ข่าววันนี้

ข่าวรอบวัน – 5 ก.ย.

◾️ ณัฏฐพล ขึ้นเวที #หนูรู้หนูมันเลว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นักเรียน-นักศึกษา ในนามกลุ่มนักเรียนเลว ได้นัดชุมนุมกันในวันนี้ ซึ่งได้มีการนัดชุมนุมแสดงออกเพื่อต้องการเรียกร้อง 3 ข้อ คือ หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกกฏระเบียบที่ล้าหลัง และปฏิรูประบบการศึกษา…

Home / NEWS / ข่าวรอบวัน – 5 ก.ย.

◾️ ณัฏฐพล ขึ้นเวที #หนูรู้หนูมันเลว

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นักเรียน-นักศึกษา ในนามกลุ่มนักเรียนเลว ได้นัดชุมนุมกันในวันนี้ ซึ่งได้มีการนัดชุมนุมแสดงออกเพื่อต้องการเรียกร้อง 3 ข้อ คือ หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกกฏระเบียบที่ล้าหลัง และปฏิรูประบบการศึกษา ในประเด็นการคุกคามนักเรียน ที่แสดงออกทางการเมืองในโรงเรียน ซึ่งถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการในช่วงการแสดงออกทางการเมืองที่ผ่านมา

ซึ่งในเวลาต่อมา นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาฯ ขึ้นเวทีเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกับตัวแทนนักเรียนอีกด้วย

| ดูประเด็นคำถาม-คำตอบ บนเวที >>>


◾️ “รัศมีแข” พร้อมทนายความ เข้าแจ้งความหลังถูกทำร้ายร่างกาย

นายเจมส์ ฟอเกอร์ลุนด์ฟ หรือ รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น ดารานักแสดงชื่อดัง พร้อมทนายความ เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมต่อ ร.ต.ท.ณัชพล แสงสี พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา หลังได้ลงบันทึกประจำวันไว้ เมื่อเช้ามืด วันที่ 4 ก.ย.63 ในคดีเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกาย โดย รัศมีแข จะขอเล่ารายละเอียดทั้งหมดในการแถลงข่าว วันที่ 9 ก.ย. นี้


◾️ พบผู้เข้าข่าย PUI 1 คน เสี่ยงสูง

วันนี้ (5 ก.ย. 2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามผู้สัมผัสหนุ่มดีเจ ผู้ต้องโทษป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรกในประเทศในรอบ 101 วันว่า

จากข้อมูลล่าสุดวันนี้ (5 ก.ย.) ผู้ป่วยยังไม่มีอาการอะไรน่าเป็นห่วง อยู่ในการดูแลของ รพ.ราชทัณฑ์ ส่วนการสอบสวนเพิ่มเติม พบผู้สัมผัสเพิ่มขึ้นสะสมอยู่ที่ 708 ราย แบ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 140 ราย สัมผัสเสี่ยงต่ำ 568 ราย

มี 1 ราย พบว่ามีอาการเข้าเกณฑ์ PUI (มีไข้) ได้นำส่งไปรักษาที่ รพ.กลางแล้ว เพื่อตรวจและดูแลรักษา อยู่ระหว่างรอผล ส่วนผู้มารับบริการอื่นๆ ที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ก็จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ว่า ท่านใดที่มีข้อสงสัยหรือคิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงต่ำสามารถมาขอรับบริการหรือว่าสอบถามเข้ามายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้


◾️ ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด รับมือ ไห่เฉิน

ญี่ปุ่นเตรียมรับมือพายุ #ไห่เฉิน ที่คาดว่า พัดผ่านประเทศญี่ปุ่นในช่วง 6-7 ก.ย. นี้ ทางการประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด รับมือกับพายุ-ฝนตกหนัก มากที่สุดที่เคยไม่เจอมาก่อน คาดว่า ความเร็วลมพายุอาจจะสูงถึง 300 กม./ชม. และโอกินาว่า จะมีฝนตกสูงถึง 300 มม. ใน 24 ชม.

  • เร่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย
  • เตรียมจนท. กว่า 2 หมื่นนาย พร้อมรับสถานการณ์
  • ปชช. ตุนเสบียง-สิ่งของจำเป็น รับสถานการณ์
  • มีการปิดเรียนในพื้นที่เสี่ยง
  • 23 เขื่อนใน 6 จังหวัด ระบายน้ำรองรับน้ำฝน
  • รถไฟจะหยุดให้บริการในบางพื้นที่

◾️ สหรัฐฯ พบลูกเรือติดเชื้อโควิด-19 บนเรือบรรทุกเครื่องบิน

กองทัพเรือสหรัฐฯ ประกาศว่าลูกเรือประจำเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) “จำนวนเล็กน้อย” มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก ขณะออกปฏิบัติงานในภูมิภาคแปซิฟิก

“เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2020 กลุ่มลูกเรือจำนวนเล็กน้อยมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ขณะอยู่ระหว่างออกปฏิบัติงาน” รีแอนน์ มอมม์เซน โฆษกประจำกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (5 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 7 ราย (รายที่ 3,431 – 3,438) เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศทั้งหมด มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1 คน ประเทศอินโดนีเซีย 1 คน ประเทศรัสเซีย 2 คน ประเทศอินเดีย 2 คน และประเทศบังกลาเทศ 1 คน เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ปัจจุบันประเทศไทย อยู่อันดับที่ 121 ของโลก


◾️ ‘ศรีสุวรรณ’ เตือน ‘ธนาธร’ ใช้ข้อความปลุกเร้ามวลชน เสี่ยงผิด กม.

วันนี้ (5 กันยายน 2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีแกนนำกลุ่มการเมือง ขวัญใจน้องฟ้า และแกนนำอีกหลายๆ คน ได้นำบทสนทนาบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาโพสต์ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว ซึ่งมีหลายข้อความที่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย เช่น “สู้เป็นไทย ถอยเป็นทาส” และ “เมื่อกระบวนการยุติธรรมล่มสลาย การต่อต้านจึงเป็นหน้าที่”

โดยเชื่อว่าการเผยแพร่บทสนทนาดังกล่าว น่าจะมีเจตนาที่จะให้สาวกที่ติดตามหน้าเฟสของตนได้รับรู้ความคิดและการกระทำเพื่อนำไปสู่การปลุกเร้าให้สาวกลุกขึ้นสู้กับรัฐ โดยอ้างเพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพของพวกตนนั้น การกระทำนั้นย่อมเข้าข่ายความผิดตาม ป.อ. มาตรา 116 ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี

นอกจากนั้น คำพูดดังกล่าวอาจเข้าข่ายการ “หมิ่นศาล” ตาม ป.อ. มาตรา 198 และยังอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับอีกด้วย


◾️ราคาทองคำวันนี้ ปรับลดลง 100 บาท

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09:32 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาปรับลดลง 100 บาท ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,600 / ขายออก บาทละ 28,700
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,091.48 / ขายออก บาทละ 29,200

◾️เซลซี เปิดตัว ไค ฮาเวิร์ต

เซลซี ได้เปิดตัวนักเตะรายใหม่ที่จะมาร่วมทีมในฤดูกาล 2020-2021 กับสโมสรแล้ว นั่นคือ ไค ฮาเวิร์ต ซึ่งเป็นกองกลางจากทีม Bayer Leverkusen มา 4 ฤดูกาล ก่อนที่จะย้ายมาร่วมทีมกับเซลซีในฤดูกาลใหม่นี้

ทางด้าน ไค ก็ได้โพสต์ข้อความขอบคุณต้นสังกัดเดิมที่ได้ให้โอกาส และให้ประสบการณ์ดีๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

https://www.facebook.com/ChelseaFC/photos/a.217015422258/10158978364557259/?type=3

◾️ได้ข้อสรุป เมสซี อยู่บาร์ซาต่อ

หลังจากที่เป็นข่าวเรื่องจะย้ายทีม ของลิโอเนล เมสซี ที่มีปัญหากับการเล่นกับทีมดังไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด เจ้าตัวออกมายืนยันแล้วว่า คงต้องอยู่ร่วมงานกับทีมบาร์เซโลน่าต่อไป เนื่องจากปัญหาในข้อสัญญา ซึ่งทางสโมสรระบุว่า หากเมสซีจะย้ายทีม ต้องจ่ายค่าฉีกสัญญาราว 700 ล้านยูโร

นอกจากนี้ ยังมีปัญหากับทางครอบครัวที่ยังไม่อยากย้ายที่อยู่อีกด้วย จึงทำให้เมสซีต้องล้มเลิกความคิดการย้ายทีมในฤดูกาลนี้ไป


◾️ญีปุ่นเตรียมพร้อม รับมือพายุ ไห่เฉิน

ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือ พายุไห่เฉิน ที่กำลังพัดเข้าสู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีความกดอากาศที่จุดศูนย์กลางของพายุอยู่ที่ 925 เฮกโตพาสคาล ความเร็วลมสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (50 เมตร/วินาที) และมีความเร็วลมกระโชกสูงสุดถึง 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (70 เมตร/วินาที)

ซึ่งเป็นหนึ่งในพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบหลายปีที่จะพัดผ่านประเทศญี่ปุ่น ทำให้ทางการเตรียมตัวเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ นักดับเพลิง มากกว่า 2 หมื่นนาย รวมทั้งมีการอพยพผู้คนจำนวนมากออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยบางส่วนแล้ว


◾️สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ เตือนคนไทยในฟูกูโอกะ ระวังพายุไห่เฉิน

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ได้แจ้งเตือนประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองฟูกูโอกะ ว่า พายุไห่เฉิน ลูกนี้ได้เพิ่มความแรงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะไดโตของ จ.โอกินาวะ ในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 4 กันยายน 2563 โดยจะเข้าสู่หมู่เกาะอามามิ จ.คาโกชิมะ และพื้นที่ต่าง ๆ ของเกาะคิวชู ในช่วงวันอาทิตย์ที่ 6 และวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563

พี่น้องชาวไทยในเกาะโอกินาวะ และ เกาะคิวชู จึงขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมล่วงหน้า สำหรับรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ได้แก่

  • ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดภัยพิบัติ จัดเตรียมของใช้จำเป็น เช่น น้ำและอาหารให้เพียงพอสำหรับ 3 วัน รวมทั้งอาหารสำหรับเด็กอ่อน หรือ นมสำเร็จรูป สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก
  • ชาร์จแบตเตอรีโทรศัพท์มือถือให้เต็ม หรือ เตรียมแบตเตอรี่สำรอง
  • หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงที่มีพายุ โดยเฉพาะอันตรายขณะอยู่ในรถยนต์ ซึ่งอาจถูกน้ำพัด หรือ ตกหล่มบนถนน
  • กรุณาให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการญี่ปุ่นอย่างเคร่งครัด

◾️ราคาทองคำยังผันผวน ต่างประเทศราคาลดอีก

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวลดลงเล็กน้อย ก่อนที่จะปรับราคาขึ้นมาในกรอบแคบๆ


◾️ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / ภาคใต้ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศว่า ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสานตอนบน

พายุไห่เฉิน เคลื่อนไปทางใต้ของญี่ปุ่น-คาบสมุทรเกาหลี (พายุนี้ไม่กระทบไทย)

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาค >>>