ข่าววันนี้

19.30 – ข่าวรอบวัน – 3 ก.ย. 63

ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง - ระวังฝนตกหนัก / ส่งสอบ 21 ตร. เอี่ยวคดีบอสอยู่วิทยา / พายุลูกใหม่ เตรียมพัดเข้าญี่ปุ่น-เกาหลี อีกระลอก

Home / NEWS / 19.30 – ข่าวรอบวัน – 3 ก.ย. 63

◾ ศาลอาญาสั่งเพิกถอนประกัน “อานนท์”แกนนำปลดแอก

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว มีคำสั่งให้ถอนประกันนายอานนท์ นำภา ทนายความเพียงคนเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ส่วนคำสั่งไต่สวนเพิกถอนประกัน ของ นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ นั้น ศาลพิเคราะห์คำร้องแล้ว เห็นว่า พฤติการณ์หลังได้รับการปล่อยตัว นายภาณุพงศ์ ยอมรับว่าไปปราศรัยที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเมื่อ วันที่ 10 ส.ค.2563 จริง แต่จำเนื้อหาไม่ได้ ประกอบกับพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้นำพยานหลักฐานไปขออนุมัติหมายจับผู้ต้องจากศาลจังหวัดธัญญบุรีในข้อเดียวกันอีกด้วย พยานหลักฐานของผู้ร้องจึงเพียงพอและเชื่อว่าผู้ต้องหาได้กระทำจนอาจจะก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เห็นว่าผู้ต้องหากระทำผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวของศาลจริง

อย่างไรก็ตามเมื่อพิเคราะห์ อายุและอาชีพการงานของผู้ต้องหาแล้วจึงให้โอกาสกลับตัว ศาลจึงใช้ดุลยพินิจ เพิ่มวงเงินประกันจาก 100,000 บาท เป็น 200,000 บาท และให้รายงานตัวทุก 15 วันนับตั้งแต่วันนี้ หากกระทำผิดเงื่อนไขปล่อยคราวอีก ศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวต่อไป


◾ พบผู้ต้องขัง ติดโควิด-19

มีรายงานว่า พบผู้ต้องขัง ติดโควิด-19 จำนวน1 คน เป็น ผู้ต้องขังใหม่ อยู่ในทัณฑสถานบําบัดพิเศษกลาง เข้ามาในเรือนจำ วันที่ 26 สิงหาคม ไม่แสดงอาการใดใด แต่ตรวจพบว่าติดโควิด-19 เมื่อวาน (2 กันยายน) โดยในห้องมีผู้ต้องขังอื่นร่วมด้วย 30 คน เบื้องต้นทำการตรวจแล้วไม่พบว่า ติดเชื่อ

ทั้งนี้ได้แยกตัวทั้ง 30 คนไว้แล้ว ส่วน 1 คนที่ติดโควิด-19 ส่งตัวไปรักษาตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงข่าวถึงรายละเอียดอีกครั้งเวลาประมาณ 18.00น. วันนี้ (3ก.ย.63)


◾ [ต่างประเทศ]เรือบรรทุกวัว 5,800 ตัว ล่มนอกชายฝั่งญี่ปุ่น เร่งค้นหาลูกเรือ 41 คน

สำนักข่าวเอพี รายงานว่าวันนี้หน่วยกู้ภัยญี่ปุ่นยังคงเร่งค้นหาลูกเรือบรรทุกปศุสัตว์ 42 คน ที่ประสบเหตุล่มกลางทะเลท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย บริเวณเกาะทางใต้ของญี่ปุ่น ขณะนี้ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้แล้ว 1 คน

โดยหน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือลูกเรือชาวฟิลิปปินส์ 1 คน เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธที่ผ่านมา หลังเครื่องบินตรวจการณ์ P-3C ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น พบลูกเรือคนดังกล่าวสวมเสื้อชูชีพลอยอยู่กลางทะเล สำหรับลูกเรือลำดังกล่าว เป็นชาวฟิลิปปินส์ 38 คน นิวซีแลนด์ 2 คน และอีก 2 คน เป็นชาวออสเตรเลีย


◾ ตม.ถอนอนุญาต-เตรียมผลักดัน 2 ต่างชาติจับสัตว์ทะเลถ่ายคลิปเล่น

วันที่ 3 กันยายน 2563 ที่กองงานโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.ตม.1 ในฐานะรองโฆษก สตม.ปฏิบัติหน้าที่แทนโฆษก สตม. และ พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันเปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายกับ 2 ชายชาวต่างชาติที่ลงไปดำน้ำในทะเลเขตเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี และไปจับสัตว์ทะเลใต้น้ำหลากหลายชนิดมาถ่ายวีดีโอ

ทาง สตม. ได้ควบคุมตัวชาวต่างชาติ 2 รายมาเพื่อแจ้งคำสั่ง ผบก.ตม.6 ตามบันทึกสั่งการอนุมัติเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ที่ 0029.75/797 ลง 2 ก.ย.2563


◾ กมธ.แก้ปัญหาข่มขืน เสนอฉีดฮอร์โมนให้ฝ่อหลังพ้นโทษทุก 3 เดือน

วันนี้ (3 ก.ย.63) น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนและกระทำชำเราและล่วงละเมิดทางเพศ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงาน กมธ.วิสามัญแก้ปัญหาการข่มขืนฯ ว่า ที่ประชุมสภาฯ รับทราบถึงรายงานพิจารณาการศึกษา และข้อสังเกตของ กมธ.ไปยังรัฐบาลในการปรับใช้

โดยมีเนื้อหาสาระตั้งแต่กระบวนการป้องกันแรกเริ่ม จนถึงการลงโทษผู้กระทำความผิด ซึ่งมีการหารือกันในเบื้องต้นตั้งแต่ชั้นกมธ.ว่า ที่ผ่านมาโทษการข่มขืนสูงที่สุดคือการประหารชีวิต แต่การกระทำความผิดคดีประเภทนี้ยังไม่สิ้นสุด จึงมีการถกเถียงกัน และหาข้อมูลว่าต่างประเทศมีการลงโทษอย่างไรบ้าง ทั้งการประหารชีวิต และการบำบัดฟื้นฟูด้านต่างๆ รวมไปถึงการฉีดฮอร์โมนให้ฝ่อ

ไม่ได้ฉีดให้ฝ่อถาวร แต่เป็นการใช้ฮอร์โมนระงับอารมณ์ทางเพศเพียงชั่วคราวในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเป็นทางเลือกโดยการยินยอมจากผู้กระทำความผิด ซึ่งเป็นการฉีดหลังจากพ้นโทษทุก 3 เดือน แต่ยังถือเป็นเรื่องใหม่ของสังคมไทย ดังนั้น ทางกมธ.จึงให้ข้อสังเกตว่าจะนำกระบวนการนี้มาปรับใช้ในสังคมไทยอย่างไร


◾ พระอาทิตย์ทรงกลด ความงามของธรรมชาติ

ันนี้( 03 ก.ย. 63 ) เมื่อเวลา 11.00 น. เกิดปรากฏการณ์ พระอาทิตย์ทรงกลด เมื่อเราแหงนหน้ามองขึ้นไปบนท้องฟ้ากลางแดดจ้า ๆ เราอาจได้สัมผัสกับภาพรัศมีของดวงอาทิตย์แผ่ออกเป็นวงกว้างล้อมรอบดวงตะวันกลมโต ตามที่หลายคนเรียกว่า ” พระอาทิตย์ทรงกลด ” ซึ่งดูแล้วเป็นภาพที่สวยงาม

เมื่อเกิดพระอาทิตย์ทรงกลดขึ้นทีไร ปรากฏการณ์นี้ก็มักจะถูกโยงไปเข้ากับเหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนั้นเสมอ ตามหลักการแล้วแม้ว่าปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นได้อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงปีที่มีฝนหลงฤดูมาก


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 2 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (3 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 2 ราย (รายที่ 3,426 – 3,427) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอินโดนีเซีย 1 ราย อเมริกา 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 101 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 121 ของโลก


◾️ ‘เดอะร็อก’ ติดโควิด-19 พร้อมภรรยา และลูกสาว 2 คน

วันนี้ (3 สิงหาคม 2563) ดเวย์น จอห์นสัน หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘เดอะร็อก’ นักแสดงชื่อดังลูกครึ่งแคนาดา-อเมริกัน วัย 43 ปี ได้ประกาศว่า ตัวเขา ลอเรน ฮาเชียน ภรรยาวัย 35 ปี และบุตรสาว จัสมิน เทียนา วัย 2 ขวบ และ 4 ขวบ ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อประมาณสองสัปดาห์ครึ่งที่แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพักฟื้นร่างกาย

โดยเขาได้อัดคลิปแล้วโพสต์ลงอินสตาแกรมส่วนตัว แจ้งว่า เขาติดเชื้อมาจากครอบครัวเพื่อนสนิท ซึ่งก็ไม่รู้ว่าติดเชื้อมาได้อย่างไร พร้อมกันนี้ พูดถึงการติดเชื้อโควิด-19 และการป้องกันตัว โดยย้ำให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย


◾️ราคาทองคำวันนี้ ปรับลดลง 250 บาท

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09:23 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาปรับลดลง 250 บาท ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,750 / ขายออก บาทละ 28,850
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,227.92 / ขายออก บาทละ 29,350

◾️ดอนนี่ ฟาน เดอ บีก เตรียมเก็บกระเป๋า มา แมนฯ ยู แล้ว

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รายงานการซื้อตัวผู้เล่นรายใหม่จาก อาแจ็ก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางแมนฯยู ได้ ดอนนี่ ฟาน เดอ บีก กองกลางดาวรุ่งจากอาแจ็กมาเสิรมทัพให้กับสโมสร ซึ่งทางด้าน ดอนนี่ ฟาน เดอ บีก ก็ได้ระบุว่า รู้สึกยินดีที่ได้ย้ายมาร่วมงานกับแมนฯยู เช่นเดียวกัน

ส่วน โซลชาร์ ระบุเห็นผลที่เลือก ดอนนี่ ฟาน เดอ บีก มาเนื่องจาก มีฝีเท้าดี สามารถอ่านเกมออก คิดว่าจะช่วยเสริมทัพในแดนกลางของแมนฯยูได้ดีขึ้น


◾️คืบหน้าคดี บอส อยู่วิทยา ตร.เตรียมลงดาบ 21 ราย

วานนี้ คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดี ไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว โดยระบุว่า ผลการตรวจสอบพบว่า มีตำรวจปฏิบัติหน้าที่บกพร่องจำนวน 21 ราย โดย 11 รายเป็นรายที่เคยส่งเรื่องไป ป.ป.ช. แล้วเมื่อปี 2559 และมีเพิ่มอีก 10 รายที่จะส่งไปสอบวินัยเพิ่มเติม

ซึ่งหากพบว่า รายใดกระทำผิดทางอาญา ก็จะดำเนินการต่อไป


◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศลงแรง

สถานการณ์ราคาทองคำยังคงผันผวน ซึ่งเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ราคาตลาดทองคำในต่างประเทศมีแนวโน้มปรับตัวลดลงค่อนข้างแรง ก่อนแกว่งตัวขึ้นในช่วงแคบ ๆ ทำให้คาดว่า เช้าวันนี้ ราคาทองคำในประเทศไทย น่าจะมีการปรับราคาลงมากทีเดียว


◾️ชุมนุม #รังสิตไม่ใช่ขี้ข้าเผด็จการ หนุน 3 ข้อเรียกร้อง ปชช.ปลดแอก

กลุ่ม “พะยอมเก๋า” ได้จัดกิจกรรม #รังสิตไม่ใช่ขี้ข้าเผด็จการ ที่ลานพระศรีศาสดา มหาวิทยาลัยรังสิต จังหวัดปทุมธานี​ โดยมีการปราศรัยในหลายๆ เรื่อง เช่นการคุกคามประชาชน การบริหารประเทศของรัฐบาล ความเท่าเทียมทางเพศ สิทธิเสรีภาพของนักเรียนนักศึกษา สลับกับการเล่นดนตรี โดยได้มีการอ่านข้อเรียกร้องคือ

  • ตั้งสสร. ร่างรธน.ใหม่
  • ปิดสวิทช์สว.
  • ยกเลิก ม. 279 ใน รธน.
  • สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องคณะประชาชนปลดแอก
  • ขอให้สถานศึกษาเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออก โดยไม่มีการปิดกั้น หรือ คุกคาม

◾️เกาหลี-ญี่ปุ่น เตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่ “ไห่เฉิน”

เกาหลีใต้ – ญี่ปุ่น เตรียมรับมือพายุลูกใหม่ โดยพายุโซนร้อนกำลังแรงในบริเวณมหาสมุทแปซิฟิก ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยมีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นและคาบสมุทรเกาหลี

ในขณะที่พายุไต้ฝุ่นไมสัก เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณคาบสมุทรเกาหลี ทำให้เกิดน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ในประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งมีรายงานว่า มีปริมาณฝนตกสูงถึง 132 มม. ใน 3 ชม. มีน้ำท่วมในหลายพื้นที่

ในประเทศเกาหลีใต้ มีรายงานฝนตกหนัก และคลื่นซัดฝั่ง มีฝนตกมากกว่า 400 มม. เข้าท่วมในพื้นที่เกาะเชจู รวมถึงมีลมแรง พัดถล่มบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ส่วนที่ญี่ปุ่น หลังจากที่พายุไมสัก ได้พัดผ่านไปก็ได้สร้างความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนใต้ อย่างโอกินาว่า โดยทำให้มีฝนตกหนักสูงถึง 300 ม.


◾️ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง เตือนฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ ว่า ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง/ฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคอีสานตอนล่าง และ ภาคใต้ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาพตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ร่วมกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาควันนี้ >>>