ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 2 ก.ย. 63

อุตุฯ เตือนระวังฝนตกหนัก วันนี้ / คนร่วมรำลึก 30 ปี สืบ นาคะเสถียร / ผู้ว่าฯ เมืองกาญจน์ แจงเหตุปิด โรงเรียน ไม่ใช่ระบาดระลอก 2 / ราคาทองคำยังผันผวน

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 2 ก.ย. 63

◾ รัฐบาลเตรียมแจกเงินคนละ 3 พัน หวังกระตุ้นการใช้จ่าย

วันนี้ (2 ก.ย. 63) นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายรอบใหม่ เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน และให้เกิดการกระจายรายได้ลงสู่ผู้ประกอบการรายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่แผงลอย และร้านค้านขนาดเล็กทั่วไป

โดยกลุ่มเป้าหมายคือประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป สามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิได้ ตั้งเป้าไม่เกิน 15 ล้านคน ซึ่งทางรัฐบาลจะจ่ายเงินให้คนละ 3,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน เพื่อใช้ในการจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบื้องต้นกำหนดเงื่อนไขให้ใช้จ่ายวันละ 100-250 บาท โดยจะเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาต่อไปในเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะเริ่มมาตรการได้ในช่วงเดือนตุลาคมนี้


◾ ปลัดแม่ริม แจ้งความดำเนินคดี ‘ฌอน บูรณะหิรัญ’

วันนี้ (2 ก.ย.63) นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ในฐานะฝ่ายอำนวยการ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริม นำหลักฐานและเอกสารเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม เพื่อดำเนินคดีกับนายฌอน บูรณะหิรัญ พร้อมพวก ในความผิด 3 ข้อหา ประกอบด้วย

  • พ.ร.บ.การเรี่ยไร
  • ความผิดว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
  • ข้อหาฉ้อโกงประชาชน

หลังมีการเปิดรับบริจาคเงินเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่าที่ไหม้ดอยสุเทพ แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือ


◾ [ต่างประเทศ]เมียนมาป่วยโควิด-19 เพิ่ม 19 ราย

แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา เปิดเผยว่าเมียนมามีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สะสม 938 ราย เมื่อนับถึงช่วงเช้าวันพุธ (2 ก.ย.) โดยตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 19 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 12 ราย และผู้ป่วยจากต่างประเทศ 7 ราย

รายงานระบุว่ากลุ่มผู้ป่วยใหม่เป็นผู้ป่วยจากภูมิภาคย่างกุ้ง 12 ราย ส่วนที่เหลือมาจากภูมิภาคมัณฑะเลย์และตะนีนตายี รัฐกะฉิ่นและรัฐชาน

ที่มา : XinhuaThai


◾ ‘สันติ’ ยันไม่ได้ขัดแย้งกับ ‘ปรีดี’

วันนี้ (2 ก.ย.63) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกรณีแต่งตั้งข้าราชการระดับอธิบดี กับนายปรีดี ดาวฉาย อดีต รมว.คลัง ตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด เพราะชื่อก็เป็นไปตามที่ รมว.คลังวางไว้ แม้ภาพการทำงานอาจดูเหมือนขัดแย้งกันก็ตาม แต่ตนเองเป็นเพียง รมช.คลัง ที่แบ่งภาระการทำงาน เพื่อให้ รมว.คลัง ได้ทำงานอย่างเต็มที่

นายสันติ กล่าวว่า เวลาประมาณ 20.00 น.เมื่อคืนนี้ นายปรีดี ได้โทร มาขอโทษที่ข่าวออกมาในทำนองว่าขัดแย้งกับตนเอง พร้อมแสดงความเสียใจและขอบคุณที่ให้ความร่วมมือทำงาน ซึ่งตนเองก็ทำงานด้านการยื่นเสนอร่างกฎหมายในสภา และตอบกระทู้ถาม เพื่อให้ รมว.คลัง ได้ทำงานเรื่องสำคัญของกระทรวง

◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 8 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (2 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 8 ราย (รายที่ 3,418 – 3,425) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอเมริกา 6 ราย ออสเตรเลีย 1 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 100 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 121 ของโลก


◾️ ‘หมอธีระ’ เตือนอย่าเพิ่งประกาศเปิดประเทศ

วันนี้ (2 ก.ย. 63) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ล่าสุด ระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ทั่วโลก จึงมองว่าประเทศไทยควรจำเป็นต้องชะลอการเปิดประเทศออกไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือน

โดยใช้ช่วงเวลานี้ปฏิรูประบบธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสร้างทักษะใหม่ให้คนในแวดวง เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน ไม่เน้นปริมาณ แต่เน้นคุณค่า มูลค่า และประสบการณ์


◾️ราคาทองคำวันนี้ ปรับลดลง 100 บาท

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09.28 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาปรับลดลง 100 บาท ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,950 / ขายออก บาทละ 29,050
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,425 / ขายออก บาทละ 29,550

◾️รำลึก 30 ปี สืบ นาคะเสถียร

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ เปิดพื้นที่ร่วมรำลึกถึงการจากไปของ สืบ นาคะเสถียร โดยเปิดให้ประชาชนร่วมวางดอกไม้ และจุดเทียนรำลึก บริเวณหน้าหอศิลปกรุงเทพฯ ทั้งนี้มีการถ่ายทอดสดงานรำลึก 30 ปี สืบ นาคะเสถียร “การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง” พร้อมฉายข้อความรณรงค์สิ่งแวดล้อมไปจนถึงเวลา 21.00 น.


◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศ ปรับตัวลดลง

ราคาทองคำยังคงผันผวนในช่วงระยะนี้ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา แนวโน้มราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ มีการปรับตัวลดลง ก่อนปรับขึ้นเล็กน้อยในช่วงแคบ ๆ ซึ่งคาดว่า จะส่งผลต่อราคาทองคำในบ้านเราปรับตัวลงตามไปด้วยในเช้าวันนี้


◾️ผู้ว่าฯ เมืองกาญจน์ ชี้แจง ปิด ร.ร. บ้านกุยแหย่ แค่เป็นการป้องกันเท่านั้น

หลังจากที่มีกระแสข่าวลือไปว่า มีการระบาดระลอก 2 และมีการสั่งปิดโรงเรียนที่จังหวัดกาญจนบุรีไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า

กรณีการสั่งปิดโรงเรียนบ้านกุยแหย่ และมีการทำบิ๊กคลีนนิ่ง หลังจากที่พบผู้มีอาการไข้ 3 ราย นั้น เป็นเพียงมาตรการป้องกันและไม่ประมาทต่อสถานการณ์เท่านั้น ซึ่งล่าสุด ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 รายมีผลการตรวจเชื้อออกมาเรียบร้อยแล้ว ว่า ไม่พบเชื้อ 2 ราย เหลือรอผลอีก 1 ราย) แต่ทั้งหมดหลังจากการประเมินเบื้องต้นของแพทย์ระบุว่า ไม่น่าจะเป็นอาการของโควิด-19 แต่อย่างใด


◾️เลื่อน กนกวรรณ วิลาวัลย์ เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ

หลังจากที่ศาลฏีกา ได้มีคำพิพากษา ตัดสินให้จำคุกนางนาที รัชกิจประการ 1 เดือน ปรับ 4 พันบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี ไปก่อนหน้านี้ ทำให้สมาชิกภาพของนางนาที สิ้นสุดลง จึงจำเป็นมีการเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อขึ้นมาแทนที่ โดยในลำดับ 16 ตามบัญชีรายชื่อของพรรคภูมิใจไทย คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์

ทำให้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ จึงได้เป็น ส.ส.ใหม่ เข้ามานั่งในสภาฯ แทนที่นางนาที


◾️ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง ฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักหลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศในวันนี้ว่า ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกต่อเนื่อง/ฝนตกหนักบางพื้นที่ เนื่องจากร่องมรสุม พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคอีสาน ร่วมกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศ

จึงของเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนัก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

|ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>