท.5 อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อนำไปชี้แจงต่อ ป.ป.ช.

ซึ่งรายการที่ดิน ภ.บ.ท.5 ยีนยันว่า ไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จต่อ ป.ป.ช. แต่เนื่องจากฝ่ายบัญชีเข้าใจคลาดเคลื่อนในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน จึงยื่นเอกสารไปทั้งหมด โดยไม่รู้ว่ามีรายการที่ดินที่ซ้ำซ้อนเป็นรายการเดียวกันอยู่ อาทิ แปลงที่ดินที่แสดงในรายการบัญชีทรัพย์สิน ในลำดับที่ 16 กับรายการลำดับที่ 40 เป็นที่ดินแปลงดินเดียวกัน จึงต้องชี้แจงให้ ป.ป.ช.ได้ทราบข้อเท็จจริงและรายละเอียด เชื่อไม่มีปัญหา เพราะชี้แจงตามเอกสารที่ปรากฎ ส่วนเรื่องการทำผิดจริยธรรมกำลังพิจารณา เพราะต้องทราบข้อมูลก่อนว่า ป.ป.ช.จะให้ชี้แจงการทำผิดจริยธรรมในประเด็นใด


◾ บิ๊กป้อม โยนถามคนปล่อยข่าวลือรัฐประหาร

วันนี้ (8 ก.ย.63) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐประหารว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้หรือไม่ ให้ไปถามคนปล่อยข่าว หรือนักข่าวด้วยกันเอง

นอกจากนี้ ยังปฏิเสธตอบคำถามความห่วงใยนางสาวปารีณาไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช แจ้ง 2 ข้อกล่าวหา กรณีบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีความพยายามที่จะให้นายกรัฐมนตรีลาออก และเปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอก เพื่อแก้ไขสถานการณ์ขณะนี้


◾ ม็อบแท็กซี่ บุกทำเนียบฯ ยื่น 6 ข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล

วันนี้ (8 ก.ย.63) กลุ่มคนขับแท็กซี่ ร่วมกับ สหกรณ์แท็กซี่ทั่วประเทศไทยได้รวมตัวประท้วง บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยมีข้อเรียกร้อง 6 ข้อถึงรัฐบาล ประกอบด้วย

1.ให้ยกเลิกร่างกฎหมายแก้ พ.ร.บ.รถยนต์พ.ศ. 2522 อนุญาตรถยนต์ส่วนบุคคล (รถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายดำ) รับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่นหรือระบบอื่นใด

2.ให้ยกร่างกฎหมายรถยนต์รับจ้างสาธารณะ(แท็กซี่) แก้พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ให้ขยายอายุรถยนต์รับจ้างสาธารณะจากเดิม 9 ปี ให้ขยายอายุ 12 ปี ตลอดไป

3.ให้ทบทวนประกาศกรมการขนส่งทางบก บังคับให้รถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ GPS TAXIOK ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้กับผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างสาธารณะจากการออกกฏหมายบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกาย 2560 ที่ผ่านมาแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดรายได้จากแอปพลิเคชั่น TAXIOKของกรมการขนส่งทางบก

4.ขอให้ทบทวนต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ต้องแบกรับสูงขึ้นเช่นค่าก๊าซ NGV ควรให้คงที่ราคาไม่เกินกก./หรือต่อลิตรละ 10 บาท

5.ค่าดอกเบี้ยรถแท็กซี่ ควรให้ไฟแนนซ์ให้ความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการแท็กซี่ดอกเบี้ยไม่ควรเกิน 5% ต่อปีเทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป

6.ประกันรถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ประเภท3+พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัย ควรให้ปรับลดลงมาให้เทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป เนื่องจากปัจจุบันราคาจ่ายค่าประกันรถยนต์รับจ้างแท็กซี่+พ.ร.บ.ชั้น 3 สูงถึง 17,000 บาทต่อปี ส่งผลให้ผู้ประกอบการแท็กซี่มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และไม่ได้รับความเป็นธรรมในการประกอบอาชีพแท็กซี่


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (8 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 1 ราย (รายที่ 3,446) เป็นชาวอินเดียที่เดินทางมาจากประเทศอินเดีย และเข้าพักในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ใน จ.นนทบุรี อยู่อันดับที่ 122 ของโลก


◾️ ‘หมอธีระ’ ชี้โควิด-19 ชายแดนไทยด้านตะวันตก-เหนือ น่าเป็นห่วง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า ติดเชื้อเพิ่ม 181,175 คน รวมแล้ว27,455,068 คน ตายไปแล้ว 895,830 คน

ชายแดนไทยด้านตะวันตกและเหนือนั้นน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เมียนมายังคงมีจำนวนรายงานการติดเชื้อสูง โดยบังคลาเทศและอินเดียก็มีการระบาดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ การเดินทางข้ามพรมแดนและลักลอบเข้ามาไทยทางช่องทางต่างๆ จะเป็นปัญหาหนักมากสำหรับทางการไทยในการควบคุมป้องกัน


◾️ราคาทองคำวันนี้ ราคาคงที่

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09:29 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาคงที่ ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,550 / ขายออก บาทละ 28,650
ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,030.84 / ขายออก บาทละ 29,150


◾️นิพิฏฐ์ ระบุ ส.ส. ปชป.ที่ลงชื่อแก้ รธน. ทำเพื่อประชาชน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ้กส่วนตัว โดยระบุว่า การที่ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์หลายคน ร่วมลงชื่อเพื่อแก้ไข รธน. ในมาตรา 272 นั้น ไม่ใช่กบฎของพรรคแต่อย่างใด

เพราะตอนหาเสียงนั้น พรรคก็ประกาศไม่รับ รธน. ฉบับนี้ ซึ่งพรรคก็ระบุเหตุผลว่า เพราะมาตรา 272 นี้เองที่ทำให้ ประชาธิปไตยวิปริต เป็นการสืบทอดอำนาจผ่าน สว. ส่วนจะสืบทอดอำนาจใครก็แล้วแต่จะคิดกัน

ดังนั้นการลงชื่อแก้ไข มาตรา 272 นี้ จึงถือเป็นการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้แก่ประชาชน ซึ่งอย่างน้อยก็สามารถบอกแก่ประชาชนได้ว่า ท่านได้ทำตามเจตนารมย์ที่ประกาศไว้


◾️อุทยานฯ ลำคลองงู พบ “สมเสร็จ” สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

เฟซบุ๊กของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู โพสต์รูปสมเสร็จ ซึ่งเป็น 1 ใน 19 สัตว์ป่าสงวน และเป็นสัตว์ป่าหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่งของโลก โดยภาพที่เกิดขึ้นนั้นมาจากภาพถ่ายด้วยกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ หรือ Camera trap ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งไว้

ซึ่งจากการสำรวจเพิ่มเติมพบ ในบริเวณดังกล่าวมีรายเท้า สมเสร็จ 2 ขนาด จึงทำให้เชื่อได้ว่า ในพื้นที่มีสมเสร็จอยู่มากกว่า 1 ตัว

https://www.facebook.com/Lamkhlongngu.np/photos/a.826187307444068/3582845171778254/?type=3

◾️ตร.ฮ่องกง จับผิดตัว คิดว่าเด็ก 12 เป็นผู้ชุมนุม

สถานการณ์การการชุมนุมในฮ่องกงยังคงระอุอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดร้อนแรงขึ้นไปอีก เมื่อตำรวจฮ่องกงเข้าจับกุมเด็กหญิงอายุ 12 ปี โดยเป็นการจับผิดตัว และหลายฝ่ายมองว่า เป็นการใช้กำลังกับเด็กจนเกินกว่าเหตุ

ซึ่งเด็กหญิงคนดังกล่าวนั้น ตามรายงานระบุว่า เธอมาเดินช้อปปิ้งในย่านดังกล่าว ก่อนมีเหตุการประท้วงในย่านที่เธอกำลังเดินอยู่ ซึ่งมีตำรวจฮ่องกงเดินผ่านมา ด้วยความตกใจ จึงเดิน-วิ่งหนี ทำให้ตร.คิดว่า เธอเป็นกลุ่มผู้ชุมนุม จึงได้เข้าชาร์ต


◾️องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ เร่งคดี บอส อยู่วิทยา

องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ขอให้เร่งติดตามตัวคนผิดมาลงโทษ หลังจากที่คณะทำงานชุดของนายวิชา มหาคุณ ได้ส่งมอบรายงานให้กับนายกฯ ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคดีนี้ เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และมีการทุจริตกันในหลายขั้นตอน ส่งผลต่อภาพลักษณ์ ของระบบยุติธรรมของไทย จึงขอให้นายกฯ เร่งรัด นำตัวคนผิดมาลงโทษโดยเร็ว เพื่อเรียกความมั่นใจกลับคืนมา

https://www.facebook.com/act.anticorruptionThailand/photos/a.115029758661780/1673789352785805/?type=3

◾️ไต้ฝุ่นไห่เฉิน พัดผ่านเกาหลีใต้ สู่เกาหลีเหนือแล้ว

พายุไต้ฝุ่นไห่เฉิน ได้พัดผ่านประเทศเกาหลีใต้ เข้าสู่ประเทศเกาหลีเหนือแล้ว แต่ยังคงทำให้มีฝนตกหนักต่ออีกระยะ ทางตอนบนของประเทศเกาหลีใต้

โดยปริมาณฝนตกหนักสูงถึง 70 มม. ต่อ ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม และลมกระโชกแรงทำให้บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเบื้องต้นมีรายงานบ้านเรือนเสียหายกว่า 70 หลังคาเรือน ประชาชนกว่า 3000 คนต้องหนีไปหลบในที่พักพิงของรัฐ เพื่อความปลอดภัย

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Wolsong ใน Gyeongju ต้องหยุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 2 เครื่องเพื่อป้องกันอันตรายจากพายุ ส่งผลให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ ทำให้มีไฟฟ้าดับในหลายจุดด้วยกัน

มีรายงานผู้สูญหาย 2 ราย และบาดเจ็บอีก 5 ราย


◾️ตร.ยกเลิกฝากขัง / ปล่อยตัว อานนท์ – ไมค์ ระยองแล้ว

ในช่วงเย็นวานนี้ พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฏร์ ได้มีการขอยกเลิกการฝากขังทนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก โดยระบุว่า ได้มีการสอบสวนมาเพียงพอแล้ว จึงขอศาลยกเลิกการฝากขัง ซึ่งศาลพิจารณาอนุญาตให้ปล่อยตัว

โดยในเวลาประมาณ 17.40 น. ทั้งสองก็ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และได้ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ก่อนเดินทางกลับที่พัก โดยทนายอานนท์ระบุว่า จะยังคงขึ้นเวที ในวันที่ 19 ก.ย. นี้อย่างแน่นอน ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันเป็นธุระต่าง ๆ ให้

ทางด้านของ ไมค์ ระยอง หรือนายภาณพงศ์ จาดนอก ก็ระบุว่า การถูกนำตัวไปขังไม่ได้ทำให้อะไรเปลี่ยนแปลงไป ตนเองยังคงมีเป้าหมาย/เจตนารมย์เดิม นอกจากนี้ยังระบุว่า ได้พบกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. อีกด้วย


◾️ ประเทศไทยมีฝนเพิ่ม เตือน เหนือ-อีสาน-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศวันนี้ว่า ประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ-อีสานตอนบน + มรสุมตะวันตกเฉียงใต้แรงขึ้น

จึงขอให้ปชช. ในบริเวณภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก/ฝนตกสะสมไว้ด้วย

| ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>