ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 31 ส.ค.63

ทั่วไทยมีฝนเพิ่ม / กลุ่มไทยภักดี แสดงพลัง ก่อนนัดยื่นเอกสารถึงรักษาการนายกฯ ญี่ปุ่นวันนี้ / สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ เดินหน้าชุมนุม ไล่นายกฯ / พอร์ตแลนด์ สหรัฐฯ ระอุ หลังผู้ประท้วง 2 กลุ่มเผชิญหน้า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 31 ส.ค.63

◾ มติ กมธ.งบฯ ปรับงบประมาณค่าใช้จ่าย การต่อสู้คดีปิดเหมืองทองอัครา

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยมีนายวราเทพ รัตนกร รองประธาน กมธ. เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมกมธ.มีมติเสียงข้างมาก 38 ต่อ 21 เสียง ให้ปรับลดงบประมาณเพียง 12 ล้านบาท ตามที่อนุกมธ. เสนอมาเท่านั้น


◾ ราคาน้ำมันลงทุกชนิด 50 สต. เว้น E85 ลดลง 30 สต.

บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ประกาศปรับลดราคาน้ำมันทุกชนิด 50 สตางค์ ยกเว้น E85 ลง 30 สตางค์ มีผล 1 ก.ย. 2563 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป

ส่งผลให้ราคาน้ำมันเป็นดังนี้

  • เบนซิน เฉพาะปตท. อยู่ที่ลิตรละ 29.16 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 21.75 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 21.48 บาท
  • E20 อยู่ที่ลิตรละ 20.24 บาท
  • E85 อยู่ที่ลิตรละ 18.04 บาท
  • ดีเซล อยู่ที่ลิตรละ 21.79 บาท
  • B10 อยู่ที่ลิตรละ 18.79 บาท
  • B20 อยู่ที่ลิตรละ 18.54 บาท

ราคาขายปลีกข้างต้นยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น


◾ [ต่างประเทศ] ซาอุฯ พบแหล่งน้ำมันแห่งใหม่

สำนักข่าวซาอุดีอาระเบีย (SPA) รายงานว่าอับดุลลาซิส บิน ซัลมาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุฯ ได้ประกาศการค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซในราชอาณาจักร จำนวน 2 แห่ง

ซาอุดี อารัมโก (Saudi Aramco) บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุฯ เป็นผู้ค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซทั้งสองแห่ง ซึ่งประกอบด้วยแหล่งก๊าซฮาดัต อัล-ฮัจราฮ์ (Hadat Al-Hajrah) ในภูมิภาคอัล เญาฟ์ และแหล่งน้ำมันอับรัก อัล-ตาลุล (Abraq Al-Talul) ในพื้นที่ชายแดนทางตอนเหนือ


◾ ‘อนุทิน’ ดันสารสกัดจากกัญชาเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

วันนี้ (31 ส.ค.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานประชุมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถปลูก แปรรูปกัญชง เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง กัญชงพืชเศรษฐกิจใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยื่น

โดยระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ผลักดันให้สารสกัดจากกัญชา เข้าอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยครอบคลุมผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรักษาโรค และลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ


◾ ‘วิชา’ ส่งผลสอบคดีบอส อยู่วิทยา ให้นายกฯ แล้ว

วันนี้ (31 ส.ค.63) นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 55 ได้เดินทางเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อส่งรายงานผลสอบ หลังตรวจสอบครบ 30 วัน ตามกรอบเวลา

ผลการตรวจสอบ ระบุชัดว่ากระบวนการบกพร่องอย่างไร และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเอาผิดใคร เป็นเพียงข้อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อ ซึ่งจะเกี่ยวข้องทั้งตำรวจและอัยการ ส่วนรายละเอียดขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี จะเปิดเผยหรือไม่


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (31 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 1 ราย (รายที่ 3,412) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอังกฤษ 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 98 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 121 ของโลก


◾️ ฝนถล่มกรุง มีน้ำท่วมขัง การจราจรติดขัดหลายเส้นทาง

วันนี้ (31 ส.ค.63) 07.00 น. ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม รายงานสภาพอากาศ พบว่าในพื้นที่ กทม.มีปริมาณฝนเล็กน้อยสลับปานกลาง ในเขตบางพลัด บางแค บางบอน จตุจักร ดินแดง ห้วยขวาง วัฒนา พระโขนง บางนา และในพื้นที่ปริมณฑล อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยกลุ่มฝนจะเคลื่อนตัวมุ่งสู่ทิศเหนือเข้าเขตหลักสี่ ทวีวัฒนา ตลิ่งชันเป็นลำดับต่อไป

ทั้งนี้ ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายเขตของกทม. และจังหวัดสมุทรปราการ ทำให้ถนนสุขุมวิท แยกปากน้ำ (หอนาฬิกา) สมุทรปราการ , ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ,ถนนเทพรัตน , ถนนสรรพาวุธ , ถนนบางนา-ตราดขาเข้า , ถนนพระราม 9 , และถนนเพชรเกษม มีน้ำท่วมขังรอการระบายและการจราจรติดขัด


◾️ราคาทองคำวันนี้ ปรับขึ้น 50 บาท

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09.23 น. ปรับครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 50 บาท ส่งผลให้ราคาทองเป็น ดังนี้

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,800 / ขายออก บาทละ 28,900
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,288.56 / ขายออก บาทละ 29,400

◾️ พอร์ตแลนด์ระอุ หลังมีผู้สนับสนุน 2 ฝ่ายเผชิญหน้า

ที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน สหรัฐฯ วานนี้ สถานการณ์การประท้วงในเมืองระอุขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่มีการเผชิญหน้ากันระหว่าง 2 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ประท้วง Black Lives Matter และกลุ่ม MAGA

โดยหลังจากที่ขบวนของกลุ่ม MAGA เคลื่อนผ่านในช่วงค่ำวานนี้ (ตามเวลาสหรัฐฯ) ได้มีการเผชิญหน้า และมีเหตุยิงกันจนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ซึ่งในขณะนี้ ตำรวจยังคงเร่งสอบสวนในเหตุการณ์ดังกล่าว


◾️ สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ ไม่สนสั่งห้ามชุมนุม เผาเอกสารทิ้ง เดินหน้าชุมนุมต่อ

การนัดรวมตัวจัดกิจกรรม “สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ” เวลาประมาณ 16.00 น. ที่ถนนศรีสมุทร ข้างหอชมเมืองสมุทรปราการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ยินยอมให้ใช้พื้นที่บริเวณหน้าหอชมเมือง

โดยก่อนที่จะมีการเริ่มกิจกรรม หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการตั้งเวทีปราศรัยเสร็จแล้ว ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเอกสารแจงข้อกฎหมายเกี่ยวกับระเบียบการชุมนุมมาอธิบายให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทราบ และขอให้ยุติการชุมนุม ก่อนที่จะยื่นให้กับ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แต่ภาณุพงศ์ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม จากนั้นจุดไฟเผาเอกสารดังกล่าวเพื่อสื่อให้เห็นว่าคำสั่งของตำรวจขัดกับรัฐธรรมนูญและเสรีภาพของประชาชน

ซึ่งตลอดการชุมนุมก็ยังคงมีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย ในประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงานที่ผิดพลาด เหมืองทองอัครา เขื่อนเหมืองตะกั่ว การจัดซื้อเรือดำน้ำ สลับกับการเล่นดนตรี


◾️ กลุ่ม ไทยภักดี แสดงจุดยืน ไม่ยกระดับเป็นม๊อบ

กลุ่ม “ไทยภักดี” จัดชุมนุมใหญ่โดยใช้พื้นที่ในอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ทั้งนี้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดีกว่าก่อนเริ่มกิจกรรมว่า “วันนี้เกิดการทำลายล้างสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมไปถึงรัฐธรรมนูญ จึงอยากให้การชุมนุมนี้เป็นการให้ความรู้กับประชาชนที่ถือเป็นเป้าหมายหลัก และยังยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการกระทำของนักการเมืองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้อำนาจมิชอบ ทุจริตคอร์รัปชั่น หรือการแบ่งแยกประชาชน

บรรยากาศภายในกิจกรรมการชุมนุมของกลุ่ม “ไทยภักดี” ประกอบไปด้วยบรรดาผู้สนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว ทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้แทบทุกคนต่างผูกริบบิ้นลายธงชาติไทย และผู้จัดการได้เปิดเพลง “ไทยภักดีทำดีให้พ่อ” เพื่อสร้างบรรยากาศก่อนเริ่มกิจกรรม ซึ่งเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมี นพ.วรงค์ เป็นผู้ขึ้นกล่าวคนสุดท้ายก่อนจะปิดกิจกรรมไปอย่างสงบเรียบร้อย

◾️ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ แจงดาวเคราะห์น้อย 2018 VP1

จากการเกิดกระแสข่าวดาวเคราะห์น้อยชนโลกอีกครั้ง ครั้งนี้พูดถึง “ดาวเคราะห์น้อย 2018” VP1 ซึ่งจะโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ก่อนหน้าวันเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาเพียง 1 วัน แต่ความเป็นไปได้ที่จะเกิดอันตรายต่อโลกค่อนข้างน้อยมาก เนื่องจากมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 2 เมตร ซึ่งหากพุ่งเข้าชนโลกจริง ก็เป็นไปได้ที่จะเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศเกือบหมดก่อนลงสู่พื้นโลก


◾️ ทั่วไทยวันนี้ มีฝนฟ้าคะนอง – มีปริมาณฝนเพิ่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ ว่า ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย รวมหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมเวียดนามตอนบน

|ดูพยากรณ์อากาศทั้งหมด >>>