ตัดไม้พะยูง ลักลอบตัดไม้พะยูง ไม้พะยูง

พบกลุ่มคนร้าย ลักลอบตัดไม้พะยูง แต่เอาไปไม่รอด

คนร้ายใช้เวลาช่วงกลางดึก ลักลอบตัดไม้พะยูง ชาวบ้านได้ยินเสียงไม้ล้มไม่กล้าออกมาดู จนรุ่งเช้าพบต้นพะยูงถูกโค่น และยังมีโซ่ของเลื่อยยนต์ขาดติดอยู่ที่ลำต้น คาดเป็นคนร้ายกลุ่มเดิมที่เข้ามาตัดเมื่อปลายปีที่แล้ว วันนี้ (29 ม.ค.2562) ร้อยตำรวจเอกณัฏฐภัทร ศรีทา ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรี ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับนายศักดิ์สิทธิ์ โสพิมพ์…

Home / NEWS / พบกลุ่มคนร้าย ลักลอบตัดไม้พะยูง แต่เอาไปไม่รอด

คนร้ายใช้เวลาช่วงกลางดึก ลักลอบตัดไม้พะยูง ชาวบ้านได้ยินเสียงไม้ล้มไม่กล้าออกมาดู จนรุ่งเช้าพบต้นพะยูงถูกโค่น และยังมีโซ่ของเลื่อยยนต์ขาดติดอยู่ที่ลำต้น คาดเป็นคนร้ายกลุ่มเดิมที่เข้ามาตัดเมื่อปลายปีที่แล้ว

วันนี้ (29 ม.ค.2562) ร้อยตำรวจเอกณัฏฐภัทร ศรีทา ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรี ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับนายศักดิ์สิทธิ์ โสพิมพ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 10 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมืองจันทบุรี เพื่อบันทึกภาพและสอบถามผู้พบต้นพะยูงล้มเป็นคนแรก

หลังจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่สวนว่า ต้นพะยูงที่ปลูกไว้ในพื้นที่ของมูลนิธิชัยพัฒนา ถูกโค่นล้มในช่วงกลางดึก และลงมาขวางปิดทางเข้าออกซอย

โดยที่ลำต้นของต้นพะยูงยังพบโซ่ของเลื่อยยนต์ขาดติดอยู่ที่ลำต้น และพบขวดน้ำมันเครื่องตกอยู่ คาดว่าคนร้ายที่เข้ามาก่อเหตุโค่นต้นพะยูงอายุกว่า 10 ปีต้นนี้ลงมาแล้วมีคนผ่านมาพบ จึงรีบทิ้งของหนีไป

ซึ่งผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจบอกว่า ได้รับรายงานว่าในพื้นที่ของตำบลพลับพลา อำเภอเมืองจันทบุรี ก็มีไม้พะยูงถูกโค่นอยู่ในลักษณะเดียวกัน เมื่อคืนที่ผ่านมาเช่นกัน โดยคาดว่ากลุ่มคนร้ายจะเป็นกลุ่มเดียวกัน

จากการตรวจสอบต้นพะยูงที่ถูกโค่นล้มลงมา ช่วงโค่นถูกตัดเหนือขึ้นมาจากดินประมาณ 20 เซนติเมตร ส่วนท่อนบนที่ถูกตัดแบ่งท่อนมีความยาวประมาณ 2 เมตรเศษ เพราะช่วงปลายยังมีขนาดเล็ก คาดว่าคนร้ายน่าจะต้องการในส่วนที่กำลังตัดอยู่ แต่ยังตัดไม่สำเร็จ

นายศักดิ์สิทธิ์ โสพิมพ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมืองจันทบุรี บอกว่า ต้นพะยูงต้นนี้เป็นต้นที่ 4 แล้ว ที่ถูกลักลอบเข้ามาตัดโค่น แต่คนร้ายไม่สามารถเอาไม้ไปได้สำเร็จ โดยครั้งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนตุลาคม 2561 ต้นพะยูงถูกโค่นลงมา

ครั้งนั้น กำนัน – ผู้ใหญ่บ้านและชุดปกครองเคยเข้ามานั่งเฝ้าอยู่ถึง 3 คืน หวังว่าคนร้ายจะกลับมาเอาไม้ แต่ไม่พบ จึงนำไม้ไปเก็บรักษาไว้ ส่วนครั้งนี้คาดว่าน่าจะเป็นชุดเดียวกันกับที่เข้ามาก่อเหตุก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้นพะยูงเหมือนกับมีร่องรอยการเจาะเพื่อสำรวจ เมื่อถึงเวลาจึงเข้ามาทำการตัดโค่น

นายพัชร ปิดตาระโพธิ์ อายุ 52 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในซอย ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 100 เมตร บอกว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณตี 1 ตนได้ยินเสียงคล้ายกับต้นไม้ล้ม แต่ไม่ได้ยินเสียงเลื่อย จึงไม่รู้ว่ามีคนแอบเข้ามาโค่นต้นพะยูง และช่วงเวลานั้นดึกมากด้วย ไม่กล้าออกมาดูเพราะเกรงจะเกิดอันตราย

จนช่วงเช้ามีชาวบ้านจะเข้าไปในซอย เจอต้นไม้ล้มขวางซอยอยู่ ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นต้นพะยูง จึงประสานไปยังผู้ดูแลพื้นที่ และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ผู้ดูแลพื้นที่ นำเอกสารแจ้งกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ตามขั้นตอน เพื่อขอนำไม้ไปเก็บรักษาไว้ในที่ที่ปลอดภัยต่อไป