กกต ข่าวภูมิภาค เลือกตั้ง62 เลือกตั้งใหม่

กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่เขต 2 ชุมพร นับคะแนนใหม่เขต 1 นครปฐม

กกต.มีมติให้เลือกตั้งใหม่ หน่วยที่ 9 เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดชุมพร วันที่ 28 เมษายนนี้ พร้อมให้นับคะแนนใหม่ทั้งเขต ของเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม รองเลขาธิการ กกต.…

Home / NEWS / กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่เขต 2 ชุมพร นับคะแนนใหม่เขต 1 นครปฐม

กกต.มีมติให้เลือกตั้งใหม่ หน่วยที่ 9 เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดชุมพร วันที่ 28 เมษายนนี้ พร้อมให้นับคะแนนใหม่ทั้งเขต ของเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม

รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ประชุม กกต. มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 9 (หมู่ที่ 7 บ้านดวงดี ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ) ของเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดชุมพร ในวันที่ 28 เมษายนนี้ เนื่องจากปรากฎหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผลการนับคะแนนมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วยเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัด ในวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน ตามที่เคยมีคำสั่งก่อนหน้านี้

ส่วนการเลือกตั้งใหม่ สามารถออกมาใช้สิทธิได้ตั้งแต่เวลา 8 นาฬิกา ถึง 17 นาฬิกา และผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งใหม่ได้ โดยไม่ยึดโยงกับเงื่อนไขเดิมที่ได้ลงทะเบียนไว้

รองเลขาธิการ กกต.ยังแถลงมติ กกต.สั่งให้นับคะแนนใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม รวม 245 หน่วยเลือกตั้ง ด้วยเหตุที่ปรากฏหลักฐานว่า การนับคะแนนไม่เป็นไปตามกฎหมาย และยอมรับว่า ผลการนับคะแนน อาจสืบเนื่องถึงการเปลี่ยนแปลงอันดับผู้ชนะในเขตเลือกตั้งได้ สำหรับ 6 หน่วย ใน 5 จังหวัด ที่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 21 เมษายนนี้ ประกอบไปด้วย หน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพมหานคร / หน่วยเลือกตั้งที่ 12 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดเพชรบูรณ์

หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก / หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดยโสธร / หน่วยเลือกตั้งที่ 3 เขตเลือกตั้งที่ 4 และหน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 4 ของจังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ รองเลขาธิการ กกต. ยังแถลงชี้แจงเหตุผลการยกคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 20 คำร้อง เนื่องจากพิจารณาและไต่สวนแล้ว ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ พร้อมย้ำ กำลังเร่งพิจารณาใบเหลือง-แดง ให้ทันก่อนประกาศรับรองผลวันที่ 9 พฤษภาคม